Xử lý nghiêm xe 3, 4 bánh tự chế
Tình trạng xe 3, 4 bánh tự chế, xe mô tô, xe gắn máy kéo theo thùng, rơ-moóc chở hàng cồng kềnh xuất hiện trên địa bàn tỉnh ngày càng nhiều. Từ ngày 15.9, lực lượng CSGT toàn tỉnh mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý nghiêm người điều khiển loại phương tiện này.
Vào lúc 8 giờ 55 phút ngày 16.9, tại tuyến ĐT 638 đoạn qua địa bàn phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn) tổ công tác của Đội CSGT-TT (CA TP Quy Nhơn) phát hiện một người điều khiển xe mô tô 3 bánh không đội mũ bảo hiểm nên đã dừng phương tiện để kiểm tra. Người này không xuất trình được GPLX cũng như đăng ký xe; với lỗi vi phạm này, tổ công tác đã tạm giữ phương tiện.
Ông P.V.Q. (ở phường Bùi Thị Xuân), người điều khiển phương tiện, cho biết: Tôi biết rõ quy định không được điều khiển xe tự chế ra đường nên lâu nay tôi cũng không dám lái xe đi đâu. Hôm nay tranh thủ chở ít đá về đắp nền nhà vì nghĩ chỉ chạy đoạn đường ngắn thôi sẽ không sao.
Trước đó, tại đường Tây Sơn (phường Quang Trung) tổ công tác cũng đã tiến hành tạm giữ xe mô tô 3 bánh với các lỗi không có GPLX và đăng ký xe. Ngoài ra, phương tiện cũng không có đèn, còi và phanh xe không đạt tiêu chuẩn.
Sau khi xử lý vi phạm hành chính, tổ công tác cũng tiến hành tuyên truyền để những người vi phạm nắm rõ quy định.
Đội CSGT-TT (CA TP Quy Nhơn) xử lý một trường hợp điều khiển xe 3 bánh tự chế lưu thông trên đường. Ảnh: K.A
Trung tá Ngô Hoài Bảo, Đội trưởng Đội CSGT-TT (CA TP Quy Nhơn) cho biết: Các phương tiện tự chế thường không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng; thường lắp thêm giá đỡ, kéo theo thùng, rơ-moóc chở hàng cồng kềnh, gây mất trật tự ATGT, cản trở việc lưu thông của các phương tiện khác, rất nguy hiểm cho người cùng tham gia giao thông. Cùng với việc xử lý vi phạm, chúng tôi còn tuyên truyền, vận động để mọi người hiểu, không sử dụng; khi xử lý vi phạm các phương tiện này, sẽ tịch thu phương tiện.
Theo thượng tá Võ Văn Chín, Trưởng Phòng CSGT (CA tỉnh), để chấm dứt tình trạng xe 3, 4 bánh tự sản xuất, lắp ráp và xe mô tô, xe gắn máy kéo theo thùng, rơ-moóc chở hàng vi phạm trật tự ATGT, CA tỉnh đã ban hành Kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý các phương tiện này trên toàn tỉnh. Mục đích là từng bước nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông của người dân, đồng thời xử lý mạnh tay đối với các trường hợp vi phạm, góp phần bảo đảm trật tự ATGT và xây dựng hình ảnh đẹp, mỹ quan tại khu vực trung tâm thành phố, thị xã, khu đô thị trên địa bàn tỉnh.
Thượng tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng CA huyện Tây Sơn cho biết, qua rà soát, Tây Sơn có hơn 600 phương tiện xe 3, 4 bánh tự lắp ráp và xe mô tô, gắn máy kéo theo thùng, rơ-moóc chở hàng. Để tạo sự đồng thuận trong nhân dân và giúp họ tự giác tuân thủ quy định, CA huyện đã chủ động chia thành 2 giai đoạn để thực hiện. Giai đoạn 1, tập trung rà soát và đến từng nhà để vận động không đưa các phương tiện này tham gia giao thông công cộng. Giai đoạn 2, CA huyện kết hợp tuyên truyền, cho ký cam kết đối với những trường hợp chưa được tuyên truyền và kiên quyết xử lý đối với những trường hợp chây ì, bất hợp tác.
Trong khi đó, CA TP Quy Nhơn cũng đang rà soát các trường hợp thương binh, bệnh binh, người khuyết tật trên địa bàn từng sở hữu, sử dụng xe 3, 4 bánh tự đóng, tự chế không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng theo quy định; tuyên truyền, vận động họ chuyển sang sử dụng các loại xe phù hợp, đảm bảo ATGT.
“Để xử lý xe 3, 4 bánh tự chế đạt hiệu quả thì cần sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội, trong đó có phòng LĐ-TB&XH ở các địa phương, kịp thời rà soát các đối tượng chính sách. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng xe 3, 4 bánh tự chế; đối với các cơ sở gia công cơ khí, yêu cầu không nhận chế tạo, sản xuất xe 3, 4 bánh”, thượng tá Võ Văn Chín nêu ý kiến.
Theo quy định tại khoản 4 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008, việc đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật vào lưu thông là hành vi bị nghiêm cấm. Theo đó, người vi phạm có thể sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, phạt tiền 2 - 12 triệu đồng tùy vào loại phương tiện; tước GPLX 1 - 3 tháng và tịch thu phương tiện. Trường hợp gây tai nạn sẽ bị xử lý hình sự, tùy vào mức độ và hậu quả; mức phạt cao nhất lên đến 10 năm tù giam.
KIỀU ANH