Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch
Xác định thị trường khách nội địa tiềm năng và quan trọng là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nguyên, ngành chức năng và các doanh nghiệp (DN) kinh doanh du lịch (DL) trên địa bàn tỉnh đã tăng cường quảng bá, xúc tiến (QB-XT) DL Bình Định ở các thị trường này. Việc quảng bá sản phẩm DL đặc trưng cũng được chú trọng, nên đã tạo được sự quan tâm, chú ý của du khách.
Nhân viên Trung tâm lữ hành Hải Âu cung cấp thông tin về DL Bình Định cho các đối tác tại Hội chợ DL quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2013. Ảnh: B.L
Công tác QB-XT ngày càng đi vào chiều sâu
Thời gian qua, Trung tâm Thông tin xúc tiến DL (TTXTDL - thuộc Sở VH-TT-DL) đã cùng các DN DL trên địa bàn tỉnh chủ động tham gia các Hội chợ DL lớn tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, như ITE, VITM; các ấn phẩm về DL Bình Định được phát hành rộng rãi với nội dung và hình thức phong phú, đa dạng, giới thiệu về tiềm năng DL, quê hương, con người Bình Định đến với du khách trong và ngoài nước. Trung tâm cũng đã phối hợp với các báo, đài Trung ương và địa phương đưa tin quảng bá DL Bình Định, cung cấp những thông tin hữu ích về DL Bình Định đến với du khách. Có thể nói rằng, công tác QB-XT DL đã góp phần tích cực trong công cuộc phát triển DL Bình Định, thu hút du khách đến Bình Định ngày càng nhiều hơn.
Gần đây nhất, từ đầu năm 2013 đến nay, Trung tâm TTXTDL tỉnh đã cùng một số DN DL trên địa bàn tỉnh tham gia Ngày hội DL TP Hồ Chí Minh (ITE) từ ngày 4-7.4 và Hội chợ DL quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2013 từ 18-21.4). Bà Huỳnh Thị Kim Bình, Phó Giám đốc Trung tâm TTXTDL Bình Định, cho biết: “Tại 2 Hội chợ DL này có trên 4.000 khách DL cùng nhiều hãng lữ hành trong và ngoài nước tìm hiểu về DL Bình Định. Các DN DL Bình Định tham gia hội chợ đã giới thiệu, quảng bá, chào bán trên 30 sản phẩm tour DL về Bình Định vào dịp 30.4, 1.5 và hè 2013, góp phần tăng hiệu quả QB-XT tại hội chợ, đáp ứng yêu cầu tìm kiếm thông tin về sản phẩm của du khách cũng như các hãng lữ hành đối với thị trường Bình Định. Tham gia hội chợ lần này là dịp để DL Bình Định tiếp tục tăng cường công tác QB-XT, tạo niềm tin và khẳng định sự hấp dẫn của DL Bình Định đối với 2 thị trường DL trọng điểm của Bình Định là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh”.
Qua nhiều lần tham gia hội chợ DL, Trung tâm TTXTDL tỉnh cũng đã nghiên cứu, đúc kết và rút ra những kinh nghiệm để tăng hiệu quả QB-XT tại hội chợ. Theo bà Huỳnh Thị Kim Bình: “Tham gia hội chợ lần sau, chúng ta cần có thêm một số chương trình văn hóa, nghệ thuật nhằm giới thiệu về đặc trưng văn hóa Bình Định, giới thiệu nét đặc sắc của quê hương, con người Bình Định để tạo sự quan tâm hơn nữa của du khách đến tìm hiểu về DL Bình Định. Các DN DL Bình Định tham gia hội chợ cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về các sản phẩm giới thiệu, chào bán cho đối tác và du khách; đồng thời quan tâm xây dựng chương trình kích cầu, khuyến mãi tại hội chợ nhằm nâng cao hiệu quả trong hoạt động giới thiệu, chào bán sản phẩm và nên coi đây như là một điểm nhấn để thu hút khách về Bình Định”.
Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Khách sạn Hải Âu, nhận xét: “Hoạt động QB-XT DL nếu làm tốt sẽ là nhân tố quan trọng góp phần vào sự phát triển ngành DL của bất cứ địa phương nào. Xác định được tầm quan trọng đó, trong những năm qua, đặc biệt là 2 năm gần đây, công tác QB-XT DL Bình Định được Trung tâm TTXTDL tỉnh đẩy mạnh và ngày càng đi vào chiều sâu. Nội dung quảng bá phù hợp, phát huy được ưu thế của các sản phẩm đặc trưng địa phương, qua đó góp phần quan trọng vào sự phát triển DL của tỉnh nhà. Ngoài ra, việc thường xuyên thực hiện công tác QB-XT cũng đã giúp Khách sạn Hải Âu và Trung tâm lữ hành Hải Âu có thêm nhiều khách hàng, đối tác, phát triển hoạt động DL…”.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Phúc: “Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác QB-XT DL Bình Định cũng còn nhiều khó khăn do kinh phí dành cho công tác này còn hạn chế. Để việc QB-XT DL Bình Định trong giai đoạn tới đạt hiệu quả cao, chúng tôi kiến nghị tỉnh nên dành thêm kinh phí cho hoạt động này. Có như vậy, trong một tương lai không xa, DL Bình Định mới trở thành một trong những đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà”.
Xây dựng nhiều chương trình, sản phẩm mới
Bà Huỳnh Thị Kim Bình cho biết: Trong năm 2013, công tác QB-XT DL Bình Định được triển khai nhiều nội dung cụ thể, tuy nhiên sẽ tập trung ưu tiên và đầu tư nhiều cho 2 hoạt động cơ bản là tham gia các hội chợ, triển lãm về DL và xây dựng các chương trình phim tài liệu giới thiệu DL Bình Định để quảng bá trên các phương tiện truyền thông của Trung ương và địa phương. Riêng về 2 nội dung này, từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tham gia 3 chương trình xúc tiến tại các hội chợ, hội nghị ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng; phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (gồm các kênh VTV1, VTV2, VTV3, VTV9) xây dựng và phát sóng 12 phim tài liệu quảng bá DL Bình Định.
Từ đây đến cuối năm, Trung tâm TTXTDL tỉnh sẽ tập trung thực hiện một số nội dung: Tham gia Festival Biển Nha Trang. Chuẩn bị các điều kiện tham gia Tuần Văn hóa Bình Định tại Hà Nội; tham gia Hội chợ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Nhật Bản tại Nhật Bản. Tổ chức các chương trình khảo sát phát triển sản phẩm làng nghề và DL sinh thái cho các hãng lữ hành và báo, đài tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Xây dựng một số ấn phẩm mới quảng bá về DL Bình Định. Phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường hơn nữa hoạt động quảng bá, giới thiệu DL Bình Định. Tham mưu tổ chức thành công Đại hội Hiệp hội DL Bình Định lần thứ I, nhiệm kỳ 2013 - 2015…
Ngoài Trung tâm TTXTDL tỉnh, một số DN DL cũng rất quan tâm đến công tác QB-XT chung cho DL tỉnh nhà. Theo ông Phan Ngọc Dũng, Giám đốc Chi nhánh Vietravel Quy Nhơn: Công tác QB-XT, giới thiệu DL Bình Định đến thị trường trong nước và thế giới luôn được Công ty DL Vietrravel chú trọng. Cuối năm 2012, Vietravel đã phối hợp với VTV thực hiện bộ phim “Ai về Bình Định” gồm 3 tập, đã phát sóng nhiều lần trên kênh DL của VTV. Hiện Công ty đang phối hợp với VTV thực hiện 4 phóng sự về DL biển, DL làng nghề, DL văn hóa-lịch sử tại Bình Định. Vào giữa tháng 5.2013, Vietravel sẽ tổ chức tour Presstrip tại Bình Định cho các nhà báo của một số tờ báo in, báo mạng và truyền hình ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, để hỗ trợ quảng bá, giới thiệu DL Bình Định trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
NGUYÊN VŨ