Tiếp tục thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch
Việc thí điểm hoạt động xe điện 4 bánh cần bảo đảm nguồn gốc xuất xứ, đánh giá chất lượng của các nước phát triển; tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn của Việt Nam.
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến về việc thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện (xe điện 4 bánh) chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp - Ảnh: VGP
35 địa phương đã thí điểm xe điện 4 bánh
Theo Bộ Giao thông vận tải, Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định về xe 4 bánh chạy bằng điện và hoạt động vận tải chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế của phương tiện này.
Vì vậy các bộ ngành liên quan đã ban hành quy định tạm thời về tổ chức, quản lý việc sử dụng xe điện 4 bánh bảo đảm an toàn giao thông và trật tự đô thị; đăng ký, cấp, thu hồi biển số xe.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết đến nay cả nước có 35 địa phương được Thủ tướng đồng ý cho thí điểm hoạt động đối với xe điện 4 bánh phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế, với 118 đơn vị và 3.488 phương tiện.
Việc thực hiện cơ bản đảm bảo an toàn, tạo sự văn minh, thuận tiện trong công tác phục vụ du lịch, đồng thời thân thiện với môi trường, ít gây ô nhiễm. Tốc độ di chuyển phương tiện thấp nên bảo đảm an toàn khi lưu thông.
Tuy nhiên, loại phương tiện này chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ nên việc thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, áp biểu tính các loại thuế, phí liên quan… đều có khó khăn cho cả cơ quan nhà nước cũng như doanh nghiệp.
Thiếu tướng Lê Xuân Đức, phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, cho biết tại một số địa phương còn có tình trạng hoạt động tự phát, phương tiện không đủ giấy tờ để đăng ký, đăng kiểm theo quy định. Việc quản lý phạm vi hoạt động và xử phạt vi phạm giao thông của xe điện 4 bánh còn rất khó khăn, đã xảy ra một số vụ tai nạn.
Vừa qua, các bộ ngành liên quan đã bổ sung quy định quản lý hoạt động xe điện 4 bánh vào dự thảo Luật Đường bộ, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Vì vậy một số ý kiến đề nghị đánh giá kỹ tác động các quy định được đưa ra trong 2 dự luật trên về xe điện 4 bánh.
Đánh giá kỹ về chất lượng, tiêu chuẩn và thực hiện nghiêm quy định
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng hoạt động xe 4 bánh chạy bằng điện chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế đã đáp ứng nhu cầu cuộc sống, theo xu hướng giao thông xanh.
Vì vậy các bộ ngành liên quan cần sớm tổng kết để thể chế hóa các chính sách, quy định, thực tiễn vào trong các dự thảo luật đang xây dựng, chỉ ra những vướng mắc, tồn tại cần điều chỉnh, khắc phục.
Ông lưu ý cần tham khảo kinh nghiệm quốc tế để bổ sung nội hàm, khái niệm có tính bao quát, dự báo được sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
"Việc xây dựng, ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn đối với xe điện 4 bánh nên áp dụng nguyên tắc hài hòa, thừa nhận, công nhận theo nguồn gốc xuất xứ, đánh giá chất lượng của loại phương tiện này ở các nước phát triển", ông Hà nêu.
Đối với việc tiếp tục thí điểm hoạt động xe điện 4 bánh, Phó thủ tướng yêu cầu các phương tiện phải bảo đảm nguồn gốc xuất xứ, đánh giá chất lượng của các nước phát triển; tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn của Việt Nam.
Các địa phương chịu trách nhiệm cấp phép đăng ký, cụ thể hóa phạm vi hoạt động của xe điện 4 bánh, thực hiện nghiêm quy định của Luật Giao thông đường bộ. Người điều khiển phải có giấy phép lái xe theo quy định. Tổ chức, đơn vị đang khai thác, sử dụng, quản lý xe điện 4 bánh phải chịu trách nhiệm về phạm vi hoạt động thực tế của loại phương tiện này.
(Theo TTO)