Giải quyết khiếu nại, khiếu kiện: Dân chủ phải đi đôi với kỷ cương pháp luật
Thông qua công tác tiếp, đối thoại với công dân, đã có không ít vụ việc khiếu nại, khiếu kiện tồn đọng nhiều năm được giải quyết, mang lại sự hài lòng, phấn khởi cho đương sự.
Đảm bảo quyền lợi cho dân nhưng phải tuân thủ pháp luật
Bà Đặng Thị Cồn (ở phường Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn) đã nhiều năm làm đơn khiếu nại, yêu cầu tính toán, bồi thường đất ở và giao đất tái định cư. Hiện nay, gia đình bà đã được giao 1 lô đất tái định cư có diện tích 200 m2 và được cấp sổ đỏ. “Tôi chỉ biết gửi lời cảm ơn đến đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và các cấp, các ngành đã xem xét, tạo điều kiện và giải quyết thấu đáo đối với khiếu nại của gia đình”, bà Cồn phấn khởi.
Theo hồ sơ, nguồn gốc đất của gia đình bà Cồn do Nhà nước giao theo diện di dân kinh tế mới từ năm 1995 - 1997 tại xã Nhơn Hội (TP Quy Nhơn). Trong quá trình sử dụng nhà và đất, gia đình bà không lấn chiếm, không có tranh chấp và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế theo quy định. Thế nhưng, khi thực hiện đền bù tái định cư, gia đình bà chỉ được hỗ trợ 50% giá trị đất ở, hỗ trợ đất nông nghiệp, hỗ trợ 100% nhà cửa vật kiến trúc và không được giao đất tái định cư.
Không đồng tình, bà Cồn làm đơn khiếu nại kéo dài. Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh rà soát toàn bộ hồ sơ và giải quyết theo hướng bồi thường đất ở, giao đất tái định cư và thu tiền sử dụng đất cho gia đình bà Cồn để ổn định cuộc sống.
Tương tự, gia đình ông Nguyễn Văn Biên (ở phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn) cũng đã được bồi thường bổ sung phần diện tích 5,64 m2 đất ở còn thiếu do đo đạc, xác định sai mốc giới. Gia đình ông Biên cũng được giao 1 lô đất ở có thu tiền sử dụng đất theo giá thị trường.
Trước đó, ngày 16.1, tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn chủ trì phiên tiếp và đối thoại với ông Biên về khiếu nại yêu cầu bồi thường, hỗ trợ do bị ảnh hưởng bởi dự án Xây dựng tuyến đường ven biển (ĐT 639), đoạn từ QL 1D - QL 19 mới.
Sau khi lắng nghe nguyện vọng của ông Biên cùng báo cáo của lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND TP Quy Nhơn, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đồng ý với phương án cấp bù phần đất còn thiếu, giải quyết bán cho gia đình ông Biên 1 lô đất theo giá đất ở thị trường để gia đình ông có điều kiện ổn định cuộc sống.
Tại các phiên tiếp và đối thoại với công dân có đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phạm Anh Tuấn khẳng định lãnh đạo tỉnh luôn lắng nghe, giải quyết thấu tình đạt lý từng trường hợp khiếu nại, kiến nghị của công dân để đảm bảo mọi quyền lợi cho công dân, nhưng phải tuân thủ quy định của pháp luật.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn (phải) trao đổi với ông Phan Hữu Bạn (ở phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn) về đề nghị xem xét, giải quyết các khoản hỗ trợ do bị ảnh hưởng giải phóng mặt bằng Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Becamex Bình Định. Ảnh: K.A
Chú trọng rà soát, giải quyết kịp thời
Theo thống kê của Thanh tra tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2024, lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng. Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất để triển khai các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh.
Trong tổng số 302 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền, thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã xem xét, giải quyết 266 vụ việc (đạt 88%). Cụ thể, Thanh tra tỉnh và các sở, ban, ngành đã đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết 63/72 vụ việc (đạt tỷ lệ 88,8%). Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố giải quyết 122/139 vụ việc (đạt tỷ lệ 87,7%). Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn giải quyết 33/38 vụ việc (đạt tỷ lệ 86,8%). Trong đó, giải quyết thông qua giải thích, thuyết phục 25 vụ; giải quyết bằng quyết định hành chính 241 vụ. Khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp hơn 4,8 tỷ đồng và 390 m2 đất các loại cho công dân.
Theo ông Nguyễn Văn Thơm -Chánh Thanh tra tỉnh, Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành về việc kiểm tra, rà soát lại một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, Đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra, rà soát và báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xử lý 9 vụ việc.
“Các vụ việc đã được các cấp chính quyền của tỉnh giải quyết đúng theo quy định. Đoàn kiểm tra liên ngành đang tiếp tục kiểm tra, rà soát lại 3 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh”, ông Thơm cho biết thêm.
Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã chỉ đạo các cấp, các ngành duy trì thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác tiếp công dân từ tỉnh đến cơ sở, gắn với chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc giải quyết kịp thời các kiến nghị, phản ánh của công dân. Trong đó, chú trọng công tác kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh.
“Đối với các vụ việc, trường hợp công dân kiến nghị đã được tỉnh giải quyết đúng quy định thì phải nghiêm túc chấp hành, nhằm đảm bảo trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường tốt cho tỉnh phát triển”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.
KIỀU ANH