Nghiêm cấm “ép” mua bảo hiểm khi vay ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước nghiêm cấm hành vi “ép” khách hàng mua bảo hiểm. Theo đó, nếu ngân hàng nào cố tình vi phạm sẽ xử nghiêm.
Mới đây, cử tri Quảng Ngãi gửi kiến nghị đến Ngân hàng Nhà nước về việc vẫn còn tình trạng mua bảo hiểm nhân thọ khi vay tiền tại ngân hàng. Theo đó, cử tri đề nghị cần có biện pháp hiệu quả chấn chỉnh, chấm dứt tình trạng này.
Vẫn còn tình trạng mua bảo hiểm mới giải ngân vốn.
Trả lời cử tri về vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước cho biết thời gian qua đã thường xuyên có văn bản chỉ đạo, cảnh báo, chấn chỉnh hoạt động đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng.
Trong đó, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các tổ chức tín dụng nghiêm túc thực hiện một số nội dung: Chấp hành nghiêm các quy định pháp luật và chỉ đạo về hoạt động đại lý bảo hiểm, trong đó phải cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm và giải thích rõ ràng, đầy đủ về quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm; không được tự ý kê khai thông tin cho bên mua bảo hiểm khi chưa có sự đồng ý của bên mua bảo hiểm; nghiêm cấm hành vi “ép” khách hàng mua bảo hiểm...
Ngân hàng Nhà nước đã bổ sung nội dung thanh tra hoạt động đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng vào kế hoạch tiến hành thanh tra năm 2023 của một số ngân hàng thương mại cổ phần; yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường công tác thanh tra, giám sát đối với hoạt động đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng có trụ sở trên địa bàn xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh bảo hiểm.
Tháng 10.2023, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính đã ký kết quy chế nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong việc xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách, tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật; thanh tra, kiểm tra và giám sát các doanh nghiệp bảo hiểm và tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trong hoạt động đại lý bảo hiểm.
Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính đã trao đổi, làm việc và thống nhất thiết lập đường dây nóng để nắm bắt và xử lý kịp thời mọi phản ánh, kiến nghị liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm của tổ chức tín dụng.
Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ bảo hiểm qua ngân hàng. Trường hợp phát hiện vi phạm, sẽ xem xét, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
Theo Ngọc Mai (TPO)