Thi công quốc lộ 19:
Tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công
Những ngày đầu tháng 9 này, trên công trường quốc lộ (QL) 19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến điểm nối QL 1 (ngã tư cầu Bà Gi, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước) không khí thi công rất khẩn trương. Các đơn vị thi công đã bố trí nhân lực, phương tiện máy móc, thiết bị làm việc liên tục 3 ca/ngày để chạy đua với thời gian trước khi mùa mưa lũ đến.
Khẩn trương trên công trường
QL 19 là công trình giao thông được UBND tỉnh chọn làm dự án (DA) trọng điểm lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Việc xây dựng hoàn thành QL 19 có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng từ cảng Quy Nhơn đi các tỉnh Tây Nguyên và ngược lại; chống ùn tắc giao thông cho TP Quy Nhơn… Ông Lưu Nhất Phong, Phó Ban quản lý DA công trình giao thông thuộc Sở GT-VT, đơn vị chủ đầu tư công trình QL 19, cho biết: Theo hợp đồng, thời gian thi công để thông tuyến công trình là 26 tháng. Tuy nhiên, xác định đây là công trình trọng điểm của tỉnh nên chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thi công với mục tiêu trong 15 - 20 tháng phải thông tuyến, do vậy mà yêu cầu tiến độ rất khẩn trương. Từ đầu năm đến nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên đơn vị thi công đã làm việc liên tục 3 ca/ngày để đạt kế hoạch đề ra và cũng phòng ngừa vượt lũ an toàn trước khi mùa mưa lũ đến.
Có mặt tại công trường từ lúc khởi công đến nay, ông Vũ Trọng Kiên, Chỉ huy phó công trường thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc, đơn vị thi công QL 19, cho biết: Do yêu cầu phải hoàn thành tuyến đường trước kế hoạch nên công nhân phải thay phiên nhau làm việc 3 ca/ngày. Thời điểm này, trên công trường hiện có trên 400 công nhân cùng hơn 300 phương tiện máy móc, thiết bị cơ giới làm việc với cường độ cao cả ngày lẫn đêm để kịp tiến độ đề ra.
Nhờ vậy, đến thời điểm này, việc thi công nút giao thông cầu Thị Nại (đoạn km5+040 – km5+460) đã cơ bản hoàn thành khối lượng thi công của gói thầu xử lý nền, đắp nền với giá trị thực hiện 150 tỉ đồng/152,63 tỉ đồng, đạt 97,3%. Đối với gói thầu xây dựng nền đường và công trình thoát nước đoạn từ km 5+460 – km 15+441 đơn vị thi công đang tập trung phương tiện, nhân lực đẩy nhanh tiến độ, giá trị thực hiện ước đạt 211 tỉ đồng/905,8 tỉ đồng (đạt 16,3%). Trên các gói thầu xây dựng cầu Hà Thanh 6, Hà Thanh 7, cầu Tuy Phước (đoạn km 5+460 – km 15+441) đơn vị chức năng đang khẩn trương triển khai việc khoan cọc nhồi các trụ cầu; giá trị thực hiện ước đạt 49 tỉ đồng/665 tỉ đồng. Song song với việc đẩy nhanh tiến độ thi công, nhà thầu cũng tiến hành cho đắp đất nền chống sạt lở tại những khu vực có nguy cơ bị lũ lụt đe dọa trong mùa mưa lũ sắp đến.
Tập trung tháo gỡ khó khăn
* QL 19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến điểm nối QL 1 được thiết kế xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp I đô thị, có mặt cắt ngang rộng từ 32 đến 50 m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách giữa và vỉa hè, với chiều dài 17,8 km, vốn đầu tư 5.279 tỉ đồng.
* Nhằm bố trí đủ vốn cho việc thi công QL 19, Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý cho Bình Định được ứng trước từ ngân sách Trung ương 450 tỉ đồng để thanh toán khối lượng thi công đã thực hiện. Thủ tướng giao cho Bộ KH-ĐT, UBND tỉnh có trách nhiệm bố trí kế hoạch vốn từ năm 2016 để thu hồi vốn ứng trước của DA. Giao Bộ GT-VT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ KH-ĐT rà soát, tổng hợp DA QL 19 vào danh mục các DA dự kiến sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ còn dư (nếu có) của các DA mở rộng QL 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo quy định.
Đánh giá việc thi công QL 19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL 1, ông Trần Châu, Giám đốc Sở GT-VT, cho biết: Vướng mắc lớn nhất đối với DA QL 19 hiện nay là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) do Ban Quản lý GPMB và phát triển quỹ đất tỉnh thực hiện rất chậm. Hiện nay, trong phạm vi bàn giao mặt bằng từ km5+640 – km13+500, việc đền bù GPMB chưa hoàn thành, các địa điểm tái định cư mới hoàn thành việc san lấp mặt bằng, hệ thống hạ tầng như điện, đường, nước sinh hoạt chưa được đầu tư đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình. Đáng chú ý là đoạn từ km5+460 – km8+00 việc GPMB đã chậm đến 4 tháng so với cam kết giao ước thi đua, gây khó khăn cho các nhà thầu thi công.
Nhằm nhanh chóng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc đã kiểm tra hiện trường, làm việc với các sở, ngành chức năng và chính quyền các địa phương có QL 19 đi qua và chỉ đạo: Ban Quản lý GPMB và phát triển quỹ đất tỉnh phải khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan, chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ đền bù GPMB, gấp rút bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công trên chiều dài toàn tuyến. Sở GT-VT tăng cường giám sát, đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm chất lượng công trình. Có phương án tiêu thoát lũ, bảo vệ an toàn đối với các đoạn đã thi công xong phần móng, nền; đẩy nhanh việc khoan cọc nhồi đối với các cầu Hà Thanh 6, Hà Thanh 7 và cầu Tuy Phước. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành chức năng và chính quyền địa phương phải phối hợp chặt chẽ để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đảm bảo thi công đúng tiến độ; đảm bảo đến 30.9.2015, QL 19 phải cơ bản được thông tuyến.
NGUYỄN HÂN