HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN TRIỂN KHAI CHỈ THỊ 53:
Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
(BĐ) – Sáng 19.9, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật tiếp công dân và Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật tiếp công dân. Hội nghị do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì. Tham dự hội nghị, tại điểm cầu Bình Định có các đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Ngô Đông Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể của tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố.
Báo cáo tại hội nghị cho thấy: từ đầu năm đến nay, các cơ quan hành chính nhà nước tiếp hơn 370 nghìn lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo; trong đó có 4.732 lượt đoàn đông người. Nhìn chung, công tác tiếp công dân tiếp tục có những chuyển biến rõ nét, các cấp, ngành, địa phương đã thực hiện nghiêm túc lịch tiếp công dân, gắn với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, tăng cường tiếp dân tại cơ sở, tổ chức đối thoại công khai, giải quyết kịp thời, đúng chính sách.
Tại Bình Định, từ đầu năm đến nay, các cấp, các ngành đã tiếp nhận, xử lý trên 2.700 vụ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, giảm 103 vụ so cùng kỳ năm ngoái; Trong số 869 vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền, đến nay, các cấp đã xem xét, giải quyết 799 vụ (đạt tỉ lệ 91,94%), trong đó giải quyết thông qua giải thích, thuyết phục 249 vụ; giải quyết bằng quyết định hành chính 550 vụ. Thời gian qua, để thực hiện nghiêm đề án đổi mới tiếp công dân, lãnh đạo các cấp, các ngành trong tỉnh đã thường xuyên tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung ban hành theo thẩm quyền quy trình tiếp công dân, các quy chế góp phần hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài.
Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các Bộ, ngành, địa phương cần thống nhất nhận thức, quan điểm Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, nhằm tạo sự chuyển biến lớn trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên tinh thần giảm các vụ việc khiếu nại vượt cấp, khiếu kiện đông người; tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, giám sát việc tổ chức thực hiện của cấp ủy chính quyền địa phương; đồng thời nêu rõ việc ban hành Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị thể hiện sự quan tâm lãnh đạo của Đảng một cách toàn diện đối với công tác tiếp công dân và khiếu nại tố cáo, vì vậy yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các cấp chính quyền và thanh tra các cấp trong việc tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật và các quy định của Đảng và Nhà nước.
K.ANH