Nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh
(BĐ) - Thực hiện Chỉ thị số 06/CT-BYT của Bộ Y tế, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị khám, chữa bệnh trực thuộc, bệnh viện tư nhân và phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh.
Các đơn vị tiếp tục phổ biến, quán triệt quy tắc ứng xử, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, quy định chuyên môn của nhân viên y tế; tăng cường tổ chức tập huấn các kỹ năng giao tiếp, ứng xử và chuyên môn, thực hiện phương châm “lấy người bệnh là trung tâm”.
Thường xuyên, chủ động rà soát, kịp thời tự chấn chỉnh hoạt động khám, chữa bệnh và người hành nghề tại đơn vị đảm bảo tuân thủ đúng quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Định kỳ, đột xuất triển khai kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy trình về quản lý chất lượng bệnh viện. Xác định công tác quản lý chất lượng bệnh viện là nền tảng, chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch và kiểm tra việc tổ chức thực hiện công tác này, bám sát các tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam; thực hiện đo lường hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công giai đoạn 2024 - 2030, cung ứng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả, đem lại sự hài lòng cho người bệnh, người dân và nhân viên y tế.
Thực hiện nghiêm công khai số điện thoại đường dây nóng của bệnh viện, của Bộ Y tế và giá dịch vụ khám chữa bệnh, niêm yết tại nơi người bệnh, người nhà người bệnh dễ thấy, dễ tiếp cận.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong triển khai thực hiện các quy trình khám, chữa bệnh; thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, rà soát đơn giản hóa các thủ tục hành chính gây phiền hà đối với người bệnh.
Chủ động nắm bắt, cung cấp và xử lý thông tin để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, vụ việc phát sinh. Phối hợp cơ quan liên quan để tổ chức triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế trong thực thi nhiệm vụ. Tiếp tục chủ động triển khai mua sắm, đấu thầu theo quy định, bảo đảm đủ thuốc, thiết bị y tế. Nghiên cứu, đề xuất, triển khai các giải pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân viên y tế, nhất là chế độ đãi ngộ, thi đua - khen thưởng phù hợp để kịp thời động viên, khuyến khích…
MAI HOÀNG