Đà Nẵng: Thông xe kỹ thuật tuyến đường vành đai 1.500 tỷ đồng
Sáng 13.5, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức lễ thông xe kỹ thuật tuyến đường vành đai phía tây đoạn từ Quốc lộ 14 đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1).
Đà Nẵng thông xe kỹ thuật tuyến đường vành đai phía Tây thành phố. (Ảnh: ANH ĐÀO)
Dự án Tuyến đường vành đai phía tây thành phố Đà Nẵng đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh nằm trong định hướng chiến lược về phát triển hạ tầng giao thông đô thị của thành phố Đà Nẵng.
Bên cạnh tuyến đường vành đai phía nam đang triển khai, việc đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai phía tây đi qua các xã Hòa Ninh, Hòa Phong, Hòa Khương (huyện Hòa Vang) nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông đô thị, kết nối mạng lưới giao thông thành phố Đà Nẵng với giao thông khu vực các tỉnh miền trung-Tây Nguyên, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực phía tây thành phố Đà Nẵng và khu vực miền trung-Tây Nguyên.
Thành phố Đà Nẵng tổ chức lễ thông xe kỹ thuật tuyến đường vành đai phía tây thành phố, sáng 13.5.
Tuyến đường vành đai phía tây thành phố Đà Nẵng là dự án nhóm B, công trình cấp II với tổng chiều dài 19km, có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, có điểm đầu giao Quốc lộ 14B (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) và điểm cuối đến đường Hồ Chí Minh đoạn xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang).
Đường thiết kế với 4 làn xe rộng 15m, vỉa hè mỗi bên 5,5m, dải phân cách rộng 15m dự phòng cho việc mở rộng làn xe sau này.
Dự án này khởi công vào tháng 10.2018, dự kiến hoàn thành cuối năm 2020.
Tuy nhiên, vì nhiều lý do như phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư chưa sát với thực tế phải điều chỉnh; ảnh hưởng của dịch Covid-19; năng lực nhà thầu yếu dẫn đến việc dự án trễ hẹn về đích hơn 3 năm.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Trung Chinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, tuyến đường vành đai này đi qua 5 xã của huyện Hòa Vang, với khối lượng hộ dân phải thực hiện giải tỏa di dời là rất lớn 1.607 hộ và 1.176 mồ mả phải di dời. Diện tích đất thu hồi là 97ha. Tiến độ thi công công trình phải tiến hành song song với tiến độ giải phóng mặt bằng.
Bên cạnh đó, tuyến đường vành đai này có nhiều đoạn đi qua địa hình đồi núi phức tạp, khối lượng đất đào đắp rất lớn; địa chất thay đổi, sạt lở ta-luy qua các đợt mưa lớn kéo dài… là những thử thách không nhỏ trong quá trình thi công công trình này.
Tuyến đường vành đai phía tây khớp nối với hệ thống đường giao thông nội thị Đà Nẵng và đường giao thông khu vực các tỉnh miền trung, Tây Nguyên.
Theo ông Chinh, tuyến đường vành đai hoàn thành giúp khớp nối hoàn chỉnh hệ thống đường vành đai bao quanh thành phố. Đồng thời, kết nối mạng lưới giao thông thành phố với giao thông khu vực các tỉnh miền trung-Tây Nguyên thông qua các tuyến đường Quốc lộ 1A, Quốc lộ 14B, đường Hồ Chí Minh và hệ thống đường trục ngang của thành phố Đà Nẵng.
“Cùng với Cảng Liên Chiểu, tuyến đường đã mở ra những động lực mới phát triển kinh tế-xã hội khu vực phía tây thành phố và làm thay đổi đáng kể bộ mặt giao thông huyện Hòa Vang”, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh nhấn mạnh.
Ngay sau lễ thông xe kỹ thuật, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị, chủ đầu tư khẩn trương rà soát tổng thể toàn bộ dự án đề hoàn thiện các hạng mục còn lại của công trình, quan trọng nhất là hạng mục gia cố, ổn định mái taluy nền đường, hạng mục tổ chức giao thông;
Sớm tổ chức nghiệm thu bàn giao công trình đúng quy định để đưa vào vận hành, khai thác thuận lợi, an toàn. Đặc biệt cần tăng cường phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng bảo đảm an toàn giao thông trên toàn tuyến.
Theo ANH ĐÀO (NDO)