“Bắt tay” để nâng cao chất lượng phục vụ hành chính
Ðến nay, 7/11 địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai cơ chế giao doanh nghiệp đảm nhận nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Triển khai Đề án “Thực hiện cơ chế giao DN đảm nhận nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh”, TP Quy Nhơn, TX An Nhơn, TX Hoài Nhơn và các huyện Vân Canh, Hoài Ân, Tuy Phước, Phù Mỹ đã thực hiện thủ tục chuyển giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC cho nhân viên bưu điện.
Nỗ lực nắm bắt nhiệm vụ
Từ ngày 1.5, UBND huyện Tuy Phước đã bắt đầu chuyển giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) huyện. 4 nhân viên bưu điện đang tiếp nhận hồ sơ TTHC chủ yếu thuộc các lĩnh vực như cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, bảo trợ xã hội, tư pháp - hộ tịch, thi đua - khen thưởng… Đối với các lĩnh vực nhạy cảm, đòi hỏi chuyên môn và kinh nghiệm như đất đai, môi trường, xây dựng… vẫn có 3 công chức, viên chức của bộ phận chuyên môn đảm nhận.
Sau khoảng 7 tháng triển khai Đề án, các nhân viên bưu điện đã góp phần xây dựng hình ảnh Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả TX An Nhơn hiện đại, thân thiện. Ảnh: N.M
“Các viên chức vừa thực hiện nhiệm vụ, vừa hướng dẫn cho các nhân viên bưu điện làm quen, nắm bắt công việc. Dự kiến, huyện sẽ tiến hành họp đánh giá việc thực hiện Đề án và triển khai chuyển giao 100% nhiệm vụ cho nhân viên Bưu điện trong tháng 4.2025”, ông Nguyễn Hùng Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước, cho biết.
Cũng thực hiện Đề án, kể từ ngày 2.5, Bộ phận TN&TKQ huyện Vân Canh đang có 2 nhân viên bưu điện tiếp nhận nhiệm vụ của công chức, viên chức của 6 cơ quan chuyên môn. “Số lượng TTHC của 6 cơ quan chuyên môn tương đối nhiều, mỗi cơ quan đều có những lĩnh vực khó riêng, đặc biệt là lĩnh vực TN&MT. Vì còn khá mới nên các nhân viên bưu điện chưa thể nghiên cứu sâu, bước đầu chỉ thực hiện kiểm đếm đủ thành phần hồ sơ, TN&TKQ thực hiện TTHC. Việc tư vấn, hướng dẫn công dân hoàn thiện hồ sơ đôi lúc còn chưa đạt chất lượng bằng công chức, viên chức của các cơ quan chuyên môn”, ông Nguyễn Xuân Việt, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Vân Canh, nhận định.
Nắm bắt được những khó khăn của các nhân viên bưu điện trong thời gian đầu triển khai đề án, Bưu điện tỉnh thường xuyên phối hợp với Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện và cơ quan liên quan để nắm bắt tình hình, tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân viên. Mỗi nhân viên bưu điện cũng tích cực học hỏi, tích lũy kinh nghiệm.
Theo chị Lê Thị Thu Hiền, nhân viên bưu điện đang làm việc tại Bộ phận TN&TKQ TP Quy Nhơn, gần một năm cùng ngồi làm việc, học hỏi công chức, viên chức các phòng chuyên môn của UBND thành phố là khoảng thời gian quý giá, cho chị sự tự tin khi chính thức làm việc độc lập từ ngày 1.4.2024.
“9 năm làm việc trong ngành Bưu điện, tôi hiểu rõ trách nhiệm và nhiệm vụ của 1 người phục vụ khách hàng là như thế nào, vì thế, tôi lấy sự hài lòng khi công dân rời khỏi quầy là niềm vui của bản thân”, chị Hiền nói.
Những kết quả tích cực
Triển khai Đề án từ tháng 11.2023, đến nay, 4 nhân viên bưu điện tại Bộ phận TN&TKQ TX An Nhơn đã đảm nhận 100% nhiệm vụ cho 12 công chức, viên chức các cơ quan chuyên môn. Các nhân viên bưu điện đã góp phần xây dựng hình ảnh Bộ phận TN&TKQ thị xã hiện đại, thân thiện.
Từ thời điểm triển khai Đề án đến nay, Bộ phận TN&TKQ TX An Nhơn đã tiếp nhận mới hơn 12.170 hồ sơ (trong đó có hơn 11.200 hồ sơ nộp trực tuyến, đạt tỷ lệ 92,2%), đã giải quyết 12.181 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn, quá hạn. Bộ phận đã hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, cá nhân thanh toán trực tuyến đạt 83,8%; số hóa thành phần hồ sơ đạt 99,8%; cấp kết quả điện tử đạt 99,2%; khai thác, sử dụng lại thông tin số hóa đạt 42,6%.
Ông Lê Hoài An, Phó Chủ tịch UBND TX An Nhơn, cho rằng những kết quả trên cho thấy việc triển khai Đề án tại thị xã đã góp phần giải quyết được vấn đề lãng phí thời gian của công chức trực tại Bộ phận TN&TKQ của các đơn vị có số hồ sơ phát sinh ít, tạo thuận tiện trong hỗ trợ người dân, tổ chức sử dụng dịch vụ bưu chính công ích đối với việc nhận kết quả tại nhà. Qua đó, dần định hình một phương thức làm việc mới, theo hướng văn minh, hiện đại và tạo điều kiện thuận lợi nhiều nhất cho cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện các TTHC.
Tại huyện Vân Canh, sau khoảng 2 tháng triển khai Đề án, trong 622 hồ sơ được tiếp nhận (100% hồ sơ trực tuyến), có 549 hồ sơ giải quyết trước hạn, 5 hồ sơ đúng hạn, 68 hồ sơ đang giải quyết. Theo ông Nguyễn Xuân Việt, thời gian tới, các phòng, ban chuyên môn tiếp tục hỗ trợ nhân viên bưu điện trong quá trình làm nhiệm vụ. UBND huyện cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện TN&TKQ giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.
NGUYỄN MUỘI