ĐẢM BẢO TRẬT TỰ AN TOÀN ĐƯỜNG SẮT:
Tuyên truyền đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể
(BĐ) - Để đảm bảo trật tự an toàn đường sắt trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đặt ra yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thường xuyên đổi mới hình thức, tăng thời lượng, tần suất tuyên truyền phổ biến và hướng dẫn thực hiện pháp luật về trật tự ATGT đường sắt đến cụm dân cư, thôn xóm, khu phố.
Công tác tuyên truyền cần được thực hiện thường xuyên, liên tục với sự tham gia của các lực lượng xã hội, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương; huy động các phương tiện truyền thông đại chúng với những hình thức tuyên truyền, giáo dục thiết thực, đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể. Nội dung tuyên truyền phải ngắn gọn, đưa ra thông tin ấn tượng, sát thực, dễ hiểu, minh họa thực tế bằng những con số, hình ảnh về hậu quả, thiệt hại do TNGT kết hợp với đưa tin biểu dương các điển hình tốt và phê phán các hành vi vi phạm.
UBND tỉnh giao CA tỉnh chỉ đạo CA các đơn vị, địa phương có liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật trong công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt, đường bộ; phối hợp tổ chức cưỡng chế các hành vi vi phạm hành lang ATGT. Xử lý nghiêm tình trạng tự ý mở hoặc tháo dỡ cọc thu hẹp đã được rào đóng tại các lối đi tự mở, lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt và các hành vi khác làm mất ATGT đường bộ và đường sắt.
UBND các huyện, thị xã, thành phố có tuyến đường sắt đi qua chủ trì, phối hợp với Sở GTVT khẩn trương lập hồ sơ, trình cấp thẩm quyền phê duyệt dự án xây dựng đường gom, hàng rào ngăn cách dọc theo đường sắt để xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt; bố trí kinh phí triển khai thực hiện xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt theo kế hoạch, lộ trình được phê duyệt. Tiếp tục kiểm tra, rà soát bổ sung biển báo hiệu đường bộ, vạch dừng xe, gờ giảm tốc, giải tỏa tầm nhìn phương tiện đảm bảo an toàn, êm thuận cho các phương tiện qua lại tại các đường ngang trong địa bàn; tuyên truyền, vận động nhân dân để xóa bỏ, rào kín một số lối đi tự mở ít người qua lại mà không cần đến việc xây dựng đường gom, hàng rào...
M.LÂM