Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt
Hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường sắt Bắc - Nam, đoạn chạy qua địa bàn tỉnh ta đang bị xâm phạm khá nghiêm trọng, với nhiều tuyến đường dân sinh mở trái phép. Đã vậy, ý thức tham gia giao thông của người dân kém, nên nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt (TNGTĐS) luôn rình rập.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra tại đường ngang qua đường sắt tại thị trấn Ngô Mây (Phù Cát).
Theo Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Nghĩa Bình, chiều dài tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh ta chỉ gần 117,8km, nhưng có tới 82 điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ, trong đó có 50 đường ngang hợp pháp và 32 đường dân sinh trái phép xe cơ giới có thể qua lại được.
Ngoài ra, do nhu cầu dân sinh, nhân dân còn tự mở nhiều lối đi cho xe máy và xe thô sơ có thể qua lại. Những tuyến đường dân sinh này lối dẫn vào đường sắt đều không đúng quy cách, không có đèn tín hiệu cũng như các thiết bị cảnh báo tàu. Bên cạnh đó còn có trên 1.000 trường hợp hành lang ATGT đường sắt bị xâm phạm với nhiều mức độ khác nhau, như xây dựng nhà, công trình phụ, trồng cây, phơi đồ đạc trong hành lang đường sắt; người dân buôn bán khu vực gần đường ray… Mật độ đường ngang và đường dân sinh dày, hành lang ATGT đường sắt bị xâm phạm nghiêm trọng, cộng với ý thức tham gia giao thông của người dân kém, nên TNGTĐS luôn rình rập trên toàn tuyến.
“Mật độ đường ngang và đường dân sinh dày, hành lang ATGT đường sắt bị xâm phạm nghiêm trọng, cộng với ý thức tham gia giao thông của người dân kém, nên TNGTĐS luôn rình rập trên toàn tuyến”
Tại Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT 3 tháng đầu năm 2013, vừa được tổ chức vào sáng 24.4, đại tá Trần Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Hiện nay, tình trạng vi phạm trật tự ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ còn khá phổ biến. Thời gian qua, TNGTĐS ở tỉnh ta diễn biến khá phức tạp, với chiều hướng ngày càng gia tăng. Từ năm 2012 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 11 vụ TNGTĐS, làm chết 6 người, bị thương 5 người, thiệt hại về tài sản lên đến hàng tỉ đồng”.
Theo phân tích của các cơ quan chức năng, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGTĐS thời gian gần đây chủ yếu là do người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ và xe thô sơ đã thiếu chú ý quan sát khi đi qua các điểm giao cắt giữa đường ngang với đường sắt. Có trường hợp xe mô tô, ô tô khi đi qua đường sắt thì xe bị chết máy, chưa xử lý được thì tàu lửa chạy đến. Đơn cử, lúc 22 giờ, ngày 18.2.2013, tại km 1034+060 (thuộc địa bàn huyện Phù Mỹ), do thiếu quan sát, một thanh niên đi xe máy qua đường dân sinh đã bị tàu SE14 chạy từ hướng Bắc vào tông chết ngay tại chỗ.
Ông Lê Công Đề, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Nghĩa Bình, cho biết: “Trong thời gian qua, Công ty đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định ATGT đường sắt, như phối hợp với các nhà ga tuyên truyền các giải pháp đảm bảo ATGT đường sắt thông qua hệ thống loa phát thanh ngay tại nhà ga; phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường sắt cho người dân thông qua các cuộc họp thôn, chi bộ, đoàn thể… Tuy nhiên, việc xử lý các trường hợp người dân tự ý mở đường dân sinh qua đường sắt rất khó, vì các khu dân cư dọc theo đường sắt ngày càng phát triển, nhu cầu lối đi của người dân cũng tăng theo, trong khi ngành đường sắt chưa thể đầu tư xây dựng đường gom. Ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của nhiều người dân còn kém, nhiều trường hợp đã tự ý tháo gỡ rào chắn để làm lối đi băng qua đường sắt”.
Để giảm thiểu TNGTĐS trên các đường ngang, các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành luật lệ ATGT đường sắt. Đồng thời, không cấp đất, không xây dựng các công trình vi phạm hành lang ATGT đường sắt. Đối với việc cấp đất giáp ranh chỉ giới hành lang ATGT đường sắt, cần có quy hoạch và xây dựng đường đi phù hợp, tránh mở thêm các lối đi dân sinh qua đường sắt. Ngoài ra, mỗi người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức tự giác của mình trong chấp hành các quy định ATGT đường sắt, có như vậy mới tránh được các tai nạn đáng tiếc xảy ra.
HÙNG ANH