Tập trung xây dựng xã hội học tập từ cơ sở
Thời gian qua, công tác khuyến học và xây dựng xã hội học tập, cộng đồng học tập trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực. Phóng viên Báo Bình Ðịnh có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Thọ, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, về một số kết quả đạt được và định hướng trong thời gian tới.
• Việc thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả thế nào, thưa ông?
- Được sự quan tâm của Đảng, chính quyền, các cấp, các tổ chức, DN, từ đầu năm đến nay, Hội Khuyến học tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong xây dựng xã hội học tập (XHHT). Hội đã phát triển hơn 5.700 hội viên mới, nâng tổng số hội viên của tỉnh lên 375 nghìn (đạt tỷ lệ 23,22%); phong trào xây dựng “Gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập” đạt nhiều kết quả tích cực, khi có hơn 329 nghìn hộ gia đình đăng ký (đạt 75,4%); 282 ban khuyến học dòng họ đăng ký (đạt 86,77%); hơn 1.100 thôn, làng, khu phố đăng ký (đạt 98,57%), 818 đơn vị đăng ký (đạt 80,99%). Bên cạnh đó, 4 mô hình học tập gồm: “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng thôn - làng- khu phố học tập” và “Đơn vị học tập” tiếp tục được duy trì và phát triển.
Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với các đơn vị trao học bổng cho sinh viên Trường ĐH Quang Trung. Ảnh: Hội khuyến học tỉnh
Đến nay, các hội khuyến học cơ sở thường xuyên vận động hội viên đăng ký xây dựng mô hình “Công dân học tập” theo Quyết định 677/QĐ-TTg ngày 3.6.2022 của Thủ tướng Chính phủ và triển khai thực hiện đồng bộ phần mềm “Công dân học tập”.
• Đã có hàng nghìn lượt học sinh, sinh viên nghèo của tỉnh được cấp học bổng, qua đó tạo điều kiện cho các em tiếp tục được đến trường. Ông có thể nói rõ hơn về hoạt động khuyến học này thời gian qua?
- Chỉ tính riêng từ đầu năm 2024 đến nay, hoạt động khuyến học nhận được sự quan tâm, ủng hộ từ các cơ quan, tổ chức và DN, với tổng kinh phí đã chi lên đến hơn 10 tỷ đồng. Hội Khuyến học tỉnh đã tiếp nhận tài trợ và trao 497 suất học bổng (tổng số tiền 782 triệu đồng) cho học sinh, sinh viên; các hội khuyến học cấp huyện, thị xã đã trao hơn 47.000 suất học bổng (hơn 9 tỷ đồng) cho học sinh, sinh viên… Thời gian tới, Hội tiếp tục trích nguồn kinh phí từ quỹ hội hỗ trợ cho các em; phối hợp với ngành giáo dục và các đơn vị, tổ chức thực hiện các chương trình, đề án khuyến học.
Hội đã phối hợp với Sở GD&ĐT, các đơn vị trao học bổng cho các em có thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu như: Học bổng Vallet, Dự án học bổng phát triển giáo dục và kỹ năng (SEEDS), Học bổng Quang Trung…; chương trình học bổng dành cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, khuyết tật… Theo kế hoạch, tháng 8 - 9.2024, Hội sẽ trích nguồn kinh phí từ quỹ hội (khoảng 300 triệu đồng) khen thưởng học sinh trong tỉnh nhân dịp đón năm học mới.
Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động vận động quỹ khuyến học còn không ít khó khăn. Thêm nữa, kinh phí hội khuyến học tại các địa phương chưa nhận được quan tâm đúng mức, điều này tác động không nhỏ đến việc duy trì và phát triển hội. Hội Khuyến học tỉnh đã đề nghị Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất với các bộ, ngành liên quan về phân bổ nguồn kinh phí phù hợp.
Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ khuyến học ở xã, phường làm việc theo chế độ kiêm nhiệm (thay vì chuyên trách như trước), nhân sự thay đổi liên tục, nên hạn chế về công tác, mức độ am hiểu, khả năng bao quát…
• Để xây dựng xã hội học tập, cộng đồng học tập phát triển vững chắc, lan tỏa trong toàn dân, thời gian tới, các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh tập trung vào các hoạt động cụ thể nào, thưa ông?
- Hội tích cực triển khai, đồng bộ việc đăng ký tài khoản “Công dân học tập” ngay từ cơ sở, vì tiếp cận công nghệ thông tin là yếu tố quan trọng phát triển cộng đồng học tập, XHHT; bước đầu tuy có khó khăn, nhưng về lâu dài có ý nghĩa tích cực.
Các tổ chức khuyến học tại địa phương có đa phần thành viên là người cao tuổi, duy trì nhiều năm, chưa hình thành tổ chức bài bản, chưa có sự đột phá khi triển khai thực hiện các phương án, định hướng mới. Do vậy, Hội Khuyến học tỉnh đang tích cực vận động, từng bước xây dựng, khuyến khích các cơ sở thành lập hội bài bản có thành viên, phương hướng, quy định cụ thể…, đặc biệt, khuyến khích phát triển hội viên và tổ chức hội trong dòng họ.
Muốn tạo nên một XHHT sâu rộng phải bắt đầu từ cơ sở, đặc biệt là công tác tuyên truyền, quán triệt các văn bản của Trung ương và của tỉnh, liên quan đến công tác xây dựng XHHT. Hội sẽ đẩy mạnh triển khai và thực hiện phần mềm “Công dân học tập”; tập trung khuyến khích và hỗ trợ phong trào toàn dân học tập; nâng cao chất lượng, hiệu quả của các tổ chức hội cơ sở từ xã, phường, thị trấn…
Mặt khác, tiếp tục duy trì, phối hợp chặt chẽ với Sở GD&ĐT và các sở, ngành, hội, đoàn thể, các đơn vị, tổ chức nhằm đẩy mạnh thực hiện Chương trình phối hợp về đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT, giai đoạn 2023 - 2027.
• Xin cảm ơn ông!
HỒ THỊ ÐIỂM (Thực hiện)