Giai đoạn 2021-2030: Cần hơn 420.000 tỷ đồng đầu tư các cảng hàng không
Theo tính toán sơ bộ của Bộ Giao thông Vận tải, để thực hiện quy hoạch, tổng nhu cầu vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không trong giai đoạn 2021-2030 ước khoảng 420.472 tỷ đồng.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch, chính sách, giải pháp thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Nhà ga hành khách T1-Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Để cụ thể hóa quy hoạch và tạo điều kiện cho các địa phương chủ động lên kế hoạch đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu trong 2 năm tới phải hoàn thành công tác lập quy hoạch 30 cảng hàng không (gồm 14 cảng hàng không quốc tế: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc; 16 cảng hàng không quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa).
Giai đoạn 2026-2030, hoàn thành công tác nghiên cứu, lập quy hoạch Cảng Hàng không Cao Bằng, Cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô, Cảng Hàng không Quốc tế Hải Phòng.
Theo tính toán sơ bộ của Bộ Giao thông Vận tải, để thực hiện quy hoạch, tổng nhu cầu vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không (không gồm các công trình do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tự cân đối đầu tư) trong giai đoạn 2021-2030 ước khoảng 420.472 tỷ đồng.
Xác định cùng với việc cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không theo quy hoạch, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép huy động tối đa nguồn vốn của xã hội đầu tư theo phương thức PPP đối với các cảng hàng không mới.
Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đang tổng hợp hoàn thiện Đề án Định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư, quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng cảng hàng không trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quý 2.2024 làm cơ sở nghiên cứu hoàn thiện cơ chế chính sách, hành lang pháp lý trong việc huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết kế hoạch, chính sách, giải pháp thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay nhằm xác định các nhiệm vụ, giải pháp, danh mục các dự án cụ thể để triển khai thực hiện quy hoạch theo từng giai đoạn từ nay đến năm 2030, trong đó xác định được phương thức, nguồn lực, cơ chế phối hợp giữa các bộ, ban, ngành và địa phương trong việc triển khai thực hiện.
Bên cạnh đó, kế hoạch này còn là định hướng cho các bộ, ngành và Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong xây dựng kế hoạch, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay thuộc phạm vi quản lý của địa phương./.
(Theo Vietnam+)