14 tuổi đạt IELTS 8.0, học sinh lớp 9 Lê Huỳnh Phúc:
“Bởi tiếng Anh là đam mê”
Theo kết quả Kỳ thi IELTS (International English Language Testing System - hệ thống bài thi tiếng Anh quốc tế) đợt thi ngày 6.9.2014 tại Hội đồng Anh (British Council) TP Hồ Chí Minh, Lê Huỳnh Phúc, sinh ngày 27.4.2000, đạt 8.0 điểm (điểm cao nhất của kỳ thi IELTS là 9.0). Với kết quả này, Phúc là một trong những thí sinh nhỏ tuổi đạt điểm cao tại kỳ thi IELTS. Riêng với Bình Định, đây là trường hợp đầu tiên một học sinh THCS đạt điểm IELTS cao như vậy…
Lê Huỳnh Phúc hiện là học sinh lớp 9A4 Trường THCS Quang Trung, TP Quy Nhơn. Gặp Phúc tại nhà riêng trên đường Nguyễn Thái Học, ấn tượng đầu tiên của tôi là cặp kính cận khá dày (5 đi-ốp), nụ cười hiền trên môi và có chút gì đó hơi bẽn lẽn. Đúng như Phúc tự nhận: “Tính em hơi nhút nhát, ngại tiếp xúc với nhiều người, nhất là với người nước ngoài. Vậy nên, khi nghe thông báo kết quả đạt điểm 8 môn nói, bản thân em cũng thấy ngạc nhiên”.
Và không chỉ Phúc ngạc nhiên mà thầy Trần Văn Cơ, Phó Trưởng phòng Giáo dục trung học, phụ trách tiếng Anh, Sở GD-ĐT Bình Định, cũng khá bất ngờ khi tiếp nhận thông tin này: “Đây là thang điểm rất khó đạt với nhiều người, kể cả giáo viên tiếng Anh, chứ chưa nói gì đến trình độ của một học sinh THCS. Trước đây, trong tỉnh đã có một số em học sinh bậc THPT thi IELTS đạt 7-7,5 điểm, nhưng trong độ tuổi THCS thì chưa bao giờ. Tôi chỉ có thể nói rằng: em ấy quá giỏi”.
Mẹ Phúc dạy tiếng Anh nên Phúc được làm quen với tiếng Anh ngay từ lúc… còn trong bụng mẹ. “Hồi mang thai cháu, tôi đang học Thạc sĩ ngành tiếng Anh. Có lẽ, nằm trong bụng mẹ, cu cậu nghe văng vẳng tiếng Anh rồi chăng?”- mẹ của Phúc nói vui. Rồi chị chia sẻ thêm: “Ngay từ nhỏ, tôi tập cho Gôn (tên gọi ở nhà của Phúc – P.V) tiếp xúc với các băng đĩa tiếng Anh nhằm khơi gợi trí tò mò, làm sao cho con thấy hứng thú với môn học này. Khi con hiểu biết hơn, tôi nói với con rằng, tiếng Anh sẽ là chìa khóa giúp con mở ra một thế giới khác, từ đọc sách, tham khảo tài liệu đến việc có thể đi đây đó, giao tiếp với người nước ngoài mà không cần người phiên dịch”.
Cho đến giờ, mẹ vẫn là giáo viên tiếng Anh của Phúc. Rảnh rỗi, hai mẹ con nói chuyện với nhau bằng tiếng Anh; qua đó, mẹ tạo cho Phúc thói quen phản xạ trong giao tiếp.
Và cứ thế, dần dà, với Phúc, tiếng Anh thành một đam mê. Năm học lớp 5, Phúc đoạt giải Nhì Kỳ thi tiếng Anh trên mạng cấp toàn quốc. Hiện trung bình mỗi ngày, Phúc dành 3 đến 4 tiếng đồng hồ để ôn luyện tiếng Anh. Nếu hôm nào bài vở trên trường nhiều, sau khi giải hết đống bài tập trên trường, 10 đến 12 giờ đêm là khoảng thời gian Phúc dành cho tiếng Anh.
Bạn bè chọc Phúc nghiện tiếng Anh như nghiện game. Còn Phúc thì cười: “Học tiếng Anh không thấy mệt mà chỉ thấy khỏe ra. Bữa giờ bận rộn bài vở trên trường quá nên mãi đến hôm qua em mới dành riêng cho nó (tiếng Anh - P.V) những ba tiếng đồng hồ, sướng ơi là sướng”.
Trước khi thi IELTS, Phúc đã thi đạt 80/100 điểm cho hạng trung cao cấp B2 theo Khung đánh giá trình độ ngôn ngữ của Cộng đồng chung Châu Âu (CEFR), tương đương với trình độ tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngữ của Bộ Giáo dục-Đào tạo. Tự tin với kết quả này, sau đó, Phúc tiếp tục ôn luyện IELTS.
Nhưng đến khi đăng ký thi IELTS Acedamy tại Hội đồng Anh TP Hồ Chí Minh, Hội đồng này rất cân nhắc việc cho Phúc dự thi hay không vì còn quá nhỏ tuổi. Mẹ Phúc kể: “Họ bảo thi IELTS, thí sinh ít nhất phải từ 16 tuổi trở lên mới có thể chịu đựng được những áp lực, căng thẳng khi làm bài. Tuy nhiên, tôi cam kết con mình sẽ thi được và chấp nhận mọi rủi ro có thể xảy ra trong phòng thi, nên cuối cùng họ cũng nhượng bộ. Hôm dẫn cháu vào trong đó thi, tôi là người giám hộ, ký mọi giấy tờ cho con”.
Còn Phúc vẫn nhớ như in lại cảm giác ngày thi IELTS: “Vô phòng thi, tuy không run nhưng mồ hôi cứ túa ra hoài. Qua hai vòng thi, em mới thấy bình tĩnh trở lại. Phần nói, giám khảo hỏi em về thái độ đối với các động vật. Đề thi môn Viết yêu cầu viết phân tích về hệ thống ngân hàng, tiền tệ… Do một số vấn đề nằm ngoài tầm hiểu biết của em nên em biết, điểm thi viết sẽ không cao”.
Theo nhận xét của một số giáo viên dạy lớp 9A4 Trường THCS Quang Trung, Phúc có thái độ học tập rất tốt và học giỏi đều các môn học. Điểm trung bình tổng kết năm học lớp 8 của Phúc là 9,3. Còn cô Nguyễn Thị Ngọc, Giáo viên Chủ nhiệm lớp 9A4, thì tâm sự: “Nói không quá chứ có học sinh như Lê Huỳnh Phúc thì… trên cả tuyệt vời: cầu thị, khiêm tốn, tự giác trong học tập”.
Phúc tâm sự: “Văn cũng là môn học em yêu thích. Giữa tiếng Anh và môn văn có những sự bổ trợ, nhất là về cấu trúc câu. Một số điểm ngữ pháp em không hiểu trong tiếng Anh thì khi sang học môn Văn em hiểu được, và ngược lại. Em thi đạt kết quả này cũng là nhờ một phần các thầy cô giáo đã tạo điều kiện cho em trong những đợt đi thi trong TP Hồ Chí Minh. Thời gian tới, em muốn thử sức mình thi lấy bằng C1 (hạng cao cấp theo Khung đánh giá trình độ ngôn ngữ của Cộng đồng chung Châu Âu, tương đương với trình độ đại học chuyên ngữ của Bộ Giáo dục - Đào tạo)”.
Về quan hệ bè bạn, Phúc tự nhận mình là người nhút nhát nên khá ít bạn, chỉ có vài bạn thân. Phúc cũng là “fan” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, nhất là tác phẩm “Chúc một ngày tốt lành”.
THU HÀ