Yêu cầu xử phạt hãng bay tăng giá vé trái quy định
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các hãng hàng không không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định, phải kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý vi phạm (nếu có).
Để giảm thiểu đến mức tối đa những ảnh hưởng đối với hành khách, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Hàng không chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung tàu bay để đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 và giai đoạn cao điểm hè sắp tới.Tình trạng chậm, hủy chuyến cần được hạn chế trong thời gian tới.
Các hãng bay có thể bị xử phạt nếu tăng giá vé trái quy định.
Cục Hàng không cần hỗ trợ và khuyến khích các hãng hàng không tăng năng lực khai thác đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn.
Các hãng hàng không phải thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ của người vận chuyển với hành khách theo quy định của pháp luật. Đồng thời tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách, cùng công tác bán vé, thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá vé máy bay, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định, phải kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý vi phạm.
Văn bản chỉ đạo của Bộ GTVT được ban hành trong bối cảnh một số hãng hàng không trong nước đang trong quá trình tái cơ cấu, trả tàu bay, cắt giảm khai thác.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết tháng 9.2023, nhà sản xuất Pratt&Whitney (PW) đã thông báo về việc triệu hồi động cơ PW1100. Tại Việt Nam, động cơ loại này được sử dụng trên một số tàu bay A321NEO do Vietnam Airlines và VietJet Air khai thác.
Bamboo Airways cũng dừng khai thác đội tàu bay Embraer E190 (3 chiếc) và dừng khai thác các đường bay sử dụng loại tàu bay bao gồm Hà Nội-Huế/Đồng Hới/Côn Đảo và TPHCM- Đồng Hới/Côn Đảo.
Thống kê cho thấy hiện nay đội máy bay của các hãng hàng không trong nước đạt 213 chiếc, giảm 18 chiếc so với năm 2023. Trong đó, số lượng máy bay đang vận hành dao động trong khoảng 165-170 chiếc, giảm khoảng 40-50 chiếc so với bình quân năm 2023.
Các vấn đề kể trên được dự báo sẽ tác động trực tiếp đến lực lượng vận tải, quy mô đội tàu bay và tải cung ứng trên các đường bay nội địa, quốc tế trong năm 2024, 2025.
Theo Trần Đình (TPO)