Người bệnh phải được đặt ở vị trí trung tâm phục vụ
(BĐ) - Đó là nhấn mạnh của Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Hùng tại Tọa đàm về cải tiến chất lượng bệnh viện và giải pháp nâng cao sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công tỉnh Bình Định, chiều 5.6. Tọa đàm được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến với các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh; cùng sự tham dự của đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh.
Chia sẻ tại tọa đàm, các bệnh viện khẳng định cải tiến chất lượng bệnh viện đã trở thành một phong trào và là động lực để hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Sau 10 năm triển khai Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện với 83 tiêu chí, đã góp phần thay đổi tư duy tại nhiều cơ sở y tế.
Tuy vậy, kết quả tự kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện của 17 cơ sở y tế công lập trực thuộc Sở Y tế và 4 bệnh viện tư nhân trên địa bàn tỉnh vừa thực hiện năm 2024 cho thấy, 11 bệnh viện công lập có điểm chất lượng bệnh viện ở mức trung bình trên 3 (thang điểm 5), còn lại ở mức trên 2; khối bệnh viện tư nhân có 3 cơ sở chấm điểm trên 3 và 1 bệnh viện ở mức trên 2. Tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh và người nhà người bệnh ngoại trú và nội trú từ 87 - 98%; tuy vậy vẫn còn những hạn chế nhất định về dịch vụ y tế, chăm sóc, dinh dưỡng trong bệnh viện chưa đảm bảo.
Ông Lê Quang Hùng yêu cầu các cơ sở y tế phải có kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện và giải pháp nâng cao sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế một cách cụ thể, mục tiêu rõ ràng, giải pháp phù hợp và khả thi. Đặc biệt, phải xác định đặt người bệnh ở vị trí trung tâm phục vụ. Cùng với người bệnh, cũng phải quan tâm đến sự hài lòng của nhân viên y tế. Bên cạnh đó, các cơ sở y tế đảm bảo chẩn đoán kỹ lưỡng và điều trị đúng; chăm sóc và dinh dưỡng tốt; tích cực triển khai các kỹ thuật chuyên môn mới phù hợp với các tuyến, đưa dịch vụ y tế đến gần dân hơn. Đảm bảo thuốc, vật tư y tế, hóa chất y tế phục vụ cho cấp cứu, điều trị bệnh; chú trọng đẩy mạnh chuyển đổi số để phục vụ người dân và làm người dân hài lòng hơn…
MAI HOÀNG