Trên các tuyến đường phục vụ thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam: Triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn
Hiện trên nhiều tuyến đường tỉnh và quốc lộ, phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng phục vụ Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Ðông lưu thông với tần suất rất cao, thường xuyên vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Ðể đảm bảo trật tự ATGT và kết cấu hạ tầng, ngành chức năng đang chú trọng triển khai nhiều giải pháp.
Huyện Hoài Ân hiện có 9 mỏ cát, đất phục vụ thi công các công trình giao thông trọng điểm, trong đó có Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (sau đây gọi là Dự án) đi qua địa bàn tỉnh. Lượng phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng lưu thông trên các tuyến ĐT 629, ĐT 638 qua địa bàn huyện hoạt động khá dày, gây bụi bẩn, mất TTATGT. Để đảm bảo TTATGT, Đội CSGT-TT (CA huyện Hoài Ân) đã linh hoạt bố trí lực lượng cơ động và cố định tại một số vị trí cụ thể nhằm xử lý ngay các vi phạm.
Khoảng 11 giờ 40 phút ngày 13.5, trên tuyến ĐT 629, tổ công tác lưu động của Đội CSGT-TT tuần tra đoạn gần mỏ cát 31 (thuộc xã Ân Hảo Đông), phát hiện tài xế N.M.T. (ở TX Hoài Nhơn) điều khiển xe tải để rơi vãi vật liệu nên đã xử phạt vi phạm hành chính và tạm giữ GPLX.
Thượng tá Nguyễn Ngọc Lâm, Trưởng CA huyện Hoài Ân, cho biết tình trạng xe chở vật liệu xây dựng thi công các công trình vi phạm chủ yếu các lỗi không che chắn, gây bụi, rơi vãi. Các hành vi này đều bị lực lượng xử lý nghiêm. Để đảm bảo kết cấu hạ tầng và TTATGT, Sở TN&MT nên khảo sát để đảm bảo khoảng cách hợp lý giữa các mỏ đất, cát, nhằm giãn cách lượng phương tiện cùng lưu thông trên một cung đường. Ngoài ra, chủ mỏ phải chia sẻ hệ thống camera để CA huyện cùng theo dõi, quản lý, xử lý kịp thời các vi phạm.
Đội CSGT-TT (CA huyện Hoài Ân) xử lý xe chở vật liệu xây dựng rơi vãi lưu thông trên tuyến ĐT 629 đoạn qua địa bàn xã Ân Hảo Đông. Ảnh: K.A
Trong khi đó, theo thượng tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng CA huyện Tây Sơn, Sở GTVT cần cắm biển cấm xe tải trên 10 tấn hoạt động trên tuyến ĐT 638 (đoạn từ km108+680 đến km110+700) trong khung giờ 6 - 7 giờ 30 phút, 16 giờ 30 phút - 18 giờ. Trên tuyến ĐT 638 (đoạn từ km 108+680 đến km111+350), cắm biển hạn chế tốc độ 40 km/h và biển cấm vượt.
Theo thống kê của Phòng CSGT (CA tỉnh), từ ngày 15.12.2023 đến nay, CSGT toàn tỉnh kiểm tra, xử lý hơn 800 trường hợp xe tải chở vật liệu xây dựng vi phạm các lỗi quá tải, tự ý cải tạo phương tiện, rơi vãi và chạy quá tốc độ quy định. Qua đó, đã vận động, tự giác tháo, cắt thùng đối với 26 phương tiện; cưỡng chế việc tháo, cắt 1 phương tiện.
“Ngoài ra, để kiểm soát nguồn tài nguyên khoáng sản cũng như bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, Sở TN&MT khi tham mưu UBND tỉnh cấp phép khai thác các mỏ cần quan tâm đến việc lắp cân tải trọng. Đồng thời, yêu cầu chủ mỏ phải lắp đặt hệ thống bơm xịt rửa hoặc tạo âu nước để rửa bánh lốp trước khi ra đường giao thông công cộng”, thượng tá Hoài nói thêm.
Thực tế, thời gian qua, các phương tiện vận chuyển vật liệu phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam không chỉ làm một số công trình giao thông xuống cấp, hư hỏng mà còn vi phạm về tốc độ, để rơi vãi, không che phủ bạt, gây ô nhiễm môi trường, dẫn đến một số vụ TNGT. Ngày 13.5, UBND tỉnh đã ban hành văn bản yêu cầu tăng cường công tác đảm bảo ATGT tại các tuyến đường phục vụ thi công Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu Ban Quản lý dự án 85, Ban Quản lý dự án 2 phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu thi công chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về trật tự ATGT; chấn chỉnh, xử lý nghiêm các phương tiện tham gia phục vụ thi công Dự án có hành vi vi phạm về tải trọng, kích thước thành thùng, chạy quá tốc độ, rơi vãi...
Chỉ đạo nhà thầu thi công nghiêm túc tổ chức giao thông, bố trí phòng hộ khi thi công trên các tuyến đường đang khai thác. Tại các mỏ khai thác vật liệu, nhà thầu thi công phải phối hợp chủ mỏ vật liệu bố trí các khu vực để vệ sinh xe. Bổ sung đầy đủ hệ thống đảm bảo ATGT tại các điểm giao cắt của Dự án với các tuyến giao thông; lắp đặt hệ thống đèn chớp vàng cảnh báo nguy hiểm.
Ngoài ra, nhà thầu, đơn vị thi công phải ký cam kết, ký quỹ với các đơn vị quản lý đường về việc cam kết thực hiện hoàn trả hiện trạng hạ tầng các đường bị hư hỏng trong quá trình phục vụ thi công Dự án theo ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT.
KIỀU ANH