Ðể sinh viên thêm say mê nghiên cứu khoa học
Mới đây, Trường ĐH Quy Nhơn tổ chức Ngày Khoa học và Công nghệ năm 2024. Đây cũng là dịp trường tổng kết các hoạt động khoa học, công nghệ trong năm học 2023 - 2024. Năm nay, giảng viên, sinh viên của Trường có nhiều công trình nghiên cứu khoa học (NCKH), sáng kiến; đặc biệt nhiều kết quả nghiên cứu mới của sinh viên được đánh giá cao.
Năm học 2023 - 2024, Trường có 95 đề tài NCKH của sinh viên được triển khai và 92 đề tài được nghiệm thu đúng hạn (64 đề tài xuất sắc, 23 đề tài tốt và 5 đề tài đạt); 31 đề tài đạt giải thưởng NCKH cấp trường và 3 đề tài đạt giải thưởng KH&CN cấp Bộ.
Nhóm sinh viên Nguyễn Thảo Quyên hài lòng với những kết quả nghiên cứu. Ảnh: B.DƯƠNG
Vui mừng khi đạt giải nhất NCKH cấp trường với đề tài “Sự tương đồng và khác biệt về giới trong phàn nàn của khách hàng trong ngành du lịch khách sạn”, nhóm sinh viên Bùi Ngọc Trâm và Nguyễn Tố Liên (K43, ngành Ngôn ngữ Anh) bày tỏ: Chúng em hy vọng đây sẽ là cơ sở để sắp tới có thể nghiên cứu sâu, phát triển nhiều dự án mang lại ý nghĩa thiết thực trong lĩnh vực về cộng đồng.
Trong khi đó, ở lĩnh vực Hóa học, đề tài “Nghiên cứu tổng hợp Bi2(MoO4)3 ứng dụng anode làm pin sạc cho Li-ion” của nhóm sinh viên Lưu Quang Huy (K44, khoa Sư phạm) được đánh giá cao, khi cho thấy tính thiết thực và ứng dụng trong hoạt động NCKH.
Đạt giải nhì với đề tài “Phát triển sinh kế của cộng đồng dân tộc huyện An Lão, tỉnh Bình Định nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu”, nhóm sinh viên Nguyễn Thảo Quyên, Lê Xuân Khánh, Trần Văn Trọng, Phạm Quốc Lâm (K44, khoa Sư phạm) đã phân tích thực trạng sinh kế và đánh giá mức độ tổn thương do ảnh hưởng thiên tai của đồng bào Bana, H’re ở huyện An Lão, từ đó đưa ra một số giải pháp hỗ trợ. Sinh viên Nguyễn Thảo Quyên chia sẻ: “Để làm được đề tài này, nhóm đã nhiều lần về An Lão để khảo sát và ghi nhận thực tế. Qua nghiên cứu, nhóm tiếp thu được nhiều kiến thức mới, có cơ hội sâu sát, va chạm thực tế và có thêm động lực nghiên cứu trong thời gian tới”.
Ông Đỗ Ngọc Mỹ, Hiệu trưởng Trường ĐH Quy Nhơn, cho biết: Chúng tôi mong muốn phát triển hoạt động NCKH, chuyển giao công nghệ giữa nhà trường với DN, địa phương. Thời gian tới, để hoạt động KH&CN đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả cao, nhà trường định hướng thành lập và phát triển các nhóm nghiên cứu đa ngành, liên ngành, xuyên ngành có uy tín trong nước và quốc tế; đồng thời, khuyến khích sinh viên tham gia NCKH để thể hiện năng lực, sự sáng tạo, tăng cường đầu tư phát triển nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ…
BẠCH DƯƠNG