Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, người trúng đấu giá phải thanh toán khoản tiền chênh lệch giữa kết quả đấu giá và tiền trúng đấu giá... là xác đáng, song cần phải được nghiên cứu, đánh giá.
Chiều 27.6, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.
Kết quả cho thấy có 463 đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành (chiếm 95,27%).
Như vậy, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)
Tiền đặt trước phải theo Luật Đấu giá tài sản
Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày Báo cáo tóm tắt một số vấn đề lớn tiếp thu, chỉnh lý và giải trình dự thảo luật trên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết về tài sản đấu giá (Điều 4), có ý kiến đề nghị đấu giá biển số xe phải thực hiện theo quy trình, thủ tục đấu giá tài sản của Luật Đấu giá tài sản; đề nghị bổ sung quy định đấu giá tín chỉ carbon.
Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy đối với đấu giá biển số xe, dự thảo luật sửa đổi, bổ sung khoản 2 điều 3 của luật hiện hành theo hướng “việc đấu giá biển số xe được thực hiện theo quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.” Quy định này nhằm bảo đảm phù hợp với tính chất đặc thù của việc đấu giá biển số xe cũng như sự thống nhất với dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua sáng 27.6.
Đối với đấu giá tín chỉ carbon, tại điểm p khoản 1 điều 4 dự thảo luật đã có quy định chung mang tính khái quát đối với tài sản khác mà pháp luật chuyên ngành quy định phải đấu giá để bảo đảm tính bao quát, đầy đủ và dự liệu trước các tài sản có thể phát sinh trong tương lai, trong đó có tín chỉ carbon.
Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, đánh giá khi tổng kết việc thực hiện thí điểm sàn giao dịch tín chỉ carbon để có cơ sở đưa loại tài sản này ra đấu giá theo trình tự, thủ tục của Luật Đấu giá tài sản.
Về tiền đặt trước và xử lý tiền đặt trước (điều 39), có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu quy định tiền đặt trước khi đấu giá quyền sử dụng đất tại điểm b khoản 1a điều 39 để phù hợp với quy định tại điểm c khoản 3 điều 1 của Nghị định số 10/2023/NĐ-CP ngày 03/4/2023 của Chính phủ.
Tuy nhiên, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc quy định cứng mức tiền đặt trước 20% như quy định tại Nghị định số 10/2023/NĐ-CP hiện nay đang bộc lộ hạn chế, vướng mắc. Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 7 điều 125 của Luật Đất đai năm 2024, trình tự, thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu giá tài sản. Vì vậy, quy định về tiền đặt trước thuộc trình tự, thủ tục đấu giá nên phải tuân thủ theo quy định của Luật Đấu giá tài sản.
Ngoài ra, có ý kiến cho rằng quy định tại khoản 4 điều 39 (khoản 25 điều 1 của dự thảo luật) về trả lại khoản tiền đặt trước và thanh toán tiền lãi (nếu có) khi người tham gia đấu giá không đủ điều kiện tham gia đấu giá hoặc không trúng đấu giá là rất phức tạp, nhất là đối với tài sản có giá trị nhỏ.
Về nội dung trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định việc quy định trả lãi tiền đặt trước như dự thảo luật là kế thừa quy định của luật hiện hành về thanh toán tiền lãi (nếu có) để bảo đảm quyền lợi của người tham gia đấu giá, phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 280 của Bộ luật Dân sự về “Nghĩa vụ trả tiền bao gồm cả tiền lãi trên nợ gốc, trừ trường hợp có thoả thuận khác.”
Người trúng đấu giá phải thanh toán tiền chênh
Liên quan đến quy định về quyền và nghĩa vụ của người có tài sản đấu giá (Điều 47), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết có ý kiến đề nghị làm rõ quy định tại điểm a khoản 2 điều 47 về người có tài sản đấu giá chịu trách nhiệm đấu giá tài sản theo lô hoặc tách thành các tài sản độc lập. Lý do bởi quy định như dự thảo luật dễ xảy ra tiêu cực và đây là quy định cấm việc tiếp cận của những tổ chức, cá nhân tham gia vào việc đấu giá.
Giải trình nội dung trên, Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh cho rằng Luật Đấu giá tài sản chỉ quy định trình tự, thủ tục đấu giá tài sản, còn việc đưa tài sản ra đấu giá theo lô hay từng tài sản độc lập là do người có tài sản đấu giá quyết định theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, để tăng cường tính rõ ràng, minh bạch, dự thảo luật cũng đã được chỉnh lý theo hướng sửa đổi, bổ sung quy định tại điểm a khoản 2 điều 34 về một trong những nội dung chính của Quy chế cuộc đấu giá bao gồm: “Tên tài sản hoặc danh mục tài sản, lô tài sản hoặc tài sản độc lập, số lượng, chất lượng của tài sản đấu giá; nơi có tài sản đấu giá; giấy tờ về quyền sở hữu, quyền sử dụng đối với tài sản đấu giá.”
Về xử lý vi phạm đối với người trúng đấu giá không nộp tiền trúng đấu giá, Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh cho biết dự thảo luật chỉ quy định chế tài xử lý đối với trường hợp người trúng đấu giá quyền sử dụng đất, quyền khai thác khoáng sản vi phạm nghĩa vụ thanh toán tiền trúng đấu giá vì đây là 2 loại tài sản đặc thù, có giá trị lớn, ảnh hưởng lớn đến thị trường bất động sản, chứng khoán, giá vật liệu xây dựng…
“Việc bổ sung quy định cấm người trúng đấu giá đối với những tài sản này tham gia đấu giá trong thời hạn nhất định tùy theo tính chất, mức độ vi phạm là nhằm ngăn chặn các hành vi tiêu cực, gây lũng đoạn thị trường, ngăn chặn tình trạng bỏ cọc hoặc thổi phồng giá trị tài sản để trục lợi trong đấu giá tài sản,” ông Thanh nói.
Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh cũng lưu ý đề xuất của đại biểu Quốc hội về việc “người trúng đấu giá phải thanh toán khoản tiền chênh lệch giữa kết quả đấu giá và tiền trúng đấu giá theo kết quả đấu giá được tổ chức lại liền kề sau đó, nếu tiền trúng đấu giá theo kết quả đấu giá lại thấp hơn” là xác đáng. Tuy nhiên, việc bảo đảm tính khả thi khi áp dụng cần phải được nghiên cứu, đánh giá.
“Do đó, đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu để có cơ sở tiếp thu khi sửa đổi toàn diện Luật Đấu giá tài sản,” Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh nói.
Ngoài các vấn đề trên, Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp với cơ quan chủ trì soạn thảo và các cơ quan hữu quan tiếp thu, chỉnh lý về kỹ thuật văn bản tại dự thảo luật, xin báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định./.
(Theo Vietnam+)