Tích cực hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học
Quy định bắt buộc áp dụng phương thức xác thực sinh trắc học đối với một số giao dịch ngân hàng trực tuyến có hiệu lực từ ngày 1.7.2024. Các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực tư vấn, hướng dẫn khách hàng cách thức thực hiện để đảm bảo giao dịch tín dụng.
Theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, từ ngày 1.7.2024 khách hàng có nhu cầu giao dịch chuyển tiền trực tuyến trên 10 triệu đồng/lần hoặc tổng giao dịch trong ngày hơn 20 triệu đồng bắt buộc phải xác thực sinh trắc học (STH) khuôn mặt. Dữ liệu STH ngân hàng thu thập được buộc phải trùng khớp với dữ liệu STH được lưu trong chíp của thẻ CCCD do cơ quan CA cấp.
Khách hàng đến BIDV Phú Tài nhờ hỗ trợ xác thực sinh trắc học. Ảnh: T.SỸ
Theo hướng dẫn của các ngân hàng, phương thức xác định STH bằng khuôn mặt gồm có các bước: Đăng nhập ứng dụng SmartBanking của ngân hàng trên điện thoại di động và chọn tính năng thu thập STH; chụp mặt trước của CCCD gắn chíp; sử dụng điện thoại thông minh để đọc thông tin CCCD có gắn chíp và chụp mặt sau CCCD; xác thực khuôn mặt và sau cùng là nhập mã OTP được gửi qua tin nhắn SMS để hoàn thành các thao tác thu thập STH.
Tự thực hiện xác thực STH ngay tại nhà, chị Phạm Nguyễn Minh Hằng (phường Quang Trung, TP Quy Nhơn), khách hàng của Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam - chi nhánh Bình Định (Agribank Bình Định) cho biết: “Ứng dụng Agribank Plus chỉ dẫn cụ thể các bước cũng như thông tin cần phải xác thực STH, tầm 5 phút tôi hoàn thành việc xác thực STH và có thể giao dịch tín dụng bình thường”.
Tuy vậy, không phải ai cũng tự thực hiện xác thực STH bằng khuôn mặt. Tại Agribank Bình Định (đường Lê Duẩn, TP Quy Nhơn), những ngày qua có nhiều khách hàng đến nhờ được hỗ trợ về xác thực STH. “Tôi đã nhiều lần tự xác thực STH bằng khuôn mặt nhưng bất thành vì điện thoại di động không có NFC (ứng dụng công nghệ giao tiếp không dây tầm ngắn, cho phép trao đổi dữ liệu giữa các thiết bị trong khoảng cách gần). Nhờ cán bộ ngân hàng Agribank Bình Định hỗ trợ, tôi mới hoàn tất việc xác thực STH bằng khuôn mặt”, chị Nguyễn Thị Bốn (xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước) chia sẻ.
Ngoài những người sử dụng điện thoại chưa có NFC để hỗ trợ đọc thông tin CCCD gắn chíp như chị Bốn thì cũng có không ít trường hợp không thực hiện được việc xác thực STH vì nghẽn mạng.
Theo ông Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Agribank Bình Định, từ giữa tháng 6, ngân hàng đã kết nối, thông tin đến khách hàng quy định bắt buộc của NHNN Việt Nam về việc xác thực STH khuôn mặt và tư vấn, hướng dẫn cách thức thực hiện. Dự lường nhiều khách hàng sẽ không tự xác thực được STH nên đơn vị yêu cầu cán bộ tín dụng chăm sóc khách hàng của Agribank Bình Định tại 11/11 huyện, thị xã, thành phố cài đặt ứng dụng NFC riêng của ngân hàng trên điện thoại di động để hỗ trợ khách. Tuy vậy, do quá nhiều khách hàng cùng xác thực STH, nên có thời điểm xảy ra nghẽn mạng cục bộ.
“Từ ngày 1.7, tất cả đơn vị trực thuộc của ngân hàng làm việc cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật, tập trung hỗ trợ khách hàng hoàn thành xác thực STH trong thời gian sớm nhất”, ông Hùng cho hay.
Tương tự, tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - chi nhánh Phú Tài (BIDV Phú Tài), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - chi nhánh Bình Định; Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - chi nhánh Bình Định… ghi nhận nhiều khách hàng đến nhờ hỗ trợ cập nhật xác thực STH. Các ngân hàng đã bố trí nhân lực, thiết bị để hỗ trợ khách hàng tại quầy.
Giám đốc Chi nhánh BIDV Phú Tài Lê Bá Duy cho biết: Để hỗ trợ 16.000 khách hàng xác thực STH bằng khuôn mặt, ngân hàng đã bố trí cán bộ tín dụng trực tiếp hỗ trợ tại trụ sở chính ở phường Trần Quang Diệu (TP Quy Nhơn) và 6 phòng giao dịch ở TX Hoài Nhơn, TX An Nhơn, các huyện Tuy Phước, Phù Cát, Phù Mỹ, Tây Sơn. Ngoài ra, chi nhánh còn cử cán bộ tín dụng đến một số đơn vị, DN trả lương cho cán bộ, nhân viên, người lao động qua BIDV Phú Tài để hỗ trợ xác thực STH bằng ứng dụng Smart Sales.
Xác thực STH được xem là một bước tiến tích cực, giúp giảm thiểu rủi ro, bảo vệ cả ngân hàng và khách hàng trước các gian lận, lừa đảo ngày càng tinh vi, phức tạp. Vì thế, hiện nay 36 chi nhánh tổ chức tín dụng cấp I và 12 chi nhánh cấp II cùng 118 phòng giao dịch tín dụng trên địa bàn tỉnh đang tập trung hỗ trợ khách hàng xác thực STH. “Kết quả kiểm tra thực tế cho thấy, các tổ chức tín dụng đã chủ động, tích cực tư vấn, hướng dẫn khách hàng xác thực STH. Chi nhánh NHNN tỉnh cũng yêu cầu tổ chức tín dụng quan tâm chuẩn hóa hệ thống, quy trình, nâng cấp hạ tầng công nghệ phục vụ thu thập dữ liệu STH. Bên cạnh đó, quan tâm nhiều hơn đến đối tượng khách hàng tại các khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, nơi trình độ sử dụng thiết bị công nghệ của khách hàng còn nhiều hạn chế, để có biện pháp hỗ trợ kịp thời”, ông Nguyễn Trà Dương, Giám đốc Chi nhánh NHNN tỉnh, cho hay.
PHẠM TIẾN SỸ