Thị trường hàng tiêu dùng:
Hàng Thái Lan ngày càng “lấn sân”
Khoảng vài năm trước, hàng tiêu dùng có xuất xứ Thái Lan được bán ở thị trường trong tỉnh chủ yếu là đồ hóa mỹ phẩm. Nhưng nay, hàng Thái với hàng trăm chủng loại, có mặt trong nhiều cửa hàng, chợ, siêu thị… Người tiêu dùng (NTD) có thêm cơ hội để lựa chọn nhưng đây cũng là thách thức lớn đối với các sản phẩm “made in” Việt Nam.
Trong khi các sản phẩm tiêu dùng có xuất xứ Trung Quốc liên tục bị... “mất điểm” vì có chứa các chất gây hại cho sức khỏe thì hàng Thái vẫn âm thầm chiếm lòng tin của NTD, nhất là với các sản phẩm như: mỹ phẩm, hóa chất tẩy rửa, quần áo. NTD có thể mua hàng trăm sản phẩm gia dụng “made in” Thái Lan, từ đồ gia dụng như: khăn giấy, chén đũa, bột giặt, nước xả vải, nồi cơm điện, máy xay sinh tố, đến hàng lương thực, thực phẩm như bánh kẹo, nước ngọt, gạo các loại…, mỹ phẩm, trang sức, giày dép…
Dù hàng Thái ngày càng nhiều nhưng hàng tiêu dùng Việt Nam vẫn được NTD ưu tiên chọn lựa.
- Trong ảnh: NTD đang chọn mua hàng tiêu dùng tại Co.opmart Quy Nhơn. Ảnh: VĂN LƯU
Không chỉ có mặt ở các chợ, cửa hàng, siêu thị, mấy tháng gần đây, một siêu thị chuyên hàng Thái đã được mở trên đường Trần Hưng Đạo (TP Quy Nhơn) có bán đủ các mặt hàng từ sữa tắm, dầu gội đầu, dầu ủ tóc, bánh kẹo, nước tẩy, đồ gia dụng, dao kéo, quần áo, giày dép đến những vật dụng nhỏ nhất như: giấy vệ sinh, gia vị, cốc chén, bát đũa… Các sản phẩm có đủ mức giá, từ 50.000 đồng đến 200 ngàn đồng/sản phẩm.
Sự góp mặt của hàng Thái làm thị trường tiêu dùng trở nên sôi động hơn, NTD có thêm nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, sự góp mặt ngày càng nhiều của hàng Thái Lan khiến hàng Việt Nam lại đứng trước thách thức cạnh tranh, thậm chí có cạnh tranh không lành mạnh. Bởi bên cạnh hàng hóa được nhập khẩu chính ngạch thì hiện có một số lượng không ít hàng nhập lậu từ Thái Lan vào Việt Nam qua biên giới với giá cả cạnh tranh với hàng Việt vì không phải chịu thuế. Các sản phẩm này được bán dưới dạng hàng xách tay, đa phần là các loại hóa mỹ phẩm, quần áo…
Bà Nguyễn Thị Nguyệt, chủ một cửa hàng tạp hóa trên đường Nguyễn Huệ (TP Quy Nhơn), cho biết: Trong các sản phẩm hàng tiêu dùng có xuất xứ từ Thái Lan, NTD ưa chuộng nhất là các sản phẩm hóa mỹ phẩm (dầu gội, sữa tắm, kem đánh răng…), sau đó đến đồ nhà bếp, thực phẩm. Sở dĩ hàng Thái Lan được ưa chuộng vì tâm lý chuộng hàng ngoại của NTD. Lợi thế của hàng Thái Lan là chất lượng bảo đảm, giá rẻ hơn nhiều so với hàng cùng loại nhập từ: Đài Loan, Nhật, Hàn Quốc. Tuy nhiên, thời gian gần đây NTD có xu hướng chuyển sang lựa chọn các sản phẩm tiêu dùng hàng Việt, và chỉ lựa chọn hàng Thái khi hàng Việt không có sản phẩm cùng loại. Vì ngoài những hàng hóa từ Thái Lan có chất lượng thì vẫn có những loại hàng Thái Lan chất lượng kém hơn nhiều so với hàng Việt.
Sự đa dạng của hàng Thái giúp NTD có thêm cơ hội để lựa chọn, tuy nhiên, đây cũng là thách thức lớn đối với các sản phẩm “made in” Việt Nam. Vì vậy, NTD cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định lựa chọn hàng mua, không nên chạy theo tâm lý đám đông, sính ngoại, bởi ngày càng có nhiều hàng Việt chất lượng tốt tương đương hàng Thái Lan và có giá cả hợp lý.
Ông Nguyễn Danh Nhân, Phó Giám đốc Co.opmart Quy Nhơn, cho biết: Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, siêu thị có bày bán các sản phẩm hàng tiêu dùng ngoại nhập, trong đó có hàng Thái Lan. Các sản phẩm có xuất xứ Thái Lan chủ yếu là hóa chất tẩy rửa, hóa mỹ phẩm… và cũng được NTD ưa chuộng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn ưu tiên và đẩy mạnh quảng bá hàng Việt với nhiều chương trình khuyến mãi vì nhiều sản phẩm hàng Việt chất lượng tốt và giá rất cạnh tranh với hàng ngoại nhập. Hiện nay, chương trình Tự hào hàng Việt đang được tổ chức trên toàn hệ thống với hàng trăm sản phẩm hàng Việt được giảm giá cũng đang thu hút sự quan tâm của NTD.
MAI HỒNG