Hạn chế mối nguy mất an toàn giao thông từ cơ sở
Nắm chắc tình hình TNGT từ cơ sở, khắc phục ngay các bất cập về hạ tầng để ổn định tình hình là các giải pháp cụ thể ngành chức năng đang tập trung để thực hiện tốt mục tiêu kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí trong năm 2024.
Xã Cát Minh (huyện Phù Cát) là một trong những địa phương cấp xã có số vụ TNGT gây chết người nhiều nhất tỉnh. Cụ thể, chỉ trong tháng 2.2024, trên địa bàn xã đã xảy ra 3 vụ TNGT làm chết 3 người, bị thương 2 người.
Trước tình hình này, UBND xã Cát Minh đã tập trung đánh giá tình hình, qua đó xác định các nguyên nhân cụ thể là: Ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, tuyến đường bê tông nông thôn qua địa bàn xã có một số vị trí mặt đường nhỏ hẹp, tầm nhìn bị che khuất bởi cây xanh và người dân lấn chiếm để kinh doanh, đường thiếu hệ thống chiếu sáng ban đêm, biển báo, thiết bị đảm bảo ATGT đấu nối với đường ưu tiên.
Ban ATGT tỉnh kiểm tra thực tế tại km 1181+750 QL 1 (đoạn dốc Nhà Đá, thuộc thôn Đại Thuận, xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ). Ảnh: K.A
Theo ông Trịnh Minh Bình, Chủ tịch UBND xã Cát Minh, đi đôi với việc đẩy mạnh tuyên truyền trên loa truyền thanh vào 2 khung giờ (5 - 5 giờ 15 phút và 18 - 18 giờ 15 phút), UBND xã đề nghị CA xã và các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Đồng thời, vận động người dân phát quang cây cối, chỉnh sửa tường rào để tránh ảnh hưởng tầm nhìn tại các điểm giao cắt trên đường giao thông.
“Chúng tôi tiến hành rà soát các điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT, nhất là các vị trí đấu nối với tuyến ĐT 633 và ĐT 639 để kiến nghị cấp trên có sự điều chỉnh phù hợp. Với sự vào cuộc quyết liệt, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn xã cơ bản ổn định”, ông Bình nói thêm.
Trong khi đó, tại km 1181+750 QL 1 (thuộc thôn Đại Thuận, xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ) có điểm mở dải phân cách ở gần cuối chân dốc Nhà Đá với biển báo “chỗ quay đầu xe”, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn khi xe đang chuyển hướng để quay đầu, có thể bị các phương tiện đang xuống dốc theo chiều Nam - Bắc tông phải. Nguy hiểm hơn, ở khu vực này có Trường THCS Mỹ Hiệp, hằng ngày lưu lượng học sinh qua lại rất lớn.
Qua khảo sát thực tế vào ngày 6.6, Ban ATGT tỉnh đã yêu cầu các đơn vị liên quan điều chỉnh biển báo khu đông dân cư đã được đặt tại km 1181+850, dịch chuyển đến km 1181+00 nhằm đảm bảo ATGT tại đây.
Ông Nguyễn Văn Chiến, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, Ban đã tăng cường kiểm tra và làm việc với từng đơn vị quản lý, khai thác các tuyến đường, chính quyền các địa phương và ngành chức năng liên quan. Từ đó, khảo sát, rà soát các địa điểm phức tạp, có nguy cơ mất ATGT, điều chỉnh kịp thời để đảm bảo an toàn.
Cụ thể, lắp đặt hệ thống biển báo khu đông dân cư, biển báo hạn chế tốc độ, gờ giảm tốc tại các vị trí từ đường giao thông nông thôn tại xã Cát Minh ra tuyến ĐT 633 và ĐT 639. Còn đối với các vị trí trên các quốc lộ, yêu cầu các đơn vị vừa quản lý vừa khai thác thực hiện công tác đảm bảo trật tự ATGT chặt chẽ.
“Chúng tôi kiến nghị xử lý kiên quyết đối với các đơn vị sai phạm. Cụ thể, cuối tháng 5.2024, Ban đã kiến nghị xử lý hành chính đối với Công ty Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam với lỗi thi công trên đường khai thác có cọc tiêu di động rào chắn nhưng không đầy đủ theo quy định. Vi phạm xảy ra khi thi công Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đoạn km 66+300 QL 19 (đoạn qua đèo An Khê, địa phận tỉnh Bình Định)”, ông Chiến nói thêm.
KIỀU ANH