Công tác giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm:
Gấp rút bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công
Ông Trần Châu
Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án (DA) nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 1, QL 1D (đoạn từ ngã ba Phú Tài đến ngã ba Long Vân) và QL 19 (từ cảng Quy Nhơn đến ngã tư Bà Gi) trong thời gian qua đã được UBND tỉnh, ngành chức năng và các địa phương quan tâm, song tiến độ còn chậm so với yêu cầu. PV Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Trần Châu, Giám đốc Sở GT-VT, về vấn đề này.
● Xin ông cho biết tiến độ thực hiện công tác GPMB các DA nâng cấp, mở rộng QL 1, QL 1D và QL 19 đến thời điểm hiện nay?
- DA nâng cấp, mở rộng QL 1 đoạn qua địa bàn tỉnh (từ km1125- km1243) có tổng chiều dài 118 km, trong đó phạm vi GPMB để mở rộng và xây dựng tuyến là 83,5 km. Hiện các địa phương đã hoàn thành GPMB, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công được 79,9 km/83,5km; còn lại hơn 3,5 km tập trung tại 2 DA BOT phía Bắc và phía Nam tỉnh đang được các địa phương gấp rút hoàn thành.
DA nâng cấp, mở rộng QL 1D (đoạn ngã ba Phú Tài - ngã ba Long Vân) có chiều dài 1,7 km, đã bàn giao mặt bằng sạch chiều dài phía Bắc tuyến và 1/2 chiều dài phía Nam tuyến (đoạn từ ngã ba Phú Tài đến Trường THPT Hùng Vương). DA QL 19 (đoạn từ cảng Quy Nhơn đến ngã tư Bà Gi) có tổng chiều dài toàn tuyến 17 km qua địa bàn 4 phường gồm: Hải Cảng, Thị Nại, Đống Đa, Nhơn Bình (TP Quy Nhơn) và các xã Phước Thuận, Phước Nghĩa, Phước Lộc, thị trấn Tuy Phước (Tuy Phước). Hiện Ban Quản lý GPMB và Phát triển quỹ đất tỉnh đã bàn giao mặt bằng với chiều dài 8 km (chủ yếu là đất nông nghiệp) để nhà thầu triển khai thi công. Tuy nhiên, trong phạm vi bàn giao có nhiều đoạn không thông suốt, nên nhà thầu chỉ mới thi công được 7 km (gồm trên địa bàn phường Nhơn Bình 2,8 km; xã Phước Thuận 2 km; xã Phước Nghĩa và thị trấn Tuy Phước 2,2 km).
● Theo ông, đâu là nguyên nhân làm cho công tác đền bù, GPMB đối với các DA giao thông trên địa bàn tỉnh bị chậm?
- Việc triển khai thực hiện công tác đền bù GPMB tại các DA bị chậm do nhiều nguyên nhân. Đối với DA QL1 đoạn đi qua địa bàn tỉnh thường xuyên có sự thay đổi tim tuyến, cụ thể là 2 DA BOT Bắc và Nam Bình Định, đơn vị tư vấn và nhà đầu tư BOT thay đổi điều chỉnh thiết kế nhiều lần. Trong đó, đoạn BOT phía Nam tỉnh điều chỉnh thiết kế đến 4 lần và bàn giao cọc GPMB chính thức đợt cuối cùng vào ngày 5.5.2014. Đối với đoạn BOT phía Bắc tỉnh, mới điều chỉnh và bàn giao cọc GPMB chính thức đợt cuối vào ngày 28.4.2014.
Bên cạnh đó, khối lượng công việc đền bù, GPMB QL1 phát sinh so với thiết kế ban đầu khá lớn. Cụ thể, số hộ theo thiết kế ban đầu dọc QL1 bị ảnh hưởng là 3.085 hộ, nhưng thực tế lên đến 7.545 hộ, tăng 4.460 hộ; số hộ phải bố trí đất tái định cư là 928 hộ. Hiện nay, việc GPMB QL1 trên địa phận huyện Phù Mỹ (đoạn sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ) tiếp tục có sự điều chỉnh 28 vị trí cọc GPMB, tương ứng với 41 hộ dân bị ảnh hưởng, đang thực hiện đo đạc, kiểm đếm lập phương án đền bù, và 18 trụ điện đã di dời nay phải tiếp tục di dời lần nữa.
Đối với DA QL 19 (đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1) và QL 1D (đoạn ngã ba phú Tài - ngã ba Long Vân), nhiệm vụ GPMB được UBND tỉnh giao cho Ban Quản lý GPMB và Phát triển quỹ đất tỉnh thực hiện. Tuy nhiên, thời gian qua, đơn vị này thực hiện chưa quyết liệt. Công tác xây dựng các khu tái định cư phục vụ GPMB còn chậm, chưa kịp thời, nên chưa thể bố trí đất tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Một số hộ dân chưa đồng thuận về giá đền bù, vị trí tái định cư, nên không hợp tác trong tổ chức thực hiện GPMB...
● Việc GPMB các DA giao thông bị chậm làm ảnh hưởng như thế nào đến tiến độ thi công các công trình?
- Công tác GPMB có ý nghĩa rất quan trọng đến tiến độ thi công các DA. Điều trước tiên để thi công được công trình phải có mặt bằng xây dựng thì mới có thể triển khai được. Đáng lo ngại là do tiến độ GPMB quá chậm sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công, hơn nữa, tỉnh ta đang chuẩn bị vào mùa mưa nên sẽ ảnh hưởng đến chất lượng thi công. Đối với DA QL 19, từ đầu năm đến nay nếu việc GPMB không chậm thì các nhà thầu có thể thi công các hạng mục hạ bộ của các cầu Hà Thanh 6, Hà Thanh 7 và cầu Tuy Phước. Đáng lo ngại là các cầu giao thông này nằm trong khu vực hạ lưu của sông Hà Thanh và sông Côn nên sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ khi mùa mưa lũ đang gần kề...
● Thời gian đến, Sở GT-VT sẽ có giải pháp gì để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành GPMB đối với các DA nói trên, thưa ông?
- Nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB đối với các DA giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Sở GT-VT đã cử cán bộ phối hợp các Sở TN-MT, Sở Xây dựng đến từng địa phương để phối hợp với chính quyền địa phương tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc nảy sinh, kịp thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương giải quyết từng trường hợp cụ thể. Ngành cũng đã thành lập tổ công tác thường xuyên kiểm tra hiện trường, phối hợp với tổ công tác đặc biệt của tỉnh vận động, giải thích cho các hộ dân chưa nhận thức đúng về công tác đền bù, GPMB; đề xuất kịp thời các cấp xử lý những trường hợp cố tình chống đối và có biện pháp bảo vệ thi công công trình.
Sở GT-VT cũng phối hợp thường xuyên với Ban Quản lý GPMB và Phát triển quỹ đất tỉnh trong công tác GPMB. Tổ chức kiểm tra, đề xuất giải quyết các vị trí cần tập trung GPMB trước để tạo điều kiện cho nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Chỉ đạo nhà thầu thi công ngay những vị trí cơ bản đã có mặt bằng để thúc đẩy và tạo động lực cho việc GPMB những vị trí còn lại. Tham gia cùng đơn vị chức năng, chính quyền địa phương tổ chức vận động, giải thích, tuyên truyền các hộ dân sớm chấp hành giao trả mặt bằng phục vụ kịp thời cho thi công xây dựng...
● Xin cảm ơn ông!
NGUYỄN HÂN (Thực hiện)