Thực hiện triệt để từng giải pháp ngăn chặn TNGT
Tiếp tục đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền pháp luật phù hợp với từng nhóm đối tượng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành trong công tác bảo đảm trật tự ATGT; tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm về giao thông… là những giải pháp cụ thể được nêu ra tại hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ quý III/2024 do UBND tỉnh tổ chức ngày 31.7.
Nguyên nhân chính là ý thức của người lái xe
Theo thông tin tại hội nghị, trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 255 vụ TNGT, làm 100 người chết, 214 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 74 vụ, giảm 24 người chết và tăng 118 người bị thương. Riêng trong tháng 7.2024, toàn tỉnh xảy ra 44 vụ TNGT, làm chết 24 người và bị thương 30 người, so với tháng 7.2023 tăng cả 3 tiêu chí.
Theo phân tích của đại diện các địa phương, đơn vị, phần lớn các vụ TNGT liên quan đến ý thức của người tham gia giao thông. Trong đó, lỗi không chú ý quan sát chiếm 40%; đi không đúng phần đường, làn đường chiếm 22,8%; sử dụng rượu bia, chất kích thích chiếm 3,5%...
Tại huyện Phù Mỹ, trong 24 vụ TNGT xảy ra từ đầu năm đến nay, có đến 9 vụ liên quan đến rượu, bia, chất kích thích; 9 vụ không chú ý quan sát và đi không đúng phần đường.
Trong khi đó, tại huyện Vĩnh Thạnh có đến 5/12 vụ TNGT do nạn nhân tự gây ra, làm chết 5 người; đáng chú ý cả 5 vụ này đều do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không làm chủ tay lái. Ông Lê Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, nêu thực tế: “Ở các tuyến đường bê tông nông thôn, liên huyện, nhất là các khúc cua đoạn qua địa bàn các xã Vĩnh Hòa, Vĩnh Thịnh, Vĩnh Sơn và thị trấn Vĩnh Thạnh, người tham gia giao thông không làm chủ tốc độ, sử dụng rượu, bia nên đã gây TNGT trong quá trình lưu thông”.
Ngoài ra, tình trạng vi phạm hành lang ATGT, lấn đường họp chợ trên các tuyến quốc lộ chưa được giải quyết triệt để. Hạ tầng giao thông tuy đã được cải thiện căn bản, nhưng vẫn còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được mật độ phương tiện tham gia giao thông ngày càng cao…
Thượng tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng CA huyện Tây Sơn, nêu thực tế trên địa bàn huyện có 28 mỏ vật liệu xây dựng phục vụ thi công các công trình trọng điểm, kéo theo mật độ giao thông tăng đột biến. “Hiện nay, xe ben vận chuyển vật liệu xây dựng lưu thông trên QL 19 khoảng 1.000 lượt/ngày, chưa kể các phương tiện khác cũng lưu thông, dẫn đến hạ tầng giao thông quá tải, cùng tình trạng cố vượt, cố qua đường không đảm bảo an toàn, gây TNGT. Chưa kể hệ thống báo hiệu, cảnh báo tại các điểm giao nhau giữa đường ngang với quốc lộ, vạch sơn kẻ đường còn hạn chế…”.
CSGT được bố trí khép kín tuyến, địa bàn để kịp thời xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT.
- Trong ảnh: CSGT kiểm tra nồng độ cồn trên tuyến QL 19C. Ảnh: N.L
Cụ thể, quyết liệt từng giải pháp
Với mục tiêu đảm bảo trật tự ATGT bền vững, các địa phương, đơn vị đã đề ra các nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới.
Theo thượng tá Võ Văn Chín, Trưởng Phòng CSGT (CA tỉnh), TNGT tập trung nhiều ở các tuyến tỉnh lộ, đường nông thôn; đối tượng gây TNGT chủ yếu là người điều khiển mô tô, xe gắn máy, xảy ra từ 18 - 24 giờ. “Từ ngày 1.8, Phòng CSGT sẽ thành lập các tổ công tác trực tiếp phối hợp cùng CA các địa phương tổ chức tuần tra, kiểm soát từ quốc lộ đến các tuyến bê tông nông thôn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT”, thượng tá Chín nói.
Trong khi đó, huyện Tây Sơn chú trọng việc xác định những tuyến đường nhánh trong khu dân cư để bố trí CSGT phối hợp cùng CA xã tuần lưu, tạo cho người dân thói quen tuân thủ các quy tắc tham gia giao thông an toàn.
Ông Bùi Quốc Nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cát, cho biết: “Địa phương tiếp tục tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT. Trong đó, đẩy mạnh xử lý theo các chuyên đề vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ… ở khung 12 - 24 giờ”.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu các cấp, ngành và địa phương phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về ATGT và tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm trật tự ATGT. “Đặc biệt, tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng xe dù, các điểm, khu vực dừng đón trả khách, bốc xếp hàng hóa, đỗ xe trái quy định gây mất trật tự ATGT. Tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu từ hệ thống camera hiện có trên các tuyến đường để phục vụ công tác quản lý giao thông, xử phạt vi phạm trật tự ATGT theo quy định”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý.
NHẬT LINH