Kaizen Foods và chiến lược sản xuất xanh
Công ty CP Chế biến thực phẩm Kaizen (Kaizen Foods) ở TX An Nhơn đang vươn mình trở thành thương hiệu thực phẩm hàng đầu nhờ ba trụ cột chiến lược: Tích hợp chuỗi cung ứng, làm chủ công nghệ, cam kết sản xuất xanh. Mô hình kinh doanh bền vững này không chỉ giúp DN nâng tầm sản phẩm nội địa mà còn mở rộng thị trường ra quốc tế.
Ấn tượng đầu tiên khi đến thăm nhà máy của Kaizen Foods là quy trình sản xuất khép kín, ngăn nắp nhờ áp dụng phương pháp Kaizen và nguyên tắc 5S. Quy trình sản xuất sản phẩm từ nha đam với hơn 10 công đoạn từ rửa lá, gọt vỏ, cắt hạt lựu, đến xử lý nhớt nhựa, nấu chín, chiết syrup, thanh trùng và đóng gói, mỗi công đoạn đều có sự hỗ trợ từ một đến vài thiết bị máy móc.
Khâu rửa lá, gọt vỏ nha đam nhẹ nhàng hơn nhờ có sự hỗ trợ của máy móc. Ảnh: H.H
Công ty Kaizen Foods sở hữu 3 dây chuyền sản xuất chính gồm: Dây chuyền chế biến nha đam ngâm nước đường, dây chuyền đóng ly, dây chuyền đóng chai PET. Đặc biệt, Kaizen Foods đã phát triển công nghệ độc quyền bảo toàn độ giòn của hạt nha đam, tạo lợi thế cạnh tranh đáng kể.
Điểm nổi bật trong chiến lược đổi mới công nghệ của Kaizen Foods là việc tự chủ trong nghiên cứu và phát triển. Đội ngũ kỹ sư của công ty không chỉ thiết kế và chế tạo máy móc, mà còn liên tục cải tiến để tối ưu hóa quy trình sản xuất. Lấy ví dụ như máy gọt vỏ nha đam giúp tiết kiệm 5 lao động so với gọt thủ công, hay máy chiết rót túi 1 kg tiết kiệm thêm khoảng 10 lao động nữa. Điều này giúp Kaizen Foods tiết kiệm chi phí lao động, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Sản phẩm của Kaizen Foods đạt các tiêu chuẩn chất lượng cao như ISO 2000, ISO 2018, và tiêu chuẩn cơ sở.
Nhằm đảm bảo kiểm soát chất lượng từ khâu nguyên liệu đầu vào, Kaizen Foods xây dựng mạng lưới liên kết với nông dân tại các vùng nguyên liệu trọng điểm như: Lâm Đồng, Gia Lai, Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi. Riêng tại Bình Định, Kaizen Foods đã xây dựng được vùng nhiên liệu rộng gần 20 ha.
Mô hình không chỉ đảm bảo nguồn cung ổn định mà còn tạo ra giá trị gia tăng cho cộng đồng địa phương. Trong mô hình, công ty hỗ trợ kỹ thuật, cung cấp giống và bao tiêu sản phẩm, giúp nông dân thu nhập ổn định với mức từ 3 - 4 triệu đồng/sào/tháng. Đồng thời, nó còn cho phép Kaizen Foods duy trì chất lượng sản phẩm ở mức cao nhất và đảm bảo được nguồn nguyên liệu đầu vào ổn định với năng suất trung bình 35 - 40 tấn/ha/tháng tại Bình Định, 70 tấn/ha/tháng tại khu vực Tây Nguyên. Đặc biệt, công ty sử dụng giống nha đam Thái Lan có thời gian trồng ngắn, năng suất cao, không để lại mùi hôi sau chế biến, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm cuối cùng.
Bà Bùi Thị Trung, nông dân xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ chia sẻ: “Trước đây, chúng tôi trồng đậu, mè, ớt nhưng thu nhập bấp bênh, từ khi hợp tác với Kaizen Foods trồng nha đam, cuộc sống đã ổn định hơn nhiều. Có thu nhập đều đặn hàng tháng và đầu ra được đảm bảo, chúng tôi rất yên tâm mở rộng diện tích canh tác”.
Trong chiến lược sản xuất xanh, hướng tới sự phát triển bền vững, Kaizen Foods còn tiên phong trong việc áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn. Công ty đang thử nghiệm việc tận dụng phế phẩm từ cơm nha đam để nuôi các loài động vật như: Cá rô đầu vuông, cá trê, sâu canxi, trùn quế, tạo ra một hệ sinh thái sản xuất khép kín và thân thiện với môi trường. Dự kiến, mô hình này sẽ được nhân rộng, mang lại lợi ích kép về môi trường và kinh tế cho cộng đồng nông dân.
Ông Võ Trần Ngọc Toàn, Giám đốc Kaizen Foods, cho biết: Công ty đang cung cấp hơn 50 sản phẩm được chế biến từ nha đam và trái cây như: Nguyên liệu để pha chế đồ uống, mứt, kem, nước giải khát đóng chai. Nhà máy có công suất thiết kế 300 tấn/tháng nhưng tới nay mới chỉ khai thác khoảng một nửa công suất.
Hiện Kaizen Foods đang triển khai đề tài nghiên cứu “Ứng dụng khoa học và công nghệ hoàn thiện quy trình sản xuất nước ép nha đam”, đồng thời hướng tới việc xây dựng hồ sơ đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho kiểu chai đặc trưng. Đây là bước đi chiến lược, giúp công ty đa dạng hóa sản phẩm và bảo vệ tài sản trí tuệ trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Chia sẻ về kế hoạch tương lai, ông Võ Trần Ngọc Toàn cho biết: “Chúng tôi đang mở rộng vùng nguyên liệu sang Lào, mong muốn được Nhà nước hỗ trợ về vốn và quỹ đất để phát triển sản xuất bài bản hơn, hướng tới xuất khẩu mạnh mẽ hơn”. Hiện sản phẩm của công ty đã có mặt tại các thị trường quốc tế như Malaysia và Trung Đông.
HỒNG HÀ