Tìm hiểu chính sách thuế
Câu hỏi: Đề nghị Cục Thuế tỉnh cho biết, trường hợp nào thì cơ quan Thuế kiểm tra thuế tại trụ sở của doanh nghiệp?
Trả lời:
Căn cứ Điều 110 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 quy định cơ quan kiểm tra thuế tại trụ sở của DN theo các trường hợp sau đây:
1. Hồ sơ thuộc diện kiểm tra trước hoàn thuế; kiểm tra sau hoàn thuế đối với hồ sơ thuộc diện hoàn thuế trước.
2. Hồ sơ thuế có nội dung cần làm rõ liên quan đến số tiền thuế phải nộp, số tiền thuế được miễn, số tiền thuế được giảm, số tiền thuế còn được khấu trừ chuyển kỳ sau, số tiền thuế được hoàn, số tiền thuế không thu thì cơ quan quản lý thuế thông báo yêu cầu người nộp thuế giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu.
3. Trường hợp hết thời hạn theo thông báo của cơ quan quản lý thuế mà người nộp thuế không giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu hoặc không khai bổ sung hồ sơ thuế hoặc giải trình, khai bổ sung hồ sơ thuế không đúng thì thủ trưởng cơ quan quản lý thuế quyết định ấn định số tiền thuế phải nộp, hoặc ra quyết định kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế, hoặc làm căn cứ để xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra theo nguyên tắc quản lý rủi ro trong quản lý thuế.
4. DN có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
5. DN được lựa chọn kiểm tra theo kế hoạch, chuyên đề.
6. Theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Nhà nước, cơ quan khác có thẩm quyền.
7. Do chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, chuyển đổi loại hình DN; giải thể, chấm dứt hoạt động, cổ phần hóa, chấm dứt hiệu lực mã số thuế, chuyển địa điểm kinh doanh và trường hợp kiểm tra theo đột xuất, theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền (trừ trường hợp giải thể, chấm dứt hoạt động mà cơ quan thuế không quyết toán thuế theo quy định)...