Cần kiên quyết xử lý xe tải, xe container đậu sai quy định
Theo phản ánh của người dân nhiều địa phương trong tỉnh, thời gian gần đây, xe tải, xe đầu kéo, xe container thường xuyên chiếm dụng các tuyến đường nông thôn, khu vực công viên, một số tuyến đường trong khu dân cư để đậu xe. Cá biệt, ở một số khu vực, mỗi ngày luôn có từ 10 - 20 chiếc xe đậu tràn lan trên đường, chiếm dụng gần hết chiều rộng mặt đường đi, gây mất ATGT.
Xe container đậu tràn lan trên đường giao thông nông thôn tại xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ. Ảnh: V.L
Ông Võ Thành Tâm, ở thôn An Lương, xã Mỹ Chánh (Phù Mỹ) cho biết: Tại tuyến đường từ trung tâm xã Mỹ Chánh đi chùa An Hòa và đường tránh xã Mỹ Chánh, hằng ngày luôn có hơn chục xe container đậu chiếm dụng gần hết lòng đường, khiến các phương tiện khác rất khó lưu thông. Ngoài ra, tại khu vực công viên xã Mỹ Chánh vừa mới xây dựng khá khang trang cũng có từ 3 - 5 xe container thường xuyên đậu. Do chờ bốc hàng lên xe lâu ngày, nhiều lái xe tận dụng gầm xe làm nơi ăn ở, trong quá trình sinh hoạt đã xả rác tràn lan trên mặt đường. Đáng nói, xe thường đậu tại các tuyến đường này nhưng ít khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.
Tương tự, tại một số tuyến đường nội bộ khu đô thị mới Đập Đá, thuộc phường Đập Đá (TX An Nhơn) cũng thường xuyên xảy ra tình trạng xe tải, xe đầu kéo, xe container chiếm dụng đường làm nơi đậu xe trong thời gian dài. Bà Nguyễn Thị Thu Hồng (ở khu đô thị mới Đập Đá) phàn nàn: Hơn chục chiếc xe thường xuyên đậu tràn lan trên đường Đô Đốc Lộc và Võ Văn Dũng, lại còn sửa chữa xe ngay tại chỗ, dầu mỡ đổ tràn ra đường. Tiếng động cơ xe, tiếng máy cắt, máy khoan, máy hàn inh ỏi cả ngày. Khu dân cư mà chẳng khác gì bến bãi đậu, xưởng sửa chữa xe cộ.
Xe tải đậu trên đường Đô Đốc Lộc, phường Đập Đá, TX An Nhơn. Ảnh: V.L
Theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng này không những vi phạm Luật Giao thông đường bộ, mà còn khiến hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn, đô thị nhanh xuống cấp. Nhiều xe tải, xe đầu kéo, container có tải trọng lớn, thường xuyên ra, vào khiến bề mặt các tuyến đường bị bong tróc, hư hỏng nặng, nhiều đoạn hình thành “ổ gà”, “ổ voi”, gây khó khăn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Theo đại diện UBND các địa phương nói trên, nhiều gia đình có xe kinh doanh vận tải, sau mỗi chuyến đi xa đưa xe về gần nhà để tiện quản lý. Một số xe khác nằm chờ bốc hàng mà địa phương không có bãi đậu xe. Dù việc đậu xe tại các tuyến đường nội thị là không đúng quy định, nhưng lực lượng chức năng của địa phương chủ yếu chỉ dừng ở mức kiểm tra, nhắc nhở.
Trung tá Đỗ Cao Hà, Đội trưởng Đội CSGT-TT (CA TX An Nhơn) xác nhận, tình trạng xe tải, xe container đậu tại một số tuyến đường tại phường Đập Đá mà người dân phản ánh là đúng. Đội thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương tuần tra, kiểm soát, xử lý các phương tiện ô tô đậu không đúng nơi quy định, đậu trên đường nội thị. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn một số lái xe “đánh liều” đậu xe trên đường một lúc rồi di chuyển đi nơi khác.
Còn trung tá Nguyễn Văn Dũng, Đội trưởng Đội CSGT-TT (CA huyện Phù Mỹ) cho hay: Tại khu vực xã Mỹ Chánh chưa có bãi đậu ô tô tập trung nên các chủ xe thường đậu tại các tuyến đường giao thông nông thôn, tỉnh lộ để chờ vận chuyển ớt đi tiêu thụ. “Chúng tôi cũng thường xuyên đi tuần tra, nhắc nhở, nhưng nhiều lúc không có lực lượng CSGT lái xe vẫn lén lút đậu trên đường. Thời gian đến, chúng tôi sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các xe container cố tình đậu tràn lan, gây mất ATGT”, trung tá Dũng cho hay.
Để lập lại trật tự ATGT và đảm bảo mỹ quan, trật tự đô thị, UBND TX An Nhơn và huyện Phù Mỹ cần chỉ đạo chính quyền các phường, xã và lực lượng chức năng liên quan có biện pháp xử lý kiên quyết hơn nữa việc xe có tải trọng lớn đậu đỗ trái phép dài ngày trên đường.
VĂN LƯU