Luật Xây dựng (sửa đổi) năm 2014: Nhiều điểm mới
Luật Xây dựng (XD) năm 2014 đã được Quốc hội thông qua vào ngày 18.6.2014, có nhiều điểm mới so với Luật XD năm 2013. Dưới đây là ý kiến của ông Trần Viết Bảo, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, quanh vấn đề này.
● Xin ông cho biết sự cần thiết phải điều chỉnh, bổ sung Luật XD năm 2013?
- Thời gian qua, Luật XD đã tạo hành lang pháp lý quan trọng cho việc huy động các nguồn lực đầu tư phát triển và quản lý hoạt động XD, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư có cơ sở triển khai các dự án đầu tư XD, qua đó đã huy động được một lượng lớn nguồn vốn trong xã hội cho đầu tư phát triển. Đây là công cụ hữu hiệu để các cơ quan nhà nước thực hiện quản lý các hoạt động đầu tư XD theo đúng pháp luật, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước (QLNN), đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu phát triển của đất nước.
Tuy vậy, qua thực tiễn, Luật XD năm 2003 đã bộc lộ một số hạn chế, nhất là chưa có các cách thức quản lý đối với các nguồn vốn đầu tư khác nhau; công tác tiền kiểm của cơ quan QLNN về XD còn xem nhẹ; việc phân cấp quản lý đầu tư XD được thể hiện trong các quy định về phân cấp quyết định đầu tư, phân quyền đối với chủ đầu tư chưa phù hợp và thiếu các cơ chế kiểm tra, giám sát cần thiết… Những hạn chế nói trên dẫn đến tình trạng nợ đọng XD kéo dài, đầu tư dàn trải, nên cần thiết phải điều chỉnh, bổ sung Luật XD cho phù hợp với tình hình mới.
● Luật XD năm 2014 có những điểm gì mới, thưa ông?
- Luật XD (sửa đổi) năm 2014 gồm 10 chương, 168 điều, tăng thêm 1 chương, 45 điều so với Luật XD năm 2003, và được bổ sung thêm nhiều điều khoản mới, như: Điều chỉnh hoạt động đầu tư XD, đảm bảo cho các hoạt động đầu tư XD được thực hiện theo quy hoạch và kế hoạch, và được kiểm soát chặt chẽ trên cơ sở tăng cường vai trò, trách nhiệm của cơ quan QLNN về XD đối với toàn bộ quá trình đầu tư XD kết hợp với việc xác lập quan hệ bình đẳng, phân định rõ trách nhiệm giữa các chủ thể tham gia nhằm nâng cao chất lượng xây dựng, khắc phục tình trạng thất thoát lãng phí, hiệu quả thấp.
Luật XD năm 2014 còn tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế tham gia đầu tư XD và tăng cường kiểm soát, quản lý chất lượng XD ở tất cả các khâu của quá trình đầu tư XD. Thống nhất công tác QLNN về trật tự XD thông qua việc cấp giấy phép XD, đảm bảo sự bình đẳng giữa các đối tượng được xét cấp giấy phép XD và công khai, minh bạch về quy trình, thủ tục cấp giấy phép XD. Đổi mới cơ chế QLNN về chi phí đầu tư XD trên cơ sở quản lý chặt chẽ chi phí đầu tư từ nguồn vốn nhà nước. Luật xác định trách nhiệm QLNN đối với hoạt động đầu tư XD trên cơ sở quy định rõ nội dung QLNN và phân công, phân cấp giữa các bộ, ngành địa phương…
● Luật XD năm 2014 quy định trách nhiệm về QLNN trên lĩnh vực XD đối với cấp tỉnh và cấp huyện, xã như thế nào, thưa ông?
- Theo quy định của Luật XD năm 2014, UBND tỉnh có trách nhiệm thực hiện QLNN về hoạt động đầu tư XD trên địa bàn theo phân cấp của Chính phủ; ban hành các văn bản theo thẩm quyền; chỉ đạo tổ chức thực hiện các quy hoạch XD, kế hoạch đầu tư XD; tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động đầu tư XD. Phối hợp với các bộ tổ chức triển khai thực hiện, theo dõi, kiểm tra và giám sát các dự án đầu tư XD trên địa bàn quản lý; chịu trách nhiệm về quản lý chất lượng công trình xây dựng thuộc phạm vi quản lý được phân công....
UBND cấp huyện, cấp xã có trách nhiệm thực hiện QLNN về hoạt động đầu tư XD trên địa bàn được phân cấp; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về đầu tư XD cho cán bộ, công chức của cơ quan đơn vị trực thuộc. Phối hợp, hỗ trợ UBND cấp trên tổ chức triển khai thực hiện, theo dõi, kiểm tra, giám sát các dự án đầu tư XD trên địa bàn do mình quản lý và chịu trách nhiệm về quản lý chất lượng công trình XD thuộc phạm vi quản lý được phân công…
● Xin cảm ơn ông!
PHẠM TIẾN SỸ (Thực hiện)