Quyết liệt xử lý vi phạm về tốc độ
Ðể phòng ngừa, kiềm chế tai nạn giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã và đang chú trọng công tác tuần tra, kiểm soát công khai, mật phục; sử dụng đồng thời các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện, xử lý ngay các trường hợp vi phạm về tốc độ.
Tốc độ tối đa cho phép khi đi qua khu vực đông dân cư, đường đôi có dải phân cách giữa là 60 km/h, tuy nhiên có không ít lái xe điều khiển mô tô, ô tô chạy quá tốc độ quy định khi đi qua những khu vực này.
Đơn cử, lúc 14 giờ 25 phút ngày 5.3, tại km 1163+300 (QL 1, đoạn qua thị trấn Bình Dương, huyện Phù Mỹ), anh Trần Anh Tú (ở tỉnh Hà Tĩnh) điều khiển mô tô chạy với tốc độ 83 km/h. Khi bị tổ công tác ra hiệu dừng phương tiện và thông báo lỗi vi phạm, anh Tú tỏ ra bất ngờ vì nghĩ CSGT chỉ xử lý tốc độ với ô tô.
“CSGT không chỉ thông báo lỗi mà còn nhắc nhở tôi cần chú ý tốc độ khi lưu thông để đảm bảo an toàn. Do không để ý biển báo tốc độ, cũng như không nghĩ CSGT sẽ bắn tốc độ đối với mô tô nên khi thấy đường vắng thì tôi tranh thủ chạy. Tôi sẽ rút kinh nghiệm khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình”, anh Tú nói.
Trong khi đó, tài xế một ô tô mang biển kiểm soát tỉnh Đắk Lắk cũng bị tổ công tác phát hiện khi điều khiển phương tiện chạy với tốc độ 78 km/h. Người này cho biết: “Do tin tưởng vào app cài đặt trên xe nên tôi cứ chạy theo mà không để ý đến biển báo khu vực đông dân cư. Thấy CSGT ra hiệu dừng xe, tôi nghĩ chỉ kiểm tra đơn thuần, nhưng khi được thông báo lỗi và xem lại hình ảnh vi phạm của mình vừa diễn ra trước đó đúng là không có gì để biện minh”.
CSGT sử dụng đồng thời các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để kiểm soát tốc độ phương tiện tham gia giao thông trên tuyến QL 1 đoạn qua địa bàn tỉnh. Ảnh: K.A
Xử lý vi phạm tốc độ được xác định là một trong những chuyên đề lớn được lực lượng CSGT toàn tỉnh chú trọng thực hiện thường xuyên, liên tục trong thời gian qua. Đáng chú ý, việc xử lý được thực hiện theo đúng hành vi, đúng lỗi vi phạm, không có chuyện can thiệp, không có “vùng cấm”.
Theo trung tá Tô Hồng Phúc, Phó trưởng Trạm CSGT Tuy Phước (Phòng CSGT, CA tỉnh), công tác xử lý lái xe vi phạm về tốc độ được thực hiện thường xuyên, liên tục và triển khai tại nhiều tuyến đường vì đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến TNGT. “Đi đôi với công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng cũng đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở lái xe phải tuân thủ các quy định an toàn khi tham gia giao thông, trong đó có việc tuân thủ đúng tốc độ để đảm bảo an toàn cho chính mình và người khác”, trung tá Phúc nói.
Qua công tác xử lý vi phạm và phân tích tình hình cho thấy phần lớn người điều khiển phương tiện vi phạm quy định về tốc độ có sự chủ quan, phóng nhanh, vượt ẩu mà không chú ý các giao lộ ở phía trước nên dễ xảy ra va chạm, TNGT.
Do đó, lực lượng CSGT đã và đang tập trung xử lý chuyên đề về tốc độ cả ngày lẫn đêm trên các tuyến đường, tập trung nhiều nhất trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh. Cụ thể, từ ngày 15.12.2023 đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý hơn 3.800 trường hợp vi phạm về tốc độ, trong đó có hơn 1.400 trường hợp vi phạm tốc độ ở mức từ 10 - 35 km/h. Qua đó, xử phạt hơn 5,2 tỷ đồng, tước hơn 700 GPLX.
“Chúng tôi đang tập trung xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, trong đó có chạy quá tốc độ quy định. Ngoài việc điều tra cơ bản, xác định tuyến, địa bàn trọng điểm thường xảy ra vi phạm để bố trí lực lượng phù hợp, chúng tôi cũng kết hợp đồng thời các biện pháp nghiệp vụ để tạo dần thói quen tuân thủ Luật Giao thông đường bộ nói chung cho mọi người và tuân thủ tốc độ khi tham gia lưu thông”, thượng tá Nguyễn Hồng Vang, Phó trưởng Phòng CSGT (CA tỉnh), cho biết.
“Nhanh một giây, chậm cả đời” có lẽ là câu nói thể hiện rõ nét nhất về sự cần thiết phải thực hiện đúng Luật Giao thông đường bộ, đơn giản như chú ý quan sát, điều khiển phương tiện chạy đúng tốc độ quy định.
KIỀU ANH