Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tố cáo
(BĐ) - Sáng 27.9, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức đoàn giám sát về trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp huyện trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh của cử tri và nhân dân tại huyện Phù Cát.
Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm việc tại UBND huyện Phù Cát. Ảnh: D.Đ
Theo báo cáo của UBND huyện Phù Cát, từ ngày 1.1.2022 đến ngày 30.6.2024, Chủ tịch UBND huyện đã tiếp 34 lượt công dân/34 vụ; tiếp định kỳ 60 lượt công dân; thực hiện đối thoại 11 buổi và giải quyết 10 vụ việc khiếu nại với công dân. Qua tiếp công dân, UBND huyện đã ra kết luận, chỉ đạo các nội dung thuộc phạm vi thẩm quyền; trả lời, giải thích pháp luật cho người dân; cũng như chuyển các vụ việc liên quan đến UBND các xã, thị trấn giải quyết theo quy định…
Cùng với đó, UBND huyện cũng đã tiếp nhận, xử lý 29 vụ việc khiếu nại, trong đó có 15 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, 14 vụ không thuộc thẩm quyền đã hướng dẫn công dân gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Mặt khác, huyện còn tiếp nhận xử lý 9 vụ việc tố cáo; tiếp nhận 183 vụ kiến nghị, phản ánh theo đơn thư; phát sinh 5 trường hợp KNTC kéo dài tại địa phương.
Đặc biệt, trong kỳ, Chủ tịch UBND huyện còn chỉ đạo Thanh tra huyện tiến hành 9 cuộc thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC tại 11 đơn vị. Qua thanh tra đã xử lý các trường hợp đùn đẩy, giải quyết không đúng quy định các vụ việc thuộc thẩm quyền.
Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hồ Thị Kim Thu đề nghị Chủ tịch UBND huyện Phù Cát cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết KNTC và tăng cường chỉ đạo cho các ban, ngành, địa phương thực hiện việc tiếp dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất.
Luôn tạo điều kiện cho cán bộ làm công tác tiếp dân được cập nhật thường xuyên các văn bản, chính sách, quy định của Nhà nước, cũng như bồi dưỡng các kỹ năng, nghiệp vụ trong xử lý, phân loại đơn thư, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của người dân. Tăng cường công tác phối hợp để giải quyết dứt điểm, kịp thời các vụ KNTC, kiến nghị thuộc thẩm quyền, không để tồn đọng, kéo dài, tránh gây phát sinh điểm nóng ở cơ sở, bức xúc trong nhân dân…
DUY ĐĂNG