Thiết kế “sai một li”, tổn thất xã hội đi... “một dặm”
Ai đi dọc QL 1A đoạn qua huyện Phù Cát những ngày này đều không khỏi ngạc nhiên bởi những mảng mương thoát nước bị cưa ngang cưa dọc hoặc nằm chỏng chơ và ẩn họa nhiều nguy hiểm cho người đi đường.
Một tuyến mương bê tông kiên cố dài khoảng 2 km thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A vừa hoàn thành chừng một tháng trước, nay bỗng dưng phải khui lên, đẽo gọt, hạ thấp đã trở thành chủ đề đàm tiếu của người dân.
Chẳng hiểu “ông thiết kế” nắm thông tin mặt bằng công trình thế nào, mà hệ thống thoát nước tại đây lại cao hơn hẳn so với mặt bằng cả mét. Người dân sống gần công trường thi công nhanh chóng nhận thấy “điều bất thường”, góp ý với đơn vị thi công. Nhưng đơn vị này cứ một mực làm theo thiết kế. Công trình tréo cẳng ngỗng này, lập tức đã đập ngay vào mắt Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khi ông thị sát thực tế. “Khẩu dụ hỏa tốc” được ban bố, các đơn vị thi công phải tạm dừng thi công theo bản thiết kế. Đồng thời phải nhanh chóng hạ độ cao của hệ thống thoát nước cho vừa với mặt đường. Chuyện “khui mương lên- gọt mương bớt - chôn mương lại” từ đó mà ra.
Sai thì sửa, ấy là chuyện thường tình. Nhưng sai kiểu này ở một dự án quan trọng như Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A thật khó hiểu, khiến nhiều người băn khoăn. Trước hết là chuyện “lãng phí”. Chi phí để làm 2 km kênh bê tông thoát nước không hề nhỏ. Thứ đến là chi phí đào lên, cưa gọt, chôn xuống trở lại cũng không ít. Chưa kể khoản lãng phí do tiến độ công trình bị chậm trễ. Kéo theo đó là nỗi khổ sở của người dân hai bên đường và cả người tham gia giao thông. Lòng chảo ngăn cách nhà với đường đi, lối dẫn ra đường dùng tạm bằng thanh gỗ... tiếp tục ảnh hưởng đến chuyện đi lại, chuyên chở vật liệu để xây, sửa lại nhà của hàng chục hộ dân hai bên đường bị giải tỏa. Những cọc sắt nhọn chỉa lên từ các khối bê tông đang cưa, gọt dở dang ẩn họa những nguy hiểm khó lường...Tính đúng tính đủ sẽ thấy tổn thất xã hội không hề nhỏ.
Bài học về sự cẩn trọng, bám sát thực tế trong mọi hoạch định lại một lần nữa được nhắc đến.
HOÀNG BẢO