Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến
(BĐ) - Sáng 31.8, tại TP Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (CĐS) chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới - phát triển theo chiều sâu.
Dự hội nghị còn có đồng chí Nguyễn Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Thượng tướng Lương Tam Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ CA; Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tại điểm cầu Bình Định, chủ trì hội nghị có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu trụ sở UBND tỉnh. Ảnh: TRỌNG LỢI
Đến cuối năm 2023, Bộ TT&TT bắt đầu đo lường tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình của các bộ, ngành, địa phương thông qua Hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ Chính phủ số (EMC). Đến nay, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình của cả nước đạt 43%, tăng gấp 2,5 lần so với cuối năm 2023.
Để triển khai dịch vụ công trực tuyến trong giai đoạn mới, phát triển theo chiều sâu, các bộ, ngành, địa phương cần đạt mục tiêu phát triển dịch vụ công trực tuyến toàn trình ngay trong năm 2024 và đến năm 2025. Cụ thể, năm 2024, đối với các bộ, ngành, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 70%, các địa phương đạt tối thiểu 30%; năm 2025, khối bộ, ngành đạt tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình tối thiểu 85%, các địa phương đạt tối thiểu 70%.
Tại hội nghị, đại biểu báo cáo kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình tại đơn vị, địa phương; chia sẻ những cách làm hiệu quả, bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai dịch vụ công trực tuyến và kiến nghị, đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ những vướng mắc trong triển khai thực hiện.
Thời gian qua, Bình Định đã tích cực triển khai các hoạt động về nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến bằng nhiều hình thức. Đến nay, toàn tỉnh đã cung cấp 1.089 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (đạt tỷ lệ 58,3%), cung cấp 655 dịch vụ công trực tuyến một phần (đạt tỷ lệ 35,06%). 8 tháng đầu năm nay, hồ sơ nộp trực tuyến đạt 85,15%, trong đó hồ sơ toàn trình là 94.700/337.076 hồ sơ; thanh toán trực tuyến đạt 79,72%; số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt 88,6% và khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa đạt 36,28%.
Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu thời gian tới cần đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới - phát triển theo chiều sâu. Do vậy, các bộ, ngành, địa phương cần hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách, rà soát bất cập trong triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tập trung cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 50% các thủ tục hành chính và cắt giảm ít nhất 50% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính nội bộ. Đồng thời, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo đáp ứng yêu cầu về mức độ, thuận lợi, đơn giản, thân thiện với người dùng. Đẩy mạnh tái cấu trúc quy trình thiết kế cung cấp các dịch vụ công trên cơ sở đơn giản hóa thủ tục, tái sử dụng dữ liệu liên thông. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ ở trung tâm hành chính công và bộ phận một cửa các cấp. Đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; xây dựng, hoàn thành đưa vào vận hành cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành; cung cấp dịch vụ công theo hướng người dân cung cấp thông tin 1 lần cho các cơ quan nhà nước.
Để thực hiện được mục tiêu trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cần quan tâm đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phục vụ CĐS quốc gia, thông suốt, hiệu quả, đồng thời nâng cấp, hoàn thiện Cổng Dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính các bộ, địa phương và tăng cường tuyên truyền để mỗi người dân, DN thấy rõ và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
TRỌNG LỢI