Công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông: Tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp
Tăng cường quản lý nhà nước về đảm bảo trật tự, ATGT; cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên phải nêu gương trong việc tuân thủ các nguyên tắc tham gia giao thông an toàn; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm giao thông…, là chỉ đạo của đồng chí Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh, tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự, ATGT 10 tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ thời gian tới, diễn ra ngày 12.11.
Thiếu ý thức là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT
Theo Ban ATGT tỉnh, phần lớn các vụ TNGT xảy ra có nguyên nhân trực tiếp là ý thức chưa tự giác chấp hành các quy định pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người điều khiển phương tiện. Trong đó, thiếu chú ý quan sát chiếm 35,9%; đi không đúng làn đường, phần đường chiếm 18%; chuyển hướng không đúng quy định chiếm 6,6%; và 3,8% là do sử dụng rượu bia rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: K.A
Đây cũng là vấn đề chung được lãnh đạo các địa phương, đơn vị nêu khi đề cập đến tình hình trật tự ATGT diễn biến phức tạp trên địa bàn trong 10 tháng đầu năm 2024. Ông Huỳnh Nam - Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước cho biết, có đến 100% vụ TNGT xảy ra trên địa bàn huyện xuất phát từ sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông, trong đó có 69% vụ TNGT xảy ra liên quan đến rượu bia.
“Ý thức và kỹ năng xử lý tình huống của người tham gia giao thông kém, chưa kể các tuyến đường bê tông nông thôn tại địa bàn tương đối chật hẹp, có nhiều tuyến đường xuống cấp, chưa đáp ứng được nhu cầu giao thông ngày càng cao trong khi số lượng phương tiện, nhất là ô tô, mô tô ngày càng tăng”, ông Nam nói.
Chủ tịch UBND TX Hoài Nhơn Lê Đăng Tuấn cũng cho rằng, thiếu ý thức và kiến thức về giao thông vẫn là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vụ TNGT; tại địa phương đã xảy ra những vụ TNGT do người tham gia giao thông không hiểu được nội dung biển báo và thiếu kỹ năng xử lý tình huống.
Thượng tá Võ Văn Chín, Trưởng Phòng CSGT (CA tỉnh) nhận định, phương tiện cá nhân tăng cao, hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, trong khi ý thức chấp hành trật tự ATGT của một bộ phận người dân chưa cao khiến cho trật tự ATGT diễn biến phức tạp. 10 tháng đầu năm 2024, CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý hơn 54.790 trường hợp vi phạm giao thông, tước GPLX có thời hạn hơn 8.500 trường hợp. Trong đó, vi phạm về nồng độ cồn vẫn diễn biến phức tạp, lực lượng CA đã xử phạt hơn 12.400 trường hợp, chiếm 22,7% số trường hợp vi phạm.
Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc
Để kéo giảm TNGT, công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn tỉnh thời gian tới cần có những giải pháp bám sát tình hình thực tế.
CSGT rà soát phương tiện vận tải trên địa bàn tỉnh qua hệ thống phần mềm tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT để xác định trước đó tài xế và phương tiện có vi phạm lỗi hay không. Ảnh: K.A
Cụ thể, huyện Tuy Phước sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng nhóm đối tượng cụ thể và xem việc kéo giảm TNGT là nhiệm vụ trọng tâm mà các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, hội, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị có liên quan phải thực hiện nghiêm túc, đồng bộ. UBND huyện chỉ đạo CA huyện phối hợp cùng CA các xã, thị trấn tiếp tục chú trọng công tác tuần tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm về giao thông, nhất là kiên quyết xử lý đối với cán bộ, đảng viên vi phạm Luật Giao thông đường bộ.
10 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 393 vụ TNGT, làm chết 183 người và 293 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2023, tăng 5 vụ, giảm 37 người chết, tăng 15 người bị thương. Đáng chú ý, sau nhiều năm liên tiếp tỉnh không xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng nào thì vừa qua đã xảy ra 1 vụ khiến 3 người chết.
Còn UBND TX Hoài Nhơn sẽ chú trọng việc phát động phong trào toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm về trật tự, ATGT trên địa bàn. “Phong trào này được thị xã phát động từ tháng 9.2024, đến nay đã tiếp nhận được 15 tin báo. Hiện cơ quan chức đã xử lý 5 tin và đang tiếp tục rà soát, xử lý số tin báo còn lại”, ông Lê Đăng Tuấn cho biết.
Các DN kinh doanh vận tải hành khách cũng đang chủ động các biện pháp cụ thể để đảm bảo an toàn cho hành khách, như Công ty TNHH TM Vận tải Trường Thịnh (TP Quy Nhơn) áp dụng phần mềm để theo dõi, cảnh báo về việc cần bảo dưỡng, sửa chữa máy móc, thay thế phụ tùng xe chở khách; yêu cầu tài xế không được lái xe liên tục quá 4 giờ/ca và thời gian nghỉ giữa ca tối thiểu 15 phút, không lái xe quá 10 giờ/ngày...
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh, yêu cầu các cấp, ngành, địa phương phải có kế hoạch cụ thể, từ sớm trong công tác đảm bảo ATGT để việc triển khai được chặt chẽ, trọng tâm và hiệu quả. Các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, khoanh vùng những điểm đen, điểm tiềm ẩn về TNGT và có phương án khắc phục ngay. Chú trọng truyền thông về ATGT từ cơ sở, trong các bản tin phải nêu tên người vi phạm giao thông để răn đe; tăng cường quản lý, xử lý đối với các loại hình xe công nghệ, shipper, xe chở gas, xe chở nước đá viên vi phạm ATGT…
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cũng yêu cầu lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông tiếp tục đẩy mạnh tuần tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông trên toàn tuyến. Tiếp tục siết chặt việc quản lý và thực hiện nghiêm việc đào tạo, sát hạch cấp GPLX, nhất là nâng cao ý thức tham gia giao thông an toàn cho học viên cũng như đạo đức nghề nghiệp của giáo viên. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát, xử lý vi phạm trật tự ATGT…
“Chúng ta cần tiếp tục tăng cường quản lý nhà nước về ATGT, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, trong đó người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên phải nêu gương. Thẳng thắn phê bình đối với sai phạm và kịp thời biểu dương những cá nhân, tập thể điển hình trong công tác đảm bảo ATGT”, đồng chí Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.
KIỀU ANH