Vươn lên từ đồng đất quê mình
Phát triển kinh tế từ những sản vật quê hương, nhiều phụ nữ đã vươn lên khẳng định bản thân, vừa đem lại cho người tiêu dùng những sản phẩm sạch, an toàn, vừa tạo cơ hội việc làm cho nhiều chị em.
“Lên đời” cho sản vật địa phương
Sinh ra và lớn lên tại xã Mỹ Hiệp (huyện Phù Mỹ) - địa phương trồng nhiều cây me và có những người chuyên nghề hái me - hiểu rõ lợi thế quê mình, năm 2015, chị Dương Thị Thúy Tình (34 tuổi) bắt đầu thực hiện ý tưởng chế biến các sản phẩm về me để cung ứng ra thị trường. Từ món me ngâm, dần dần chị mở rộng ra các món khác như mứt me dẻo, mứt me dẻo muối ớt, me ngâm tách hạt, me trái, me trái tách hạt... mang thương hiệu Dương Tình.
Chị Dương Thị Thúy Tình kiểm tra chất lượng me trước khi gửi cho khách hàng. Ảnh: T.K
Để tiếp cận được nhiều người tiêu dùng, ngoài nâng cao chất lượng sản phẩm, chị Tình còn mở rộng quảng bá qua mạng xã hội và trang bán hàng trực tuyến. Ban đầu, lượng sản phẩm cung ứng ra thị trường còn ít, chị chỉ dùng me trái tại địa phương. Khi cơ sở ngày càng được mở rộng, chị lấy thêm nguyên liệu ở các tỉnh khác. Đặc biệt, khi đã có kinh nghiệm nhận biết chất lượng me, chị không chỉ bán me đã chế biến mà còn bán me tươi.
“Vì đã có mối quen và kinh nghiệm lựa chọn me trái nên nhiều cơ sở chế biến tin tưởng mua lại từ tôi để đảm bảo me tươi, đạt chất lượng tốt nhất”, chị Tình chia sẻ.
Chị Nguyễn Thị Lệ Huyền chuẩn bị hải sản phục vụ du khách. Ảnh: T.K
Cũng bắt nguồn từ sản vật địa phương, chị Nguyễn Thị Lệ Huyền (34 tuổi, ở xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn) gầy dựng sự nghiệp trên chính mảnh đất quê hương. Nhận thấy thế mạnh của Nhơn Hải là hải sản tươi sống và cảnh sắc tươi đẹp, thích hợp kinh doanh ăn uống dịch vụ du lịch, chị lên ý tưởng xây dựng nhà hàng với tên gọi A Tư Hòn Khô. Đến nay, nhà hàng của chị đã được nhiều thực khách và du khách biết đến sau 4 năm duy trì, phát triển hoạt động.
Tương tự, chị Nguyễn Thị Kiều My (34 tuổi, ở xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước) đã có nhiều năm kinh doanh các sản phẩm như mực ngào, tôm chua... mang thương hiệu Kiều My.
Chị My cho biết: “Bình Định với lợi thế giáp biển và có nhiều sông hồ nên không khó để tiếp cận nguồn cung cấp mực, tôm chất lượng. Các mặt hàng này tiêu thụ rất mạnh dịp lễ, tết. Hiện tại các mặt hàng của chúng tôi có mặt ở khắp cửa hàng trong tỉnh và một số tỉnh lân cận”.
Khẳng định thương hiệu, tạo giá trị cho cộng đồng
Theo chị Dương Thị Thúy Tình, làm mứt me đơn giản, nhưng khó cạnh tranh vì trên thị trường mặt hàng này khá phong phú, đa dạng. Vì vậy, để sản phẩm được thị trường đón nhận, mọi người tin dùng, chị luôn đặt chất lượng lên hàng đầu. Sản phẩm phải ngon và sạch, không chất bảo quản, không phụ gia mới có thể tồn tại lâu dài và vươn xa.
“Tôi luôn chú trọng trong từng khâu thực hiện, từ cách lựa chọn nguyên liệu đầu vào đến quá trình chế biến, đóng gói, bảo quản. Tôi không sử dụng những quả hư, sâu, dập nát. Đặc biệt, phải đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm trong quá trình chế biến. Mọi người xung quanh đây biết điều này nên nhiều mẹ bầu thèm chua, thèm ngọt đều đến chỗ tôi mua ăn”, chị Tình cho hay.
Ngoài việc sản xuất sản phẩm sạch, đảm bảo chất lượng, an toàn cho người sử dụng, cơ sở của chị Tình đang tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động với thu nhập 2 - 3 triệu đồng/người/tháng. Lao động của chị chủ yếu là những người có tuổi, neo đơn, các chị em hoàn cảnh khó khăn, hay các trường hợp hạn chế về sức khỏe không thể làm công việc nặng nhọc khác.
“Mỗi người mỗi hoàn cảnh, chúng tôi xem nhau là một gia đình. Những lúc nắng nóng tôi tặng các cô mũ nón, trời tối tôi tặng đèn pin đội đầu; thỉnh thoảng tặng quần áo, những món quà nhỏ. Từ lợi nhuận có được, tôi trích một ít để hỗ trợ cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn”, chị Tình tâm sự.
Tương tự chị Tình, nhà hàng của chị Nguyễn Thị Lệ Huyền cũng đang giải quyết việc làm cho 15 lao động tại địa phương với thu nhập 3 - 4 triệu đồng/người/tháng. Chị Huyền chia sẻ: “Khách đến với chúng tôi thường để ăn hải sản, ngắm biển. Chúng tôi còn có dịch vụ đưa khách qua Hòn Khô để tắm biển, ngắm san hô. Chúng tôi sẽ cố gắng hơn nữa trong việc lựa chọn nguyên liệu, nâng cao chất lượng món ăn, cung cách phục vụ để hài lòng khách đến, vui lòng khách đi. Cùng với đó là đưa nhà hàng ngày càng thu hút du khách, tạo việc làm ổn định cho các lao động nơi đây”.
THẢO KHUY