Rà soát đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Xây dựng “ngắn nhất có thể”
Bộ GTVT vừa có văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định nhà nước về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, trong đó Bộ GTVT đã điều chỉnh vị trí một số nhà ga.
Bộ GTVT cho biết đã thống nhất được với 20/20 tỉnh, thành phố để xây dựng hướng tuyến đường sắt tốc độ cao “ngắn nhất có thể”. Kết quả sau rà soát chiều dài toàn tuyến giảm từ 1.545 km xuống còn 1.541 km, dự kiến với các khu ga: Ngọc Hồi, Phủ Lý, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Vinh, Hà Tĩnh, Vũng Áng, Đồng Hới, Đông Hà, Huế, Đà Nẵng, Tam Kỳ, Quảng Ngãi, Diêu Trì, Tuy Hòa, Diên Khánh, Tháp Chàm, Phan Rí, Mương Mán, Long Thành.
Bộ GTVT đề xuất thay đổi vị trí một số ga hàng, ga khách trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi mới nhất. Ảnh minh họa
Đối với ga khách, tuyến đường sắt tốc độ cao bố trí 23 ga hành khách theo nguyên tắc: phù hợp với điều kiện hiện trạng, quy hoạch phát triển của địa phương; đặt tại khu vực trung tâm kinh tế, chính trị các địa phương hoặc khu vực gần trung tâm đô thị, khu vực quy hoạch có tiềm năng phát triển mới...
Bộ GTVT cho biết đã tiếp thu kiến nghị của tỉnh Bình Thuận, điều chỉnh ga Mương Mán sẽ dịch chuyển về vị trí mới cách vị trí cũ khoảng 4 km về phía Bắc (ga Phan Thiết).
Bộ GTVT tiếp thu ý kiến Hội đồng Thẩm định nhà nước trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ xem xét các vị trí các ga tiềm năng khi địa phương hình thành và phát triển các đô thị có quy mô dân số và có nhu cầu vận tải đủ lớn, khoảng cách giữa các ga bảo đảm yêu cầu kỹ thuật khai thác sẽ giao cho địa phương chủ trì kêu gọi đầu tư các khu ga theo phương thức đối tác công tư.
Đối với ga hàng, Bộ GTVT đã chỉ đạo tư vấn rà soát, đề xuất xây dựng 5 ga hàng tại các đầu mối hàng hóa lớn kết nối với TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, các cảng biển lớn, khu kinh tế ven biển và kết nối hệ thống đường sắt phục vụ vận tải liên vận quốc tế, thuận lợi cho công tác hậu cần phục vụ quốc phòng, an ninh, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu về kết hợp giữa kinh tế với quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
Về vị trí ga hàng hóa tại khu vực Hà Nội, tiếp thu kiến nghị của UBND TP Hà Nội, Bộ GTVT cho biết sẽ chuyển ga hàng hóa tại khu vực Ngọc Hồi về Thường Tín.
Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư, tư vấn tiếp tục phối hợp với các địa phương rà soát, điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga (nếu có), nhất là các vị trí có lợi thế kết nối với các đầu mối giao thông lớn, các khu kinh tế, trong đó có đoạn tuyến qua tỉnh Nam Định.
Về tốc độ chạy tàu, Bộ GTVT cho biết, theo kinh nghiệm của các nước trên thế giới, các tuyến mới sẽ khai thác bằng khoảng 90% tốc độ thiết kế. Vì vậy, dự kiến trong giai đoạn đầu, tốc độ khai thác tối đa của tàu khách sẽ là 320 km/giờ, tàu hàng là 120 km/giờ. Trong quá trình khai thác, việc nâng tốc độ khai thác tối đa sẽ được tổng kết, đánh giá và thử nghiệm.
(Theo TPO)