Kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo cho các tổ chức, cá nhân
(BĐ) - Theo Thanh tra tỉnh, từ ngày 15.12.2023 đến nay, các cấp, ngành trong tỉnh đã tiếp nhận, xử lý 1.120 đơn thư; trong đó thuộc thẩm quyền giải quyết của thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp có 549 đơn, gồm 210 đơn/vụ khiếu nại, 9 đơn/vụ tố cáo và 330 đơn/vụ kiến nghị, phản ánh.
Qua tiếp nhận đơn thư, các cấp, ngành đã phân loại, xử lý chuyển đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh; hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại theo đúng quy định của pháp luật. Cụ thể, trong tổng số 210 vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền, đến nay thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã xem xét, giải quyết 185 vụ (đạt tỷ lệ 88,1%); trong đó, giải quyết thông qua giải thích, thuyết phục 25 vụ và giải quyết bằng quyết định hành chính 160 vụ. Kết quả giải quyết cho thấy, có 17 vụ khiếu nại đúng (chiếm 10,6%), 125 vụ khiếu nại sai (chiếm 78,1%) và 18 vụ khiếu nại đúng một phần (chiếm 11,2%). Qua giải quyết khiếu nại đã khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân 2,4 tỷ đồng và 220 m2 đất các loại.
Ngoài ra, trong số 9 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền, đến nay thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã xem xét, giải quyết 8 vụ (đạt tỷ lệ 88,8%). Kết quả giải quyết cho thấy có 8/8 vụ tố cáo sai.
K.ANH