Kiểm soát xe chở vật liệu vi phạm tải trọng: Phối hợp chưa đồng bộ, hiệu quả thấp
Thời gian qua, người dân, chính quyền nhiều địa phương kiến nghị tình trạng xe chở vật liệu thi công các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh vi phạm tải trọng, gây hư hỏng, xuống cấp nhiều tuyến đường. Thanh tra Sở GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các giải pháp ngăn chặn nhưng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.
Ghi hình, kiểm tra, xử lý xe vi phạm
Từ đầu năm 2024 đến nay, các địa phương liên tục kiến nghị tình trạng xe chở vật liệu với tải trọng lớn làm hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng nhiều tuyến đường liên xã, đường huyện, đường tỉnh. Người dân ở hai bên các tuyến đường này bức xúc vì ảnh hưởng bởi tiếng ồn và bụi bẩn. Đơn cử, tại 2 huyện có số lượng mỏ đất, đá trên địa bàn nhiều nhất là Hoài Ân và Tây Sơn, người dân dùng nhiều cách chặn đường để ngăn xe chở vật liệu di chuyển từ các mỏ đến công trình.
Chị Nguyễn Thị Kiều, ở xã Ân Phong (huyện Hoài Ân), bức xúc: Mỗi ngày, hàng trăm xe chở vật liệu chạy từ sáng đến đêm. Ngoài tiếng ồn ào, rung lắc, gia đình tôi phải sống chung với bụi bặm mù mịt. Đường bị hư, ổ gà, ổ voi chằng chịt.
Nhiều lái xe chở vật liệu lưu thông trên tuyến đường ĐT 638 huyện Hoài Ân không chấp hành cân và đóng cửa bỏ đi khi Thanh tra Sở GTVT yêu cầu kiểm tra. Ảnh: HẢI YẾN
Trước thực trạng này, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án (QLDA) 85 và Ban QLDA 2 kiểm tra, yêu cầu các nhà thầu thi công chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu đúng tải trọng cho phép; các DN khai thác khoáng sản chủ động lắp đặt trạm cân, camera giám sát tại các điểm mỏ, nhằm khống chế tải trọng, hạn chế tình trạng phương tiện vận chuyển quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường.
Sở GTVT đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành và tổ tuần tra ghi hình xử lý vi phạm thay đổi kích thước thành thùng hàng, chở hàng để rơi vãi, vượt quá tải trọng quy định. Sau 2 tháng thực hiện, các tổ đã ghi hình 1.862 lượt phương tiện vận chuyển hàng hóa trên các tuyến đường.
Chánh Thanh tra Sở GTVT Võ Thừa Thắng cho biết: Trên cơ sở hình ảnh ghi nhận phương tiện vận chuyển dăm gỗ, đất, cát trên các tuyến đường, các tổ ghi hình phối hợp với Trung tâm Đăng kiểm phương tiện thủy bộ Bình Định tra cứu, trích xuất dữ liệu về phương tiện để tiến hành làm việc với chủ phương tiện, xác minh các tình tiết vụ việc, lập hồ sơ, xử phạt vi phạm hành chính. Qua rà soát 1.862 hình ảnh phương tiện đã ghi hình, xác định 15 trường hợp vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính 20 triệu đồng.
Cần sự vào cuộc của các cấp, ngành
Từ ngày 20.5 đến 15.6, Sở GTVT thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, với sự tham gia của Thanh tra Sở GTVT, mời CA các huyện Tây Sơn, Hoài Ân, TX An Nhơn, TX Hoài Nhơn phối hợp tổ chức cân kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến, đoạn tuyến thuộc tuyến ĐT 638, ĐT 629, ĐT 636. Kết quả, đoàn xử phạt 2 phương tiện vận chuyển để rơi vãi đất.
Nói về kết quả kiểm tra và xử lý quá thấp so với thực tế, Chánh Thanh tra Sở GTVT Võ Thừa Thắng chia sẻ, khó khăn ở chỗ đoàn kiểm tra của Sở không có chức năng dừng phương tiện. Khi có lực lượng CSGT phối hợp thì các xe ngừng hoạt động; không có lực lượng CSGT thì tài xế không xuất trình giấy tờ, đóng cửa xe, bỏ đi, gây khó khăn cho việc xử lý vi phạm.
Hiện có 20/22 thanh tra viên tham gia 6 đoàn kiểm tra (trong đó có 3 đoàn liên ngành và 3 đoàn được thành lập để thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra theo Quyết định số 4723/QĐ-UBND ngày 20.12.2023 của UBND tỉnh về phê duyệt Kế hoạch thanh tra năm 2024 của tỉnh Bình Định) xử lý vi phạm đường bộ. Trong tháng 6.2024, Thanh tra Sở GTVT còn triển khai 3 cuộc kiểm tra đối với 20 DN vận tải, cơ sở đào tạo lái xe theo kế hoạch, các đoàn kiểm tra xử lý vi phạm hành lang đường bộ và thực hiện các nhiệm vụ khác do lãnh đạo Sở GTVT giao.
Được biết, Thanh tra Sở GTVT sẽ xây dựng kế hoạch công tác thường xuyên, giao nhiệm vụ cho 4 đội nghiệp vụ kết hợp ghi hình phương tiện vận tải vi phạm trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và các hoạt động chuyên môn thường xuyên khác. Thanh tra Sở GTVT bố trí bộ phận tiếp nhận thông tin qua đường dây nóng, hình ảnh, tài liệu do tổ chức, cá nhân cung cấp để xác minh, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
Tuy nhiên, muốn xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm của xe chở vật liệu, ngoài sự nỗ lực của lực lượng Thanh tra Sở GTVT, rất cần có sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các cấp, các ngành có liên quan. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo lực lượng CA, UBND các xã, phường thị trấn giám sát chặt chẽ việc thực hiện cam kết của các tổ chức, cá nhân; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các sai phạm về trọng tải trong quá trình khai thác, vận chuyển khoáng sản trên địa bàn; yêu cầu các đơn vị thi công, chủ đầu tư khắc phục hư hỏng hạ tầng giao thông do việc vận chuyển vật liệu phục vụ thi công các dự án, để bảo đảm ATGT.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết: Trong các cuộc họp kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng các dự án giao thông, chúng tôi cũng yêu cầu chủ đầu tư chấn chỉnh tình trạng xe chở đất, cát hiện chạy trên các tuyến đường gây ô nhiễm môi trường, hư hỏng đường sá. Các sở, ngành phải có biện pháp kiểm tra, xử lý, xử phạt. Chủ đầu tư khẩn trương phối hợp với các địa phương, đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát tình trạng hư hỏng các tuyến đường có trên địa bàn để có kế hoạch sửa chữa, khắc phục hư hỏng kịp thời, đảm bảo cho người dân đi lại thuận lợi, an toàn theo đúng thỏa thuận, cam kết.
HẢI YẾN