Dự thảo quy chế tuyển sinh THCS và THPT: Phụ huynh băn khoăn, học sinh lo lắng
Mới đây, Bộ GD&ĐT đã công bố dự thảo quy chế tuyển sinh THCS và THPT, trong đó có nhiều điểm mới gây tranh cãi, đặc biệt là quy định về phương án thi vào lớp 10. Một trong những điểm đáng chú ý là việc bỏ đề xuất bốc thăm môn thứ ba (bên cạnh môn chính Toán và Ngữ văn) thi vào lớp 10 và giao cho các địa phương lựa chọn.
Tuy vậy, quy định mới này lại đặt ra một câu hỏi lớn: Liệu có thật sự cải thiện tình hình hay chỉ thay đổi hình thức mà không giải quyết được bản chất của vấn đề?
Trước đó, việc bỏ bốc thăm môn thứ ba thi vào lớp 10 được nhiều người hoan nghênh. Tuy nhiên, nội dung dự thảo lại thay bằng việc cho phép các địa phương lựa chọn môn thi thứ ba và thay đổi hằng năm, thực chất không khác gì bốc thăm. Điều này làm tăng thêm tính chất may rủi cho kỳ thi, khiến nhiều học sinh và phụ huynh lo lắng.
Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc thi cử là sự ổn định và công bằng. Vì vậy, môn thi thứ ba thay đổi hằng năm, học sinh sẽ gặp khó khăn trong việc chuẩn bị kiến thức, từ đó tạo áp lực cho học sinh; phụ huynh không yên tâm về khả năng chuẩn bị của con em mình và đặt câu hỏi, liệu con có thể kịp thích nghi với môn học mới hay không.
Bên cạnh đó, thi được coi là một hình thức đánh giá năng lực. Nếu các môn thi có sự thay đổi liên tục, đồng nghĩa với việc, việc đánh giá sẽ trở nên khó khăn hơn và không công bằng. Học sinh có thể học rất giỏi ở môn này, nhưng lại không tốt ở môn khác, trong khi sự chuẩn bị của các em hoàn toàn phụ thuộc vào sự lựa chọn của địa phương, dễ khiến các em phân tâm trong quá trình học tập.
Mặt khác, sự thay đổi này có thể khiến cho các trường và giáo viên khó khăn hơn trong việc xây dựng chương trình giảng dạy phù hợp và hiệu quả. Do vậy, cần có tiêu chí rõ ràng, nhất quán để phát triển bền vững.
Một số ý kiến cho rằng, đây là sự đổi mới cần thiết, song không ít phụ huynh cảm thấy hoang mang, lo lắng về tính ổn định của kỳ thi vào lớp 10 trong tương lai. Nhiều quan điểm cho rằng, cần tạo ra sự ổn định và công bằng cho tất cả học sinh, thay vì dựa vào… may rủi.
HỒ ÐIỆP