Quản lý chất lượng bệnh viện và an toàn người bệnh
(BĐ) - Trong 2 ngày 25 - 26.4, Sở Y tế tổ chức lớp tập huấn chuyên đề về “Quản lý chất lượng bệnh viện và an toàn người bệnh”, với sự tham gia của 60 cán bộ, nhân viên y tế thực hiện công tác quản lý chất lượng bệnh viện đến từ 21 bệnh viện công lập và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh.
Lớp tập huấn có 60 lãnh đạo, nhân viên y tế của 21 cơ sở y tế tham gia. Ảnh: M.H
Tại lớp tập huấn, ThS.BS Phan Thị Ngọc Linh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu cải tiến y tế (CHIR) đã chia sẻ những kinh nghiệm, hướng tiếp cận thực tế trong công tác quản lý chất lượng bệnh viện, an toàn người bệnh; 6 mục tiêu an toàn quốc tế cho người bệnh; xây dựng quy trình quản lý chất lượng cho bệnh viện; xây dựng hệ thống quản lý sự cố rủi ro; thực hiện cải tiến chất lượng với công cụ PDCA (plan - lập kế hoạch, do - thực hiện, check - kiểm tra, act - điều chỉnh); ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện.
Các học viên tham gia thảo luận, xác định những đối tượng tham gia hoạt động quản lý chất lượng, an toàn người bệnh trong bệnh viện; xác định những vấn đề cần cải tiến trong bệnh viện; áp dụng chu trình cải tiến chất lượng PDCA để giải quyết những vấn đề được nêu ra; triển khai công cụ 5S (seiri - sàng lọc, seiton - sắp xếp, seiso - sạch sẽ, seiketsu - săn sóc, shitsuke - sẵn sàng) trong quản lý chất lượng bệnh viện.
Cán bộ, nhân viên y tế thảo luận xác định những vấn đề cần cải tiến trong bệnh viện. Ảnh: M.H
Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Tuyết Nhung cho hay, quản lý chất lượng bệnh viện và an toàn bệnh nhân đang được triển khai theo 83 tiêu chí Bộ Y tế quy định. Tại Bình Định, kết quả thẩm định tự đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2023 của các cơ sở trực thuộc Sở Y tế thực hiện tháng 3.2024 cho thấy hầu hết mới đạt ở mức 3, mức 2 (5 mức). Đáng chú ý, có rất ít báo cáo về sự cố y khoa do các cơ sở y tế rất “ngại”. Khóa tập huấn rất quan trọng, qua đó đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế xác định rõ quản lý chất lượng bệnh viện, an toàn bệnh nhân không chỉ là trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo mà đó là nhiệm vụ chung của toàn thể cán bộ, nhân viên bệnh viện, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, hướng đến sự hài lòng, lấy người bệnh làm trung tâm.
MAI HOÀNG