Chính quyền Campuchia siết chặt quảng cáo rượu bia
Bộ Nội vụ Campuchia vừa chỉ đạo tất cả các địa phương tiến hành siết chặt hoạt động quảng cáo rượu bia và các loại đồ uống có chứa cồn, nhất là dưới hình thức biển quảng cáo khổ lớn.
Trong phát biểu đầu tuần này liên quan đến rượu bia, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Campuchia Sar Sokha đã chỉ đạo lãnh đạo các địa phương trên cả nước xem xét lại các hợp đồng quảng cáo với các công ty bia, rượu, không gia hạn các hợp đồng hiện tại, tiến tới chấm dứt hoàn toàn việc quảng cáo bia rượu trên các loại biển hiệu khổ lớn.
Biển quảng cáo bia ở thủ đô Phnom Penh. Nguồn: Văn Đỗ.
Phó Thủ tướng Sar Sokha cho rằng, việc chấm dứt quảng cáo bia rượu trên các biển hiệu khổ lớn là nỗ lực của chính phủ nhằm giảm tình trạng lạm dụng đồ uống có cồn hiện nay. Dư luận người dân Campuchia và các tổ chức hoạt động xã hội cũng đã thường xuyên bày tỏ lo lắng về vấn đề này. Việc lạm dụng bia rượu gây ra những mối nguy hại xã hội nghiêm trọng, nhất là tình trạng tai nạn giao thông và ảnh hưởng đến tâm sinh lý của thanh thiếu niên.
Ông Kim Pagna, Giám đốc chi nhánh Quỹ Ngăn ngừa Thương vong châu Á (AIP) tại Campuchia cho rằng, việc thắt chặt quảng cáo đồ uống có cồn sẽ góp phần chấn chỉnh tình trạng uống rượu bia khi lái xe, coi đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn giao thông nói chung và số vụ thương vong nặng nói riêng. Chuyên gia này cho rằng, bên cạnh việc cấm các loại biển quảng cáo khổ lớn đối với bia rượu, các địa phương tại Campuchia cũng cần cấm những hình thức khuyến mại bia rượu trong những dịp lễ hội.
Theo khuyến cáo của Bộ Y tế Campuchia, việc lạm dụng bia rượu gây ra những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe, tài chính và xã hội, nhất là đối thanh thiếu niên.
Theo Văn Đỗ - Tuấn Anh (VOV)