Hội nghị xúc tiến thương mại với hội DN Việt Nam - Canada: Thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại với Canada và thị trường Bắc Mỹ
(BĐ) - Theo Sở KH&ĐT, hội nghị xúc tiến thương mại với Hội DN Việt Nam - Canada (VCBA) diễn ra ngày 28.3 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh có khoảng 200 DN là thành viên của VCBA cùng các tập đoàn, DN trong và ngoài nước tham dự. Đây là một trong những hoạt động thiết thực, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác của tỉnh Bình Định với VCBA và là cơ hội tốt để các DN trong tỉnh kết nối, hợp tác đầu tư, giao thương với các DN của VCBA, tiếp cận với thị trường Bắc Mỹ.
Với chủ đề “Canada - Cửa ngõ cho DN Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ”, Hội nghị sẽ nghe giới thiệu, thông tin về tiềm năng, cơ hội đầu tư và các danh mục, dự án mà tỉnh Bình Định thu hút đầu tư cùng chính sách hỗ trợ của tỉnh. Hội nghị cũng dành thời gian để các đại biểu thông tin, trao đổi, thảo luận về hoạt động thương mại, các chính sách hỗ trợ DN Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada; tình hình thị trường Canada và xu hướng tiêu dùng, cách thức tiếp cận với thị trường Canada; việc thành lập Trung tâm trưng bày, giới thiệu sản phẩm của Việt Nam tại Vancouver, cách thức đăng ký quảng bá hàng hóa Việt Nam tại Canada và thủ tục gia nhập VCBA..
Canada không chỉ là thị trường xuất khẩu nhiều tiềm năng mà còn là “cửa ngõ” để tiếp cận thị trường Bắc Mỹ. Vì thế, thời gian qua, Bình Định đã đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các tổ chức, DN, đối tác Canada và Mỹ, đồng thời tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư.
Nhờ đó, năm 2023 kim ngạch xuất khẩu của DN Bình Định sang thị trường Bắc Mỹ đạt 569 triệu USD, chiếm tỷ trọng 96% kim ngạch xuất khẩu sang thị trường châu Mỹ và chiếm 35,6% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh. Riêng thị trường Canada, kể từ khi Hiệp định Ðối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu của Bình Định sang Canada đã tăng cao. Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sang Canada đạt 17,2 triệu USD, cao gấp 4 lần so với năm 2018. Hàng hóa xuất khẩu của Bình Định sang thị trường Canada chủ yếu là hải sản, gỗ tinh chế nội ngoại thất, sản phẩm may mặc, sản phẩm từ chất dẻo.
T.SỸ