Truyền cảm hứng, khát vọng khám phá tri thức
Năm 2024, Bình Định có 3 nhà giáo được Bộ GD&ĐT vinh danh Nhà giáo tiêu biểu, gồm: Cô Lê Đặng Ngọc Thúy, giáo viên Trường THPT Hùng Vương (TP Quy Nhơn); thầy Nguyễn Anh Nhật, giáo viên Trường THCS thị trấn Tuy Phước (huyện Tuy Phước); thầy Nguyễn Ngọc Toàn, giáo viên Trường Tiểu học Mỹ Châu (huyện Phù Mỹ). Điểm chung của họ, hơn cả truyền đạt kiến thức, là khao khát và hạnh phúc khi truyền cảm hứng, niềm đam mê khám phá tri thức, kiến tạo hành trình học tập suốt đời cho thế hệ tương lai.
Lãnh đạo tỉnh trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú cho 3 nhà giáo. Ảnh:HỒ ĐIỂM
Cô giáo Lê Đặng Ngọc Thúy: Đổi mới trong dạy học là hành trình không ngừng nghỉ
Trải qua 22 năm gắn bó với Trường THPT Hùng Vương, cô Lê Đặng Ngọc Thúy ghi dấu ấn trong lòng đồng nghiệp và học sinh với hình ảnh một giáo viên tận tụy, không ngừng phấn đấu và trau dồi kiến thức.
Cô Thúy chia sẻ: “Trong nghề giáo, sự đổi mới không phải là một đích đến, mà là một hành trình dài. Điều làm mình hạnh phúc nhất chính là mỗi ngày lại học thêm điều mới để có thể chia sẻ lại với học trò”.
Giai đoạn đổi mới giáo dục theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là cơ hội để cô Thúy nâng cao chất lượng giảng dạy, giúp học sinh chủ động hơn trong việc nắm vững kiến thức. Để hỗ trợ học sinh phát triển kỹ năng tư duy và khả năng tự học, cô Thúy đã đưa nhiều ý tưởng vào thực tế, nổi bật là sáng kiến “Phát triển năng lực kiểm tra, đánh giá trong dạy học môn Hóa học”. Cô bày tỏ tâm đắc: “Với sáng kiến này, tôi muốn không chỉ giúp học sinh học tốt hơn mà còn tạo dựng một hệ thống kiến thức sâu rộng để chia sẻ cùng đồng nghiệp. Bản thân tôi luôn mong rằng tất cả giáo viên trong tỉnh cùng tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, để chất lượng giáo dục ngày càng tốt hơn”.
Cô Thúy không chỉ truyền đạt kiến thức, mà luôn đồng hành, lắng nghe và thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của học trò. Cô nhận thấy rằng trong thời đại phát triển nhanh chóng của công nghệ, giáo viên không chỉ là người dạy học mà còn là người hướng dẫn học sinh tìm kiếm và phân tích thông tin. Chia sẻ về kế hoạch tiếp theo, cô Thúy bộc bạch: “Thời gian tới, tôi muốn tập trung vào việc tìm kiếm và áp dụng những phương pháp dạy học tích cực, giúp học sinh học một cách chủ động, sẵn sàng thích nghi với những thách thức trong tương lai”.
Thầy giáo Nguyễn Ngọc Toàn: Với tôi, mỗi học sinh đều là người thầy truyền cảm hứng
Làm thế nào để mỗi học sinh đều có thể khám phá tiềm năng của mình - đó là niềm trăn trở của thầy Nguyễn Ngọc Toàn sau hơn 20 năm gắn bó với giáo án, học trò.
Là giáo viên chủ nhiệm lớp 5 tại Trường Tiểu học Mỹ Châu (huyện Phù Mỹ), thầy Toàn đã nhiều lần xây dựng các sáng kiến giúp học sinh hứng thú học tập và phát triển kỹ năng. Đặc biệt, sáng kiến
“Sử dụng các trò chơi trong hoạt động khởi động khi dạy phân môn Luyện từ và câu” đã nhận được sự đánh giá cao từ hội đồng khoa học cấp tỉnh.
Thầy Toàn chia sẻ: “Tôi muốn tạo ra môi trường lớp học vui vẻ và kích thích trí tưởng tượng của học sinh. Khi hứng thú, các em sẽ tự học và thấm nhuần kiến thức sâu sắc hơn. Từ quá trình tiếp cận với học sinh trong mỗi buổi đứng lớp, tôi đã lên ý tưởng đó”.
Bên cạnh giảng dạy kiến thức, thầy Toàn còn chú trọng đến giáo dục toàn diện, giúp học sinh luôn tôn trọng, yêu thương và biết quan tâm, giúp đỡ người khác. Thầy thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhằm giúp các em rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp và ứng xử.
Thầy Toàn tâm sự: “Đối với học sinh tiểu học, lớp học không chỉ là nơi các em thu nhận kiến thức, mà còn là nơi các em rèn luyện nhân cách. Mình luôn hướng dẫn các em sống nhân ái, biết ơn và kính trọng cha mẹ, thầy cô. Bên cạnh đó, các em không chỉ học để biết kiến thức mà còn để rèn tư duy linh hoạt, sáng tạo. Đó mới là đích đến của giáo dục”.
Mong muốn thiết kế môi trường học tập sáng tạo, thầy Toàn dự định khuyến khích học sinh tham gia vào các dự án nhỏ như viết sách, làm báo tường, tổ chức các buổi tranh luận để rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ và tư duy phản biện.
Thầy giáo Nguyễn Anh Nhật: Truyền đam mê để thầy và trò cùng sáng tạo
Trong 18 năm đứng lớp, thầy Nguyễn Anh Nhật, giáo viên Trường THCS thị trấn Tuy Phước (huyện Tuy Phước) đã nhiều lần thiết kế những bài giảng thú vị, liên hệ thực tế để học sinh dễ tiếp cận và nắm bắt. Đặc biệt, thầy luôn mong muốn phát triển kỹ năng, tư duy sáng tạo cho học sinh trong quá trình học tập.
Thầy Nhật chia sẻ: Với tôi, những bài giảng thành công là khi các em luôn chủ động đặt câu hỏi, phải đặt câu hỏi và không ngại tìm câu trả lời; từ đó giúp các em phát triển khả năng phân tích và tự giải quyết vấn đề.
Thầy Nhật đã thực hiện nhiều sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và tạo hứng thú học tập cho học sinh. Đồng thời, thầy còn hướng dẫn, đồng hành cùng học sinh tham gia và đạt giải cao ở các cuộc thi KHKT và sáng tạo Thanh thiếu niên - nhi đồng tỉnh Bình Định, Sáng tạo Thanh thiếu niên tỉnh Bình Định… trong nhiều năm liền.
***
Ba nhà giáo tiêu biểu năm 2024 đều có điểm chung là lòng yêu nghề và đam mê truyền thụ kiến thức. Họ không ngừng tìm kiếm những phương pháp giảng dạy mới, tự đổi mới chính mình, nhằm tạo dựng một môi trường học tập tốt nhất cho học sinh. Qua từng tiết dạy, từng buổi sinh hoạt, thầy cô đã truyền lửa đam mê và truyền cảm hứng để học sinh không ngừng học hỏi, phấn đấu.
Thầy cô không chỉ xem công việc của mình là nghề nghiệp, mà còn là sứ mệnh, là tình yêu với thế hệ trẻ. Niềm vui của nghề giáo không chỉ nằm ở sự công nhận, mà trước hết là ở sự hào hứng của học trò trong mỗi tiết học, ở sự trưởng thành, thành công của từng thế hệ học sinh.
Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2024 được Bộ GD&ĐT phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức sáng 17.11, tại Hà Nội. 21 Nhà giáo nhân dân, 65 Nhà giáo ưu tú và 251 nhà giáo tiêu biểu đại diện cho 1,6 triệu nhà giáo trong cả nước được trao tặng danh hiệu và tuyên dương trong đợt này.
Buổi lễ nhằm biểu dương, tôn vinh và tri ân các nhà giáo tiêu biểu xuất sắc, có nhiều đổi mới sáng tạo và đóng góp cho sự nghiệp giáo dục; động viên đội ngũ nhà giáo vượt khó vươn lên thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần thực hiện thành công đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.
HỒ THỊ ĐIỂM