Xác minh 2 trường hợp bị lừa qua ứng dụng điện thoại 113 triệu đồng
(BĐ) - Ngày 20.3, CA TP Quy Nhơn cho biết đang xác minh 2 đơn trình báo của công dân về việc bị đối tượng mạo danh cơ quan CA, lừa cài đặt ứng dụng dịch vụ Công và ứng dụng ngân hàng rồi chiếm quyền điều khiển điện thoại và rút hết tiền trong tài khoản ngân hàng của nạn nhân.
Cụ thể, khoảng 14 giờ 25 phút ngày 11.3, có người nam sử dụng số điện thoại 0913991498 gọi vào điện thoại của chị N.Q. (35 tuổi, ở phường Hải Cảng), tự xưng là cán bộ CA phường Hải Cảng yêu cầu chị Q. tải và cài ứng dụng dịch vụ công, người đó gọi video cho chị Q. thông qua ứng dụng Zalo và hướng dẫn chị Q. cài đặt lại ứng dụng giống như Vietcombank trên điện thoại để hoàn thành việc cài đặt dịch vụ công. Nghe theo lời hướng dẫn, chị Q. thực hiện các bước cài đặt ứng dụng Vietcombank và cung cấp mã OTP xác nhận của ngân hàng.
Sau khi làm theo, nghi ngờ bị lừa, chị Q. đến ngân hàng Vietcombank sao kê tài khoản, phát hiện số tiền 49 triệu đồng trong tài khoản của mình đã tự động chuyển khoản đến số tài khoản 003510310007, tên NGUYEN THI THU DANG tại ngân hàng Bưu điện liên Việt (LP Bank), trong khi chị Q. không hề quen biết với người có số tài khoản này.
Trước đó, ông M.H. (65 tuổi, hiện đang quản lý một nhà nghỉ thuộc phường Thị Nại), cũng nhận được cuộc điện thoại của 1 người nam, tự giới thiệu là cán bộ CA phường Thị Nại và nói ông H. làm báo cáo lưu trú không đúng nên đề nghị ông H. kết bạn với anh Hoàng Quân, ở CA thành phố qua Zalo để được hướng dẫn làm lại báo cáo.
Tưởng thật, ông H. đã kết bạn Zalo và thực hiện theo hướng dẫn, đồng thời tải đường link ứng dụng giống dịch vụ công của Bộ CA. Sau đó, người này nói ông H. nhắn tin chuyển khoản ủng hộ Quỹ Hỗ trợ người nghèo 10.000 đồng, ông H. đã làm theo và thấy điện thoại của mình báo tin nhắn bị trừ hết số tiền hơn 64 triệu đồng trong tài khoản. Số tiền này được tự động chuyển đến số tài khoản 003510310007, tên NGUYEN THI THU DANG, tại ngân hàng LP Bank.
Theo CA TP Quy Nhơn, cơ quan CA không yêu cầu công dân cung cấp thông tin cá nhân và hướng dẫn cài đặt ứng dụng dịch vụ công hoặc các ứng dụng khác bằng cách gửi link để tải về cài đặt trên điện thoại. Do đó, khi gặp những cuộc gọi mạo danh này, người dân không bấm vào các đường link nhận được qua tin nhắn, không tải và cài đặt các ứng dụng qua đường link các đối tượng này cung cấp. Không nên lưu tên, mật khẩu đăng nhập tài khoản ngân hàng trên điện thoại và không tùy tiện gửi ảnh chụp giấy tờ cá nhân cho người khác. Công dân chỉ tải và cài đặt ứng dụng từ chợ ứng dụng có sẵn trên điện thoại như Google Play (Cửa hàng Play) đối với điện thoại Android và cửa hàng App Store (đối với điện thoại iPhone) có sẵn trên điện thoại để tránh bị lừa đảo.
N.LINH