Quy tắc giao tiếp của nhân viên y tế với người bệnh và người nhà người bệnh:
Sở Y tế quy định 5 việc phải làm, 3 việc không được làm
(BĐ) - Sở Y tế đã có Quyết định 791/QĐ-SYT quy định về giao tiếp ứng xử của công chức, viên chức, người lao động ngành y tế tỉnh.
Quyết định nêu rõ quy tắc giao tiếp của nhân viên y tế với người bệnh và người nhà người bệnh, quy định cụ thể 5 việc nhân viên y tế phải làm. Cụ thể: Trang phục y tế đúng quy định, đeo bảng tên, chức danh theo quy định. Tư thế, tác phong, cử chỉ nghiêm túc, lịch sự. Thái độ niềm nở, hòa nhã, khiêm tốn, tôn trọng người bệnh và thân nhân người bệnh. Sử dụng ngôn ngữ chuẩn mực, rõ ràng, mạch lạc. Thực hiện mô hình giao tiếp AIDET trong quá trình khám, điều trị và chăm sóc người bệnh tại bệnh viện: A (Acknowledge) -chào hỏi, tạo mối quan hệ cởi mở; I (Introduce) - tự giới thiệu; D (Duration) - thông tin về thời gian chờ, thời gian điều trị, thủ thuật, phẫu thuật…. ; E (Explanation) - giải thích về bệnh tật, các phương pháp điều trị, tai biến biến/biến chứng có thể xảy ra, dinh dưỡng… và thắc mắc của người bệnh, người nhà người bệnh; T (Thank you) - cảm ơn vì sự hợp tác của người bệnh và người nhà… áp dụng linh hoạt và phù hợp tình huống.
Ba việc nhân viên y tế không được làm với người bệnh và người nhà người bệnh, gồm: Làm việc riêng, đeo tai nghe, mở nhạc, nghe nhạc, chơi điện tử và sử dụng các thiết bị giải trí cá nhân trong giờ làm việc và lúc giao tiếp với người bệnh/người nhà người bệnh. Có thái độ hoặc hành vi cửa quyền, hách dịch, nhũng nhiễu, hạch sách người bệnh, gây căng thẳng, bức xúc, dọa nạt người bệnh hoặc người nhà. Thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, vướng mắc của người bệnh và người nhà.
Bên cạnh đó, quy định cũng nêu những việc phải làm và những việc không được làm của công chức, viên chức, người lao động ngành y tế trong thi hành công vụ, nhiệm vụ được giao; giao tiếp, ứng xử của công chức, viên chức là lãnh đạo, quản lý với nhân viên, cấp dưới; giao tiếp, ứng xử của nhân viên với cấp trên; giao tiếp, ứng xử với đồng nghiệp; giao tiếp, ứng xử với khách đến giao dịch.
THU HIỀN