Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT từ năm 2009 - 2023” trên địa bàn tỉnh
(BĐ) - Sáng 5.4, đoàn giám sát ĐBQH tỉnh do đồng chí Lý Tiết Hạnh, Phó trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh về giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT từ năm 2009 - 2023” trên địa bàn tỉnh.
Tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng và đại diện các sở, ngành liên quan.
Quang cảnh buổi giám sát. Ảnh: K.A
Trong giai đoạn 2009 - 2023, việc thực hiện chính sách pháp luật của nhà nước về đảm bảo trật tự ATGT cùng với công cuộc đổi mới của đất nước nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng, lĩnh vực giao thông vận tải và bảo đảm trật tự ATGT đã có bước phát triển đáng kể. Tình hình trật tự ATGT từ năm 2009 đến hết năm 2023 được duy trì ổn định, không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, không đua xe trái phép và những vấn đề phức tạp, nổi cộm khác về ATGT. TNGT trên địa bàn toàn tỉnh cơ bản được kiềm chế. Cụ thể, từ năm 2009 - 2023, toàn tỉnh xảy ra 8.200 vụ, chết 3.199 người, bị thương 8.143 người. Hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh được quan tâm đầu tư; việc xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, các điểm bất cập có nguy cơ tiềm ẩn TNGT cơ bản kịp thời.
Tại buổi giám sát, lãnh đạo UBND tỉnh và các đại biểu trao đổi làm rõ những tồn tại, bất cập trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh. Trong đó, kiến nghị Quốc hội sớm ban hành Luật Trật tự ATGT đường bộ, Luật Đường bộ để thực hiện đồng bộ và có hiệu quả công tác đảm bảo trật tự ATGT. Bộ GTVT đầu tư xây dựng các tuyến đường kết nối với đường bộ cao tốc Bắc - Nam phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh; hàng năm ưu tiên dành cho tỉnh kinh phí từ nguồn Quỹ Bảo trì Trung ương để duy tu, sửa chữa, nâng cấp một số tuyến đường tỉnh, quốc lộ ủy thác bị xuống cấp nặng và kinh phí khắc phục các điểm đen thường xuyên xảy ra TNGT.
Đề nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam quan tâm tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn việc khảo sát luồng tuyến, thiết kế xây dựng bến bãi và công tác quản lý về đường thủy nội địa. Bộ GTVT sớm triển khai dự án Cải tạo nâng cấp luồng hàng hải Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT. Bên cạnh đó, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành cũng cần sớm khắc phục những tồn tại, bất cập trong công tác quản lý kết cấu hạ tầng, hành lang đường bộ, bất cập trong công tác quản lý, sát hạch lái xe, bất cập trong công tác đường thủy nội địa, bất cập trong xử phạt vi phạm hành chính, đấu nối giao thông, bố trí kinh phí bảo trì về cho địa phương...
Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh ghi nhận những kết quả đạt được trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT mà các cấp, các ngành, đoàn thể và chính quyền đã thực hiện thời gian qua, góp phần bảo đảm an toàn lưu thông hàng hóa phục vụ phát triển KT-XH của địa phương. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan sớm hoàn thiện báo cáo, trong đó cần nêu rõ những kiến nghị, bất cập một cách chặt chẽ, cụ thể. Đối với những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc, Đoàn giám sát ghi nhận và sẽ tổng hợp, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương xem xét sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách pháp luật thời gian tới.
KIỀU ANH