Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
Hướng tới chào mừng kỷ niệm 16 năm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20.4.2008-20.4.2024), Bộ Công Thương phối hợp các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp triển khai Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 từ ngày 15 đến ngày 21.4 với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.
Sáng 16.4, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tổ chức khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024 và Diễn đàn quốc tế Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề "Nâng tầm những giá trị cốt lõi" theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Việt Nam luôn được đánh giá là một trong những nền kinh tế năng động và có độ mở cao, được xếp ở vị trí thứ 4 ASEAN và thứ 40 thế giới.
Các đại biểu ấn nút khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024.
Theo đánh giá của tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023. Giá trị thương hiệu quốc gia năm 2023 đạt hơn 498 tỷ USD, tăng 15,6% so năm 2022, xếp thứ 33 trong Top 121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới.
Từ kết quả này, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đã khẳng định được uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, đồng thời thể hiện sự chủ động và tầm vóc của Việt Nam trong hội nhập quốc tế.
Diễn đàn quốc tế Thương hiệu Quốc gia Việt Nam là sự kiện thường niên trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam với mục tiêu tạo ra đối thoại chuyên sâu, đa góc nhìn; thu hút được sự tham gia đông đảo các đại biểu từ các cơ quan quản lý, các chuyên gia, các tổ chức trong và ngoài nước cũng như doanh nghiệp liên quan tới xây dựng, phát triển thương hiệu.
Trong những năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều tiến bộ trong xây dựng và phát triển thương hiệu, qua đó nâng cao hơn khả năng cạnh tranh của sản phẩm, thu hút đầu tư và phát triển ngoại thương.
Mặc dù vậy, nền kinh tế Việt Nam vẫn còn đối mặt với nhiều vấn đề thực tiễn đặt ra như chiến lược xuất khẩu chưa bền vững, tranh chấp thương mại quốc tế về thương hiệu vượt quá khả năng giải quyết của một doanh nghiệp, một ngành hay địa phương.
Sự chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu theo hướng tăng hàm lượng công nghiệp chế biến và giảm tỷ trọng nguyên liệu thô vẫn chưa rõ rệt, giá trị gia tăng trong sản phẩm còn chưa cao, mà một trong những nguyên nhân là yếu kém về thương hiệu. Vì vậy, để xây dựng và phát triển thương hiệu một cách hiệu quả, cần tìm ra những giá trị cốt lõi, nổi bật. Thương hiệu phải gắn với sự khác biệt.
Diễn đàn quốc tế Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024 chính là cơ hội để các diễn giả tham dự có thể chia sẻ những thông tin về giá trị cốt lõi của thương hiệu quốc gia và giải pháp nâng tầm giá trị cốt lõi của thương hiệu quốc gia; phát huy sức mạnh, gia tăng giá trị sản phẩm "Made in Vietnam" thông qua các hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu; kinh nghiệm quốc tế về xây dựng và phát triển thương hiệu và đề xuất những định hướng, giải pháp cho Việt Nam.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, nâng tầm những giá trị cốt lõi không chỉ là việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội mà còn là việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, xây dựng xã hội công bằng và phát triển bền vững.
Trong thời đại của sự thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh ngày càng gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đó là những nguyên tắc không thể thay đổi, là kim chỉ nam cho hành động của chúng ta, là nền tảng để xây dựng phát triển thương hiệu của từng doanh nghiệp, từng địa phương nói riêng và cả quốc gia nói chung.
(Theo NDO)