Khoanh vùng vị trí máy bay Yak-130 rơi tại tỉnh Gia Lai
(BĐ) - Sáng 7.11, trao đổi với PV Báo Bình Định, trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, cho biết: Các đơn vị quân đội đã khoanh vùng được vị trí máy bay Yak-130 của Trung đoàn không quân 940 (thuộc Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không - Không quân) rơi vào sáng 6.11.
Khu vực được lực lượng quân đội khoanh vùng nằm ở huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai.
Trung tướng Phạm Trường Sơn xúc động ôm chầm lấy phi công đại tá Nguyễn Văn Sơn - Trung đoàn trưởng Trung đoàn không quân 940, khi anh vừa được lực lượng tìm kiếm đưa từ trên núi xuống. Ảnh: Hồng Phúc
Theo trung tướng Sơn, các đài ra đa đã xác định được khu vực lúc máy bay mất tín hiệu cuối cùng, cũng là vị trí máy bay rơi. Vì rừng rộng, thời tiết đang mưa to, gió lớn, địa hình sông suối cắt qua, dòng chảy xiết nên việc tiếp cận hiện trường gặp nhiều khó khăn. “Hiện có 10 tổ đội đang vào khu vực được khoanh vùng có máy bay rơi. Tuy nhiên, để đưa cả khối lượng xác máy bay hơn 5 tấn ra khỏi rừng không phải là điều đơn giản; phải nghiên cứu, có phương pháp, có thời gian”, trung tướng Sơn cho hay.
Trung tướng Phạm Trường Sơn ân cần hỏi thăm sức khỏe phi công đại tá Nguyễn Văn Sơn . Ảnh: Hồng Phúc.
Về nguyên nhân của tai nạn đáng tiếc trên, theo trung tướng Sơn, sơ bộ do lỗi về kỹ thuật. Khi kết thúc bài bay về hạ cánh, phi công báo cáo tình trạng máy bay thả càng chính bên phải không ra. Đây là một tình huống cực kỳ phức tạp, trong chỉ lệnh bắt buộc phi công phải bung dù. Việc phi công quyết định nhảy dù hoàn toàn chính xác, bởi trong trường hợp này máy bay không được hạ cánh khẩn cấp ở đường băng, việc hạ cánh sẽ gây cháy nổ và phi công hy sinh ngay. Sau khi tìm được xác máy bay, lực lượng chức năng sẽ tiến hành giải mã hộp đen để xác định nguyên nhân chính xác nhất.
“Khu vực nhảy dù được phi công tính toán rất chính xác. Đây là sự hy sinh lớn, hành động vô cùng dũng cảm của phi công để dành sự an toàn tài sản, tính mạng cho người dân. Chỉ lệnh cho phép phi công được nhảy dù ngay tại sân bay, nhưng các phi công vẫn điều khiển máy bay hơn 20 km hướng về phía núi để nhảy dù”, trung tướng Sơn nhấn mạnh.
HỒNG PHÚC