Phát huy tinh thần tự học và sáng tạo
Tại Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025, một số học sinh đã chứng tỏ được năng lực của mình bằng những điểm số thuyết phục ở các môn. Ðiểm chung của các em là tinh thần tự học, tìm tòi và sáng tạo.
Tự học, tìm tòi và sáng tạo
Tôi về TX Hoài Nhơn tìm gặp Ngô Nhật Huy (Trường THCS Hoài Thanh), người đạt điểm cao nhất lớp 10 chuyên Tiếng Anh và cũng là thủ khoa của Trường THPT chuyên Chu Văn An với tổng số điểm 45,05 (Ngữ văn 7,25; Tiếng Anh 10; Toán 9; môn chuyên 9,4). Có thành tích học tốt 9 năm liền, học đều tất cả các môn, Huy cho biết ông ngoại là người dẫn dắt và tạo nhiều cảm hứng cho việc học tập của em; ông quan tâm, nhắc nhở, định hướng và đồng hành trên con đường học tập của em từ khi còn bé.
Ngô Nhật Huy chia sẻ một nội dung hay trong tài liệu tiếng Anh với mẹ. Ảnh: H.T.ĐIỂM
Ước mơ trở thành một doanh nhân thành đạt, Huy trau dồi vốn tiếng Anh mỗi ngày để đạt được ước mơ. Chia sẻ về kế hoạch học tập, Huy tâm sự: Em dành nhiều thời gian để tự học, tìm tòi kiến thức trên mạng, đặc biệt là các tài liệu về tiếng Anh. Những nội dung khó em nhờ thầy cô ở trường giúp đỡ.
Ngoài thành tích học tập ấn tượng, Huy còn có niềm yêu thích đặc biệt với các môn thể thao như: Cờ vua, cầu lông, bóng đá… và đã giành nhiều giải thưởng trong các giải đấu cấp trường, cấp thị xã.
Chị Lý Thị Thanh Thúy, mẹ của Huy tâm sự: Ngay từ khi học tiểu học, Huy đã bộc lộ năng khiếu và cho thấy có niềm yêu thích đặc biệt với môn Tiếng Anh. Suốt 9 năm, Huy chủ động học tập, không để bố mẹ phải nhắc nhở. Tôi và bố của Huy đều là giáo viên nên cũng hỗ trợ được nhiều kiến thức cho con.
Tương tự, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa rồi, em Huỳnh Thái Bảo (học sinh Trường THCS Hoài Xuân) thi vào Trường THPT chuyên Chu Văn An có tổng điểm 3 môn thi chính Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh đạt 45,75 điểm, cao nhất toàn tỉnh. Không chỉ vậy, Bảo còn “sở hữu” điểm 10 duy nhất của môn Toán tại điểm thi này.
Em Huỳnh Thái Bảo đang tìm hiểu một đề Toán. Ảnh: H.T.ĐIỂM
Bảo chia sẻ: Đối với từng môn học, em thiết lập kế hoạch học tập rõ ràng, cụ thể và phân chia thời gian học riêng. Đặc biệt, môn Toán em tìm hiểu nhiều dạng đề từ nhiều nguồn để ôn tập và làm quen.
Bảo đang ấp ủ dự án khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học “Bộ điều hướng tấm pin năng lượng mặt trời sử dụng 3 chức năng” và sẽ tham gia dự thi cấp tỉnh vào đầu tháng 7 này.
Thầy Nguyễn Sinh, giáo viên dạy Toán, Trường THCS Hoài Xuân, nhận xét: Bảo là học sinh chăm ngoan, có tố chất và năng khiếu, đặc biệt là ở môn Toán. Em thường chủ động tự tìm hiểu và giải tại nhà, sau đó mới hỏi thêm thầy cô. Bảo có thế mạnh với dạng toán bất đẳng thức, đây cũng là một điểm đặc biệt ở em.
Tập trung nghe giảng, thường xuyên luyện đề
Em Đặng Hữu Cường (Trường THCS thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ) với điểm tổng 3 môn 44,5 điểm và sở hữu điểm 10 môn Toán hiếm hoi tại điểm thi Trường THPT số 1 Phù Mỹ, trở thành thủ khoa của 33 trường không chuyên trên địa bàn tỉnh.
Đặng Hữu Cường tại góc học tập. Ảnh: H.T.ĐIỂM
Vừa rồi, Cường còn đoạt giải nhì môn Toán trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9. Khi được hỏi về niềm yêu thích môn Toán, Cường bộc bạch: “Em đặc biệt thích môn Toán vì có tính logic, càng tìm hiểu sẽ càng thú vị. Đa phần, em sẽ nghe những bài giảng trên lớp để có định hướng làm bài, sau đó chủ động luyện đề từ các bài toán, đề thi trên mạng. Em đặc biệt thích phần hình học vì tính tư duy cao”.
Chị Phạm Thị Ngọc Anh, mẹ của Cường cho hay, Cường tham gia vào đội tuyển học sinh giỏi Toán, nhờ vậy, con thường xuyên làm quen với nhiều đề thi môn Toán; những môn học khác Cường học khá ổn. Với những nội dung không hiểu, con chủ động nhắn gọi thầy cô thì được giải đáp, hỗ trợ ngay.
Tương tự, em Phạm Nguyễn Khôi Nguyên (học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh, TP Quy Nhơn) xuất sắc đạt điểm cao nhất lớp chuyên Hóa học, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn với điểm chuyên 8,25. Vừa rồi, Nguyên còn đạt giải ba trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh môn Hóa học.
Phạm Nguyễn Khôi Nguyên hăng say với những công thức hóa học. Ảnh: H.T.ĐIỂM
Chia sẻ về cách học, Nguyên tâm sự: “Trên lớp em tập trung nghe giảng, sau đó phân tích và tự ghi nhớ theo logic của bản thân. Em chia kế hoạch học tập cụ thể vào từng khung giờ cho từng môn học. Mỗi ngày em dành khoảng 2 giờ để tự ôn luyện, tìm hiểu và giải các dạng đề của môn Hóa. Theo em, môn Hóa có nhiều công thức hay có thể vận dụng vào thực tế, càng thực hành sẽ càng thấy thú vị, chính điều này thu hút em”.
Cô Đào Thị Thủy, giáo viên dạy môn Hóa học, Trường THCS Lương Thế Vinh chia sẻ: Tôi phát hiện Nguyên có tố chất, khả năng và niềm say mê với môn Hóa. Em còn chủ động giảng giải những bài tập khó để các bạn trong lớp cùng nắm bắt. Nguyên còn tích cực tham gia các phong trào, nhiệt tình, thân thiện nên được nhiều bạn bè quý mến.
HỒ THỊ ĐIỂM