NHÂN NGÀY KỸ NĂNG LAO ĐỘNG VIỆT NAM (4.10):
Thay đổi nhận thức của xã hội về giáo dục nghề nghiệp
Ngày Kỹ năng Lao động Việt Nam (4.10) hằng năm là dịp đặc biệt để tôn vinh những người lao động có tay nghề cao và đóng góp không ngừng cho sự phát triển của đất nước. Đây cũng là dịp để nhấn mạnh vai trò quan trọng của giáo dục nghề nghiệp, góp phần xây dựng lực lượng lao động chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Nâng cao chất lượng đào tạo
Ghi nhận từ các đơn vị giáo dục nghề nghiệp (GDNN), việc đổi mới dạy và học luôn kết hợp với các “trụ cột” về chất lượng như: Bồi dưỡng trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học theo năng lực; rà soát, cập nhật chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy với sự đóng góp của DN. Đồng thời, tranh thủ các nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo theo hướng hiện đại đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số; đẩy mạnh hợp tác DN giải quyết việc làm cho người học. Các trường cũng tăng cường khảo sát sự hài lòng của người học về chất lượng dạy học, môi trường học tập, lấy ý kiến của DN về năng lực của người học sau tốt nghiệp để từ đó cải tiến hoạt động đào tạo của nhà trường.
Ông Phạm Văn Tường, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn chia sẻ: “Trường xác định rằng năng lực của người học sau tốt nghiệp, đặc biệt khả năng đáp ứng yêu cầu của DN và tìm kiếm việc làm ổn định là thước đo quan trọng của sự thành công trong giảng dạy. Việc duy trì chất lượng đầu ra không chỉ giúp người học đạt được việc làm mà còn tạo sức hút, đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm của trường”.
Để có thể liên tục nâng cao chất lượng đào tạo, các hoạt động chuyên môn như hội giảng GDNN, kỳ thi kỹ năng nghề, kỳ thi thiết bị đào tạo tự làm… cũng được các trường nghề tổ chức để phát huy tài năng, sáng tạo và tinh thần đam mê nghiên cứu khoa học của cả giảng viên lẫn sinh viên. Năm học 2024 - 2025, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn có 4 nhà giáo, Trường CĐ Xây dựng - Cơ điện và Nông lâm Trung bộ có 2 nhà giáo được chọn tham gia hội giảng toàn quốc.
Hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên cũng đang được đẩy mạnh. Tại Trường CĐ Xây dựng - Cơ điện và Nông lâm Trung bộ, trong năm 2023 và 2024, cuộc thi khởi nghiệp cấp trường đã thu hút gần 200 ý tưởng tham gia. Riêng năm 2024, trường đã lựa chọn 5 ý tưởng dự án tiêu biểu đã tham dự vào vòng ươm tạo của Sở KH&CN, 5 dự án xuất sắc đang hoàn thiện để tham dự cuộc thi khởi nghiệp Startup Kite 2024 (do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH tổ chức).
Các cơ sở GDNN trong tỉnh đang nỗ lực gắn kết chặt chẽ với DN trong mọi khâu đào tạo.
- Trong ảnh: Đại diện DN (bìa trái) giám sát sinh viên công nghệ ô tô Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn thao tác tại kỳ thi kỹ năng nghề cấp trường năm 2024. Ảnh: N.M
Vượt qua thách thức
Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng tiếp tục khẳng định “phát triển nguồn nhân lực nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao” là một trong ba khâu đột phá chiến lược. Điều này đã mở ra cho GDNN nhiều thuận lợi mới từ những cơ chế, quy định liên quan nhằm tạo điều kiện và thúc đẩy cho phát triển nguồn nhân lực.
Ông Vũ Xuân Phong, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Xây dựng - Cơ điện và Nông lâm Trung bộ cho biết: Phân luồng GDNN mặc dù đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo quyết liệt (theo Quyết định số 522/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “GDNN và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025”) nhưng vẫn chưa đi vào hướng thực chất theo năng lực người học. Mặt khác, mô hình đào tạo 9+ giữa cơ sở GDNN với Trung tâm Giáo dục thường xuyên vẫn chưa tạo sự chủ động trong tuyển sinh đào tạo của các cơ sở GDNN.
Để có thể tồn tại và phát triển trong giai đoạn mới, các cơ sở GDNN cần triển khai một số giải pháp quan trọng. Theo ông Phạm Văn Tường, trước tiên, cần tận dụng chính sách và nguồn lực đầu tư từ nhà nước để tái cấu trúc mô hình quản trị nhà trường, đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý. Việc xây dựng và vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng; thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và hội nhập quốc tế trong hoạt động quản lý cũng cần phải chú trọng, triển khai ngay.
“Các cơ sở GDNN cần gắn kết chặt chẽ với DN trong mọi khâu. Mối quan hệ này luôn theo hướng thực chất để tranh thủ trang thiết bị, công nghệ của DN cũng như tạo điều kiện tìm kiếm việc làm cho học sinh, sinh viên”, ông Vũ Xuân Phong nói.
NGUYỄN MUỘI